Cho con rau theo cách này là "hại" bé chậm lớn, còi xương, 90% mẹ Việt mắc phải điều đầu tiên

( PHUNUTODAY ) - Cho con ăn rau không đúng cách, lượng rau củ không hợp lý có thể khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, chậm lớn, còi xương.

1. Ăn quá nhiều rau

Rau là loại thức ăn cần thiết cho sự phát triển thể lực và trí lực của bé, tuy nhiên nếu mẹ quá lạm dụng lợi ích này mà cho con ăn một cách "vô tội vạ" thì sẽ không tốt.

Mẹ thường có suy nghĩ cho bé ăn nhiều rau vì muốn bổ sung vitamin, bổ sung chất xơ giúp con giảm táo bón. Tuy nhiên, bổ sung rau xanh, củ quả trong bữa ăn của trẻ chỉ có tác dụng trị táo bón một phần. Ăn quá nhiều rau có thể gây quá tải đường tiêu hóa làm cho trẻ đi đại tiện nhiều, không hấp thu được dinh dưỡng trong thức ăn, trẻ bị đầy hơi, chướng bụng, khó chịu…

Khi mẹ tăng lượng rau, củ trong bát cháo, bát bột, đồng nghĩa với việc giảm số lượng thực phẩm có nguồn gốc động vật, giảm tinh bột và như vậy bữa ăn của trẻ sẽ không đủ chất.

tre-an-rau-01

Bên cạnh đó, trẻ ăn quá nhiều rau sẽ gây cản trở sự hấp thu canxi và kẽm trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến sự phát triển thông minh và sự phát triển xương. Điều này đặc biệt có hại cho trẻ em trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển. Một số loại rau như rau bó xôi, cần tây, cà chua, chứa một số lượng lớn axit oxalic, khi kết hợp với canxi có trong các loại thực phẩm khác sẽ kết thành sỏi canxi oxalate.

2. Cho con ăn các loại củ thay cho rau lá

Trẻ con có xu hướng thích ăn các loại củ quả hơn là các loại rau có lá xanh. Tuy nhiên mẹ cần nhớ trong các loại rau lá xanh có chứa nhiều loại vitamin hơn trong củ quả. Vì thế mẹ hãy chế biến các món từ rau lá xanh thật phong phú, hấp dẫn, kết hợp màu sắc ngon mắt sẽ kích thích vị giác, giúp trẻ ăn nhiều hơn.

tre-an-rau-02

3. Sử dụng quá nhiều cà rốt

Ăn nhiều cà rốt có thể khiến bé bị thiếu máu, do đó bé dễ mắc bệnh vàng da, chán ăn, tâm thần bất ổn, bồn chồn và khó ngủ. Thậm chí, ban đêm bé còn hay giật mình, sợ hãi, khóc và nhiều triệu chứng nữa.

Mỗi tuần chỉ nên cho trẻ ăn cà rốt 2-3 lần, mỗi lần một nửa củ to hoặc một củ nhỏ 50g.

4. Cho trẻ ăn nhiều loại rau củ sống

Cho bé ăn các loại rau củ đã rửa sạch và chưa qua chế biến như dưa chuột, cà rốt, cà chua... sẽ giúp làm phong phú thực đơn cho bữa rau của bé.

Tuy nhiên mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều loại rau củ sạch chưa qua chế biến. Bởi bộ máy tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, ăn nhiều rau sống có thể khiến bé bị tiêu chảy hoặc làm rối loạn bộ máy tiêu hóa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link