Chọn quốc hoa là chọn biểu tượng tinh thần dân tộc

( PHUNUTODAY ) - Theo Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, lựa chọn quốc hoa nên theo số đông: "Nếu đại đa số nhân dân đồng ý chọn hoa đào hay hoa mai thì tôi nghĩ ta cũng nên theo số đông".

Những ngày này, câu chuyện lựa chọn quốc hoa đang được người dân quan tâm. Có nhiều loài hoa đang được đề cử và Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu việc chọn quốc hoa cần có hình thức thích hợp để đông đảo nhân dân trong cả nước lựa chọn, suy tôn.

Hãy chọn hoa xấu hổ là quốc hoa

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) đã có cuộc trao đổi với  phóng viên về chủ đề được đông đảo công chúng quan tâm này.

Ông Thành cho biết: "Ở nhiều nước, người ta chọn quốc hoa bằng cách để nhân dân tự suy tôn. Còn ở nước ta, vào tháng 11/2011, Bộ VHTTDL đã công bố khảo sát lấy ý kiến bình chọn quốc hoa thì hoa sen chiếm ưu thế hơn cả với 62,2% phiếu bầu. Nhưng bây giờ nếu phải chuẩn bị cho một cuộc bình chọn mới thì có thể vẫn có nhiều ý kiến khác nhau".
 
Theo ông Vi Kiến Thành, vấn đề chọn quốc hoa cũng như chuyện chọn quốc phục, lễ phục của nước ta. "Chọn lễ phục đã được đặt ra từ cách đây hơn 20 năm rồi, nhưng cho đến bây giờ chúng ta vẫn chưa chọn được lễ phục... Điều này xuất phát từ sự chưa thống nhất ý kiến về quan điểm, chủ trương lựa chọn".
 
Ông Vi Kiến Thành - Ảnh VGP/Hà Chăm
Ông Vi Kiến Thành - Ảnh VGP/Hà Chăm
 
Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng đưa ra quan điểm cá nhân của mình trong việc lựa chọn quốc hoa: "Theo tôi, quốc hoa là biểu tượng tinh thần cao quý và tôi chọn hoa sen làm quốc hoa Việt Nam. Hoa sen là biểu tượng tinh thần, biểu tượng văn hóa do hoa sen hội tụ đủ các tiêu chí làm quốc hoa chứ không phải là các tiêu chí mà người ta đòi hỏi ở một loài hoa phải có.
 
Nếu tôn vinh hoa sen thì đó cũng sự khẳng định giá trị tinh thần, tình cảm của dân tộc Việt Nam với Bác Hồ: “ Tháp Mười đẹp nhất hoa sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”; nó thể hiện cốt cách của người Việt Nam: “Trong đầm gì đẹp bằng sen/ Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng/Nhị vàng, bông trắng lá xanh/Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn…”.
 
Về những lo ngại hoa sen đẹp nhưng không bền, hay nói cách khác là mau tàn ông Vi Kiến Thành cho biết: "Như tôi đã phân tích ở trên, chọn hoa sen làm quốc hoa là chọn biểu tượng tinh thần. Tất nhiên, với những loại hoa được đề cử như hoa tre, hoa lúa... cũng mang giá trị về mặt tinh thần. Hoa lúa thì gắn bó với nền văn minh lúa nước, gắn bó với đời sống. Hoa tre cũng thế. Nhưng nhìn tổng thể, loài hoa sen hơn hẳn những loài hoa khác về mặt thẩm mỹ."
 
Ông Vi Kiến Thành cũng giải thích rõ hơn sự nổi trội về mặt biểu tượng tinh thần và tạo hình của hoa sen: "Ngoài ý nghĩa tinh thần nó còn phải đẹp để mỗi khi người ta nghĩ đến nó, như hoa sen, về mặt tạo hình, hoa Sen là một hoa rất đẹp, màu sắc rất đẹp, hoa Sen hồng phớt ở đầu cánh, trắng dần xuống phía dưới, ở giữa là nhụy vàng, hoa sen còn gợi cho người ta liên tưởng tới màu lá cờ tổ quốc của mình, nó gợi được nhiều liên tưởng đẹp. Rất thanh tao, tinh khiết. Từ bùn vươn lên, như mình từ nghèo khổ, từ nô lệ mà vươn lên. 
 
Về việc Ấn Độ đã chọn hoa sen trắng làm quốc hoa, ông Thành cho biết cũng không ảnh hưởng gì đến việc Việt Nam chọn sen vì muốn tìm một loài hoa không trùng lặp mà không có nước nào dùng đến, hay không nước nào công nhận thì cũng rất khó.
 
Nên chọn quốc hoa theo số đông
Nên chọn quốc hoa theo số đông
 
Hơn nữa, theo ông Thành hoa sen ở Việt Nam đã được nâng tầm lên một mới có phần khác với hoa sen Ấn Độ: "Tôi nghĩ rằng hoa sen của Ấn Độ gắn với đạo Phật nhiều hơn chứ nó không có một đời sống, một giá trị tinh thần như sen hồng ở Việt Nam. Mặc dù hoa sen của mình cũng gắn liền với đạo Phật, nhưng đến thời đại Hồ Chí Minh, thời đại của chúng ta bây giờ thì sen đã được nâng đến một tầm khác rồi, cho nên nếu mình chọn hoa sen làm quốc hoa, thì lại càng có giá trị hơn."
 
Tuy nhiên, sau rất nhiều những phân tích, bình luận khẳng định việc hoa sen phù hợp với danh hiệu quốc hoa, ông Vi Kiến Thành lại cho rằng nên theo số đông. "Nếu đại đa số nhân dân đồng ý chọn hoa đào hay hoa mai thì tôi nghĩ ta cũng nên theo số đông."
 
"Dẫu vậy, qua kết quả cuộc bình chọn như đã nêu trên, hoa sen có số phiếu cao nhất, người dân ủng hộ cho hoa sen là quốc hoa chứ không phải hoa đào, hoa mai. Thực ra bây giờ ngoài xã hội người ta cũng đã coi hoa sen là quốc hoa rồi, chỉ là chưa chính thức thôi. Hoa sen đã được chọn làm biểu tượng, logo mới nhất cho ngành du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới." - ông Thành cho biết thêm.
 

Chọn quốc hoa là hoa xấu hổ

Thời gian gần đây, trên báo chí và nhiều diễn đàn xuất hiện đề cử chọn hoa xấu hổ làm quốc hoa và nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ.

Hoa xấu hổ không chỉ có những đặc điểm phù hợp với tất cả các tiêu chí để trở thành quốc hoa như có nguồn gốc được trồng lâu đời ở Việt Nam; là loại hoa tiêu biểu, dễ trồng, phát triển được ở hầu khắp các vùng miền đất nước; thể hiện được bản sắc văn hóa, cốt cách và tinh thần dân tộc, ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.

Mà quan trọng là ngay từ cái tên của mình hoa xấu hổ đã gợi nhắc một phẩm chất cần có của con người: lòng tự trọng. Biết xấu hổ là còn lòng tự trọng, đó là điều vô cùng cần thiết, thậm chí không thể thiếu.
 
Hơn nữa, hiện nay chưa có nước nào trên thế giới chọn loài hoa này làm quốc hoa nên lựa chọn này cũng góp phần tạo nên nét đặc trưng, riêng biệt của du lịch Việt.
 
  • Lê Dương (Theo VGP)

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn