Chớ cho con ăn nhiều những loại thực phẩm này kẻo con LÙN TỊT, nuôi mãi vẫn KHÔNG LỚN

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi những hành động sai lầm của bố mẹ lại khiến con yêu phải gánh chịu, chính vì vậy cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của con.

Hàng loạt sai lầm thường ngày của các bà mẹ trong lựa chọn thời điểm, chế độ dinh dưỡng là nguyên nhân khiến con không thể cao lớn. Mẹ có đang mắc phải những điều dưới đây không?

Cho trẻ ăn thức ăn nhiều dầu mỡ

anh_minh_hoa_

Hàm lượng calo trong những thức ăn nhiều dầu mỡ rất cao nên nên dễ dẫn khiến trẻ thừa calo và béo phì.

Cân nặng ở mức khó kiểm soát không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn là rào cản lớn cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Mặc khác, với cách chế biến quá nhiều dầu mỡ, hàm lượng vitamin D và chất xơ trong thức ăn bị hao hụt nhiều, gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể. Đồng thời, gây hạn chế sự phát triển của các tế bào thần kinh hơn.

Chỉ ninh xương khi nấu

Nhiều mẹ có suy nghĩ ninh xương trong thời gian dài sẽ giúp trẻ hấp thụ canxi tốt nhất.

Tuy nhiên, suy nghĩ này là không đúng. Canxi trong canh xương không dễ hòa tan. Sau thời gian dài ninh xương trong nồi áp suất, chất béo trong tủy xương lần lượt nổi lên, nhưng canxi trong nước xương vẫn rất ít.

Cho trẻ uống đồ uống có ga

Đồ uống có ga là một trong những thực phẩm hạn chế chiều cao của trẻ nhỏ. Khi cơ thể không đủ nước, các đĩa đệm sẽ bị mất nước và co lại. Tuy nhiên, nếu bé uống quá nhiều thức uống có ga như soda, bia hoặc các đồ uống tăng lực khác thì lại khiến hoạt động của các đĩa đệm chậm đi.

the-luc

Lượng đường và khí gas có chứa trong các thức uống có ga sẽ khiến trẻ biếng ăn, dễ bị đầy bụng, luôn có cảm giác no do đầy hơi. Tiêu thụ nhiều thức uống có ga còn khiến cơ thể trẻ uể oải, mệt mỏi ảnh hưởng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đồng thời, khi trẻ uống nhiều nước ngọt sẽ khiến lượng canxi dễ bị đào thải qua nước tiểu. Chính bởi nguyên nhân này mà trẻ vẫn có thể bị thiếu canxi dù đã dùng rất nhiều thực phẩm, uống nhiều sữa có bổ sung canxi.

Hơn thế nữa, các đồ uống có ga còn gây hủy hoại men răng, gây sâu răng, gây rối loạn tiêu hóa, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, … Do đó, các mẹ nên tránh cho con dùng những đồ uống có ga nhé.

Tận dụng vỏ tôm cho con ăn

tom

Rất nhiều bà mẹ không tiếc tiền mua hẳn loại tôm sú 400.000 - 500.000 VND một kg để rim hoặc hấp luộc cho con ăn cả vỏ rồi ‘ôm mộng’ cơ thể bé sẽ hấp thụ thêm được nhiều canxi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực chất vỏ tôm không có chất canxi.

Vỏ tôm cấu tạo từ chitin, tương tự như vỏ của con giun đũa, côn trùng. Thực sự nó không có nhiều giá trị dinh dưỡng so với thịt tôm. Ăn nhiều vỏ tôm có thể gây trĩ nhưng ăn ít thì cũng có tác dụng như một loại chất xơ chống táo bón.

Nguồn canxi chính của tôm lại chủ yếu ở thịt, chân và càng. Nếu ăn phải vỏ tôm, hệ tiêu hóa của trẻ cũng không hấp thụ được và sẽ bài tiết ra ngoài. Đối với trẻ nhỏ nên bóc vỏ tôm để trẻ không bị hóc hay đau miệng do vỏ dày đâm phải.

Cho trẻ ăn váng sữa thay sữa

vang-sua2-1437987426035

Trẻ biếng ăn sữa thì nhiều nhưng hiếm có bé nào lại biếng ăn…váng sữa. Với quan niệm “váng sữa là những gì tinh tuý nhất của sữa”, nhièu mẹ Việt thường cho con ăn vô tội vạ và lạm dụng loại thực phẩm này. Tuy nhiên trên thực tế, để làm ra chỉ 1 kg váng sữa người ta phải cần tới 100kg sữa.

Trong khi đó, nhiều loại váng sữa nhập khẩu từ Đức, Pháp... lại có thành phần chủ đạo là “sữa nguyên chất”, “sữa nguyên kem”, hoặc ghi chung chung là sữa.

Tên gọi “váng sữa” chỉ là tên Việt hoá của các sản phẩm hiên có trên thị trường. Váng sữa nhiều chất béo và chỉ nên dành cho các bé suy dinh dưỡng, cần tăng cân chứ không có tác dụng thay thế sữa tươi. Cho con ăn váng sữa thay sữa là mẹ đã gián tiếp hạn chế chiều cao trẻ.

Cho trẻ ăn quá nhiều thịt bò

cachchebienthitbomemngot16

Mẹ biết rằng thịt bò chứa rất nhiều sắt, nhiều protein và rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, sự thật là, những người hay ăn thịt bò lại là những người thiếu canxi nghiêm trọng. Bởi vì bản thân thịt bò chứa rất ít canxi. Đồng thời, trong thịt bò còn giàu các nguyên tố có tính axit, chủ yếu là phốt pho, lưu huỳnh và clo – nguyên nhân khiến máu có tính axit.

Khi trong máu có axit cơ thể phải dùng canxi trong thực phẩm và canxi trong xương để trung hòa, từ đó tăng sự bốc hơi canxi và giảm hấp thụ canxi trong cơ thể. Cho nên, nếu bé đang thiếu canxi mẹ nên cho bé ăn vừa đủ thịt bò, bổ sung thêm các loại hải sản và thịt trắng khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link