Chia sẻ về giá trị con người từ cô gái "xấu nhất thế giới"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cách duy nhất mà bạn có thể cho mọi người thấy rằng họ không thể phán xét bạn là ai chính là khiến bản thân trở nên tốt hơn - Lizzie Velasquez.

Khi sinh ra, Lizzie Velasquez chỉ nặng hơn một cân một chút. Các bác sĩ nói với cha mẹ Lizzie rằng cô có thể sẽ không bao giờ nói chuyện hay đi lại. Nhưng họ đã sai. Năm 26 tuổi, cô làm cả hai việc - một cách chuyên nghiệp.

Từ năm 2013, Lizzie bắt đầu trở nên nổi tiếng trên Internet với tư cách diễn giả trong buổi nói chuyện tại TEDxAustin, Texas mang tựa đề “Làm sao để bạn định nghĩa chính mình?”. Cô kể về việc mình bị bắt nạt - cả trên mạng lẫn ngoài đời, bị gọi là “người phụ nữ xấu nhất thế giới” cùng những trở ngại mà cô phải đối mặt. Chỉ vài ngày, video ghi lại bài nói chuyện này được một triệu lượt xem trên Youtube. Và tới nay, nó đã có hơn 9 triệu lượt xem.

Năm ngoái, khi làm bộ phim tài liệu về cuộc đời mình, Velasquez cuối cùng đã được chẩn đoán về tình trạng sức khỏe. Cô mắc một hội chứng lão nhi hiếm gặp - trên thế giới chỉ có 3 người được phát hiện là mắc bệnh này. Hội chứng này khiến cô không thể tăng cân. Cô chưa bao giờ nặng quá 30 cân, cơ thể không hề có mỡ, bất kể ăn nhiều như thế nào. Rối loạn cũng khiến cô bị lão hóa sớm và bị mù một mắt.

Chia sẻ từ cô gái bị coi là xấu nhất thế giới 1
Lizzie bị mắc một hội chứng hiếm gặp khiến cô bị lão hóa sớm và không thể tăng cân.

"Nhiều lần tôi vô cùng thất vọng và tức giận. Tôi không biết phải đổ lỗi hay giận ai. Sinh nhật nào cũng thầm ước, tối nào trước khi đi ngủ cũng nguyện cầu. Tôi nói: Cầu Chúa, hãy mang chứng bệnh này đi khỏi con. Hãy khiến con trở lại bình thường” - Lizzie nói trong Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ và Thể thao espnW tại California tuần trước.

Mỗi khi diễn thuyết trước đám đông, Lizzie vô cùng tự nhiên - cô thoải mái, hài hước và rất gần gũi. Chia sẻ với Huffington Post, Lizzie cho hay mỗi lần đứng trên sân khấu, cô cảm thấy như được về nhà.

Thế nhưng hồi nhỏ, Lizzie thường bị người ta trêu chọc, trố mắt nhìn hay đôi khi lờ đi triệt để. Khi bắt đầu học mẫu giáo, lần đầu tiên trong đời Lizzie nhận ra rằng những đứa trẻ khác kinh sợ cô. Trở về nhà, Lizze hỏi cha mẹ rằng mình bị làm sao vậy. Và chính câu trả lời của bố mẹ đã khiến cô có được ngày hôm nay - Lizzie nhấn mạnh. “Họ nói, con không làm sao cả. Khác biệt duy nhất là con nhỏ hơn nhiều so với các bạn khác. Bố mẹ yêu con và sẽ hỗ trợ, giúp đỡ con đạt được mọi ước mơ của mình”.

Bố mẹ Lizzie đối xử với cô như một đứa trẻ bình thường. Nhưng những người khác thì không. Hồi nhỏ mỗi lần cô đến công viên, người lớn đang nói chuyện tự dưng dừng lại và nhìn cô chằm chằm. Cô cũng từ chối khi có ai rủ đi công viên nước, vì thấy cô mặc đồ tắm, người ta sẽ bàn ra tán vào.

Khi lên cấp hai, Lizzie đã nỗ lực không ngừng nghỉ để có thể nhìn vào gương và cảm thấy ổn với con người mình. Với tình yêu của cha mẹ và hai người em, cô bắt đầu trở nên tự tin hơn.

