"Chiêu bí mật" của nhà hàng buffet: Khách có ăn nhiều đến mấy cũng không bao giờ lỗ một xu

( PHUNUTODAY ) - Tại các nhà hàng buffet, bạn chỉ cần bỏ ra 1 khoản tiền nhất định là có thể ăn thoả thích những món ăn tại đó. Thực ra nhà hàng buffet có nhiều tuyệt chiêu khiến bạn phải bất ngờ đấy!

Ánh sáng mờ ảo

boc-me-nhung-chieu-bi-mat-cua-nha-hang-buffet-phunutoday

Ánh sáng có thể ảnh hưởng đến tốc độ ăn uống của thực khách. Các nhà hàng sang trọng thường dùng ánh sáng nhẹ để thực khách cảm thấy thư giãn. Từ đó khách sẽ muốn ngồi lâu hơn và tiêu nhiều tiền hơn.

Sử dụng “chất độn”

Các nhà hàng buffet có thể điều chỉnh lợi nhuận theo ý muốn bằng cách sử dụng “chất độn”. Ví dụ, họ bố trí khu vực nước ngọt có gas trong tầm nhìn của khách hoặc miễn phí một số loại nước uống gây “no hơi”, khiến thực khách no nhanh ngay khi chưa ăn quá nhiều. Ngoài ra, nhà hàng còn trang trí bắt mắt các món ăn chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ và đặt ở những vị trí dễ lấy. Kết quả là khách hàng nào bị thu hút bởi những món ăn trên sẽ giảm tiêu thụ các món đắt tiền.

Món ngon đặt nơi khuất tầm

Buffet thường đặt những món có chi phí thấp ở khu vực đầu tiên vì hầu hết mọi người đều chú ý vào khu vực này. Họ thường bố trí rất khéo léo, ví dụ như đặt hải sản, thịt bò cao cấp... vào dãy bàn phía trong. Mà trước khi tới đó, bạn đã "nhâm nhi" được kha khá món ăn rồi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn đã không thực sự tiêu hết số tiền mà bạn đã bỏ ra. Một khảo sát từ ĐH Cornell, Mỹ cho thấy 75% thực khách buffet luôn chọn được món ăn ngay từ dãy bàn đầu tiên. Và chỉ với 3 món đầu đã chiếm đến 66% những gì họ ăn vào tiệc hôm ấy.

Đặt tên lạ cho các món ăn trên thực đơn

Mẹo sử dụng những cái tên lạ là chiêu trò "đánh lừa" thực khách của nhiều nhà hàng. Ví dụ thay vì gọi tên là "bánh chocolate" quá bình thường thì nhà hàng sẽ đặt tên trên thực đơn là "bánh gato phủ chocolate Bỉ", nghe sang hơn hẳn phải không nào?

Luôn có các món rẻ bèo bên cạnh các món đắt

Các nhà hàng thường tung ra các quảng cáo rất hấp dẫn về tiệc buffet như bạn sẽ được ăn món ngon thỏa thích mà chẳng cần nhìn giá. Điều đó không sai, nhưng bên được lợi nhất không phải thực khách mà là nhà hàng. Tiệc buffet có vài món đắt tiền như tôm, cua, cá... nhưng cũng ê hề món rẻ bèo như bánh mì, súp, xà lách rau trộn, món tráng miệng... Các nhà hàng luôn tính toán cân bằng số lượng giữa món đắt và rẻ, nhằm thu về lợi nhuận cao nhất có thể.

Thủ thuật tâm lý

Có khá nhiều chiêu thức tâm lý mà các nhà hàng áp dụng để hạn chế thực khách ăn món đắt tiền khi dùng tiệc buffet. Nhiều nhà hàng còn thiết kế bàn ghế hoặc bố trí vị trí ngồi không quá thoải mái để khách ra về sớm hơn, bởi ngồi càng lâu thì lượng thức ăn tiêu thụ sẽ càng nhiều.

Ngoài ra, một số nhà hàng buffet còn cung cấp các chén dĩa cỡ nhỏ để khách không lấy nhiều thức ăn, cũng như trì hoãn việc thu dọn bát đĩa để khách giảm cảm giác “no bụng, đói con mắt” và lấy thêm đồ ăn nhưng không dùng hết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link