Những điều cha mẹ phải dạy con từ khi mầm non tới trước năm 18 tuổi, để không hối hận cả đời

( PHUNUTODAY ) - Với một đứa trẻ quá trình hình thành nhân cách phải được dạy dỗ từ khi còn nhỏ cho tới khi trưởng thành. Nếu bạn chờ con lớn qua 18 tuổi mới dạy con thì đã quá muộn mất rồi.

Trước 6 tuổi: Cha mẹ cần dạy con tính tự lập trong sinh hoạt và ăn uống, không bắt chuyện hay đi cùng với người lạ. Ở độ tuổi này, trẻ cần học cách thỏa thuận với bạn bè và người lớn, biết cách đối mặt với thất bại và cơn tức giận của bản thân

Nhớ địa chỉ nhà, số điện thoại của cha mẹ cũng là điều quan trọng với trẻ ở độ tuổi này. Trước khi bước sang tuổi thứ 6, trẻ cần nhận thức được những thực phẩm nào tốt cho sức khỏe, biết tránh những thứ chúng dị ứng. Ngoài ra, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ biết đặt câu hỏi nếu có điều gì chúng không biết và cần có trách nhiệm cho mỗi hành động của mình.

Trước 6 tuổi hãy dạy trẻ tự ăn

Trước 6 tuổi hãy dạy trẻ tự ăn

Ở tuổi 6-8 tuổi: Ở độ tuổi này, trẻ cần biết cách làm một vài món ăn đơn giản như bánh mì, biết các số điện thoại khẩn cấp, biết bơi như thế nào và tuân thủ quy tắc an toàn khi băng qua đường.

Cha mẹ cũng đừng quên dạy trẻ phải biết thực hiện công việc đúng hạn, biết cách tìm kiếm thông tin từ sách vở, internet; không ngại gặp gỡ những người mới và không làm tổn thương người khác.

Khi trẻ từ 9-12 tuổi: cũng là lúc các em chú ý hơn đến cách ăn mặc mỗi lúc đến trường hay đi chơi. Cha mẹ có thể hướng dẫn con mình chọn đồ, mặc quần áo như thế nào vừa sạch đẹp mà vẫn phù hợp với lứa tuổi của con.

Dạy cho trẻ phong cách ăn mặc phù hợp

Dạy cho trẻ phong cách ăn mặc phù hợp

Ở độ tuổi này, nhiều trẻ đã bắt đầu tò mò hay cảm thấy thích thú khi chơi game hay xem các chương trình truyền hình qua máy tính. Để giúp các em hiểu rõ được lợi- hại của những hoạt động này, cha mẹ cần có sự giải thích và quan tâm đến con nhiều hơn.

Khi con bạn ở độ tuổi từ 13-15 tuổi: là lúc chúng thích thể hiện bản thân. Nhiều việc làm, suy nghĩ của các em có thể chưa được chuẩn mực. Ngoài ra, ở độ tuổi này, trẻ em có thể bắt chước và học đua với những thói xấu rất nhanh như có thể uống rượu và thử dùng ma túy... Để con mình không bị lôi kéo vào các tệ nạn, cha mẹ cần thường xuyên quan tâm, để ý đến học hành, việc làm của các em hơn.

Khi đến tuổi vị thành niên, bạn có thể cho con sử dụng tiền. Tuy nhiên, các phụ huynh cần hướng dẫn con sử dụng đồng tiền một cách tiết kiệm, hiệu quả và có kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Dạy trẻ biết chi tiêu tiết kiệm tiền trước khi quá muộn

Dạy trẻ biết chi tiêu tiết kiệm tiền trước khi quá muộn

Khi trẻ ở độ tuổi vị thành niên từ 16-18 tuổi: chúng sẽ có những lưỡng lự khi quyết định một việc làm. Để con mình có thể biết được việc nào là đúng và có quyết định dứt khoát, cha mẹ cần hỗ trợ để các con tự tin hơn trong cuộc sống

Ở lứa tuổi này, các em đang phải đối diện với việc học tập, lựa chọn ngành nghề cho tương lai một cách khá căng thẳng. Vì vậy, cha mẹ cũng cần có sự tế nhị, khéo léo để hiểu được cảm xúc của con mình và giúp chúng phát huy được những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link