Gia đình chúng tôi rất thân thiết. Họ giúp tôi nhận ra rằng trong cuộc sống, ta thực sự  có hai lựa chọn. Ta có thể cảm thấy tiếc cho chính mình và mắc kẹt mãi mãi trong sự thương hại, nhưng ta cũng có thể chấp nhận những gì mình có và ngừng so sánh bản thân với người khác".

Chia sẻ từ cô gái bị coi là xấu nhất thế giới 2
Ảnh chụp Lizzie Velasquez cùng với cha Lupe, em trai Chris, em gái Marima và mẹ Rita năm 2010 tại Austin, Texas.

Đến cấp 3, Lizzie bắt đầu viết báo và giúp trường chụp hình niên giám. Cô thậm chí còn tham gia đội cổ vũ của trường.

Năm 17 tuổi, Lizzie tình cờ xem được một video dài 8 giây trên Youtube gọi cô là “người phụ nữ xấu xí nhất thế giới”.  Video này - vốn đã có hàng ngàn lượt xem và bình luận - tước đi mọi tự tin mà Lizzie xây dựng được. 

Vài bình luận bảo cô hãy “kiếm một khẩu súng, đặt lên đầu và tự tống tiễn mình đi” - “thế giới không có mày sẽ đẹp lắm”. Hay “kiếm túi mà đội lên đầu, kẻo người ta thấy mày sẽ mù mắt mất”. Tuy rất buồn, nhưng suy nghĩ đầu tiên của Lizzie là làm sao để bảo vệ cha mẹ mình - cô sợ rằng video này sẽ khiến cha mẹ đau lòng nhiều hơn là bản thân cô.

Cô khóc trên sàn hàng giờ liền và thậm chí bắt đầu tự hỏi những bình luận đó liệu có đúng. “Có lẽ mình nên tự kết liễu thật” - Lizzie ở tuổi 17 nghĩ. “Nhiều người nói vậy mà, chắc đúng rồi.

Nhưng có một giọng nói nho nhỏ vọng lên trong đầu tôi, bảo tôi đừng nghe họ. Bố mẹ tôi nói rằng chúng ta cần học cách tha thứ, bởi ta không biết cuộc đời họ đã trải qua những gì".

Năm tiếp theo, Lizzie theo học đại học tại Đại học bang Texas. “Qua thời gian, tôi học được rằng cách duy nhất mà bạn có thể cho mọi người thấy rằng họ không thể phán xét bạn là ai chính là khiến bản thân trở nên tốt hơn.” - Lizzie chia sẻ. 

Chính điều đó đã khiến cô trở thành diễn giả khích lệ mọi người. Cô quan sát thật kỹ những diễn giả nổi tiếng trên mạng và lấy ‘chống bắt nạt’ làm sứ mệnh của mình. Năm ngoái, cô đã đến Washington, DC để đệ lên Quốc hội chiến dịch chống bắt nạt. Lizzie còn viết ba cuốn sách về cuộc đời mình và bộ phim tài liệu mang tựa đề “Trái tim dũng cảm: Câu chuyện về Lizzie Velasquez”.

Video đó đảo lộn cuộc đời tôi” - Lizzi nói với khán giả. “Đã quá lâu, tôi tưởng rằng mình chỉ có một mình trên thế giới này. Nhưng giờ đây, tôi biết rằng vượt qua thử thách đó cũng chả sao. Bạn bị tổn thương, bạn yếu đuối - nhưng không sao cả. Bạn phải để chính mình trải qua những giây phút ấy. Tôi đảm bảo rằng khi làm thế, bạn sẽ hồ hởi hơn gấp 10 lần để khiến bản thân tốt hơn".

Tâm sự của người mẹ 40 ngày mất ngủ vì con hay khóc
Tâm sự của người mẹ 40 ngày mất ngủ vì con hay khóc
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Cảm thấy vô vọng khi con khóc mãi mà không chịu nín? Bạn không đơn độc đâu. Theo nghiên cứu, lần đầu làm mẹ, tổng cộng, bạn mất ngủ suốt 40 ngày.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn