Vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: Hội đồng xét xử bác bỏ quyết định cho chuyên gia chạy thận tham gia phiên tòa

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù HĐXX hôm qua đã đồng ý cho một chuyên gia chạy thận do luật sư mời đến nhưng bước sang ngày thứ ba với phần thủ tục xét hỏi, HĐXX bất ngờ thay đổi quyết định.

Sáng ngày 17/5, HĐXX TAND TP.Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) bước vào ngày làm việc thứ ba trong vụ sự cố y khoa khiến 8 người tử vong tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Bác sĩ Hoàng Công Lương một mình đến tòa.

Luật sư Nguyễn Chiến (bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương) đề nghị HĐXX cho phép 1 bác sỹ từ TP.HCM được nói rõ về nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc nước RO trong chạy thận. Người mà luật sư Nguyễn Chiến tin cậy, đề xuất với HĐXX là ông Bùi Nghĩa Thịnh, bác sĩ công tác tại Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM).

Luật sư Nguyễn Chiến, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương

Luật sư Nguyễn Chiến, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương

Ông Thịnh liên tục có mặt theo dõi diễn biến tòa ngay từ ngày đầu xét xử (15/5) đến hôm nay. Theo lời giới thiệu của luật sư Nguyễn Chiến, ông Bùi Nghĩa Thịnh là một chuyên gia trong lĩnh vực chạy thận, đã có thời gian tu nghiệp ở nước ngoài và đã có nghiên cứu về máy lọc RO, đặc biệt là vấn đề về "Xét nghiệm kiểm tra sinh hóa theo tiêu chuẩn AAMI".

Việc ông Thịnh tham dự phiên tòa sẽ góp phần làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến hệ thống, quy trình lắp đặt máy lọc nước đảm bảo theo tiêu chuẩn, đồng thời làm rõ nội dung liên quan đến việc "Xét nghiệm kiểm tra sinh hóa theo tiêu chuẩn AAMI".

Ông Thịnh cho biết sẵn sàng trả lời các câu hỏi của HĐXX và luật sư với điều kiện báo chí chỉ được phép ghi âm chứ không đưa hình ảnh của ông lên mặt báo.

Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa

Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa

Tuy nhiên, trước khi bác sỹ Thịnh nói, luật sư Nguyễn Chiến yêu cầu HĐXX đưa bị cáo Bùi Mạnh Quốc ra khỏi phòng xử. Luật sư Chiến nêu lý do: Bị cáo Quốc là Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh, cũng là người thực hiện việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 ở đơn nguyên Thận nhân tạo BVĐK tỉnh Hòa Bình. Bị cáo có thể nghe được nội dung về chuyên môn, thiết kế sơ đồ hệ thống lọc RO mà thay đổi lời khai, gây bất lợi cho bị cáo Hoàng Công Lương.

HĐXX cho rằng những nội dung này không có gì là bí mật nên không cần thiết phải cách ly bị cáo Quốc. Trước tình huống này, luật sư Nguyễn Chiến đề nghị được đặt câu hỏi với bị cáo trước.

Sau khi kết thúc phần hỏi đáp giữa luật sư và Bùi Mạnh Quốc, HĐXX tuyên bố kết thúc ngày làm việc, phần trả lời của bác sỹ Bùi Nghĩa Thịnh sẽ diễn ra vào sáng hôm sau (tức sáng nay, 17/5).

Tuy nhiên, trong buổi sáng nay, chủ tọa phiên tòa thông báo, sau khi thẩm tra lý lịch của vị chuyên gia về chạy thận đến từ bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) do luật sư Nguyễn Văn Chiến mời đến để tham vấn ý kiến về chuyên môn, HĐXX cho rằng điều này là không cần thiết. Luật sư Chiến đã cố thuyết phục việc HĐXX chấp nhận để vị chuyên gia này tham gia phiên tòa nhưng bất thành.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc tại phiên tòa

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc tại phiên tòa

Ngay say đó, luật sư Chiến yêu cầu hỏi đại diện Sở Y tế, tuy nhiên HĐXX cũng cho rằng điều này là “không cần thiết nên không chấp nhận đề nghị này” và yêu cầu luật sư tập trung hỏi những người được tòa án triệu tập.

Trong buổi sáng 17/5, bác sĩ Hoàng Công Lương được yêu cầu đứng lên bục khai báo để trả lời các câu hỏi của luật sư xoay quanh nội dung trong cuộc họp cuối năm 2016.

Sau 2 ngày vắng mặt, hôm nay điều dưỡng Hằng đã có mặt ở hàng ghế những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Sau phần xét hỏi của luật sư Chiến, luật sư Nguyễn Hồng Phúc đã tiến hành xét hỏi đối với chị Hằng. Nội dung câu hỏi xoáy vào lời khai của chị này về việc "bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo". Điều dưỡng Hằng nói, trong các bác sĩ thì bác sĩ Lương có trình độ chuyên môn cao nhất, nên... Chưa kịp nói hết câu thì chủ tọa đã ngắt lời và yêu cầu chị Hằng trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Điều dưỡng Đinh Tiến Công, được xét hỏi về việc mình ghi biên bản cuộc họp cuối năm 2016 tại khoa Hồi sức tích cực, trong đó có phần ghi nhiệm vụ của những người trong khoa. Điều dưỡng Công trả lời, trong buổi họp hôm đó, do vắng Trưởng khoa nên chủ yếu đề cập đến đánh giá các nhân sự trong phòng. Đến phần phân công phụ trách công việc, do không có Trưởng phòng, chỉ có Phó phòng nên phần này ghi chung chung là thực hiện như năm 2015.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn