7 món ăn là "kẻ thù" của gan, bỏ ngay nếu không muốn gan yếu dần từng ngày

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là danh sách những thực phẩm gây hại cho gan mà bạn cần hạn chế ăn hằng ngày:

Thực phẩm chứa protein

Đối với người bị viêm gan nghiêm trọng, do niêm mạc dạ dày bị sưng, lớp lông tơ ở ruột non trở nên dày và ngắn, dịch mật bài tiết mất cân bằng… làm cho chức năng hô hấp, tiêu hóa giảm. Nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein như trứng, ba ba, thịt nạc thì sẽ gây ra tiêu hóa không tốt, dẫn tới chướng bụng, đầy bụng.

Đồ ăn cay

mon an la ke thu cua gan1-phunutoday

Đồ ăn cay dễ làm cho hệ tiêu hóa bị “nóng”, gây mất cân bằng chức năng. Vì vậy, nên tránh ăn những thực phẩm cay.

Thịt mỡ

Người bệnh gan cần giảm các chất béo, hạn chế ăn các món rán, chứ không phải kiêng hẳn chất béo. Một nghiên cứu cho thấy: ăn nhiều chất béo cùng với giảm protein và bột đường làm gia tăng quá trình xơ gan ở người viêm gan siêu vi C.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác chứng minh chất lecithin có nhiều trong lòng đỏ trứng gà và đậu mè các loại chứa nhiều acid béo, omega-3 rất cần cho người bị bệnh về gan mạn tính kể cả viêm gan siêu vi A, B, C.

Thịt dê

Người bị viêm gan phải kiêng ăn thịt dê. Nguyên nhân là thịt dê có tính ngọt, nóng, ăn quá nhiều có thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể phát triển, bệnh tình nặng thêm.

Y học hiện đại chứng minh, sau khi hấp thụ nhiều protein và chất béo, gan của người mắc bệnh viêm gan sẽ không thể hoàn thành chức năng trao đổi chất, như quá trình phân giải, hấp thụ... một cách hữu hiệu. Từ đó càng tăng thêm gánh nặng cho gan, dẫn đến bệnh tình nặng thêm. Thịt dê là thực phẩm giàu chất protein và mỡ, vì vậy người bị viêm gan nên ăn ít hoặc không nên ăn.

Ăn uống cân bằng khoa học là điều kiện cơ bản để duy trì sức khỏe cho cơ thể, nếu bồi bổ không hợp lý hoặc quá lạm dụng thì chức năng gan sẽ mất cân bằng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thức ăn chiên hoặc mặn

Ăn quá nhiều thức ăn chiên hoặc mặn có thể làm tăng lượng calo và nguy cơ tăng cân. Thêm hương liệu bổ sung và thảo dược vào bữa ăn là một cách tuyệt vời giúp tăng hương vị mà không có muối. Thực phẩm chiên thường có thể thay đổi sang nướng hoặc hấp.

Thịt

Thịt bò, thịt lợn và thịt nguội đều có hàm lượng chất béo bão hòa cao, do vậy những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên cố gắng tránh những loại thịt này. Thịt nạc, cá, đậu hủ là sự thay thế tuyệt vời.

Đường và đường nhân tạo

Đường có thể góp phần làm tăng lượng đường trong máu và tăng mỡ trong gan. Đường nhân tạo thường được tìm thấy trong kẹo, kem và đồ uống có đường, chẳng hạn như soda và nước trái cây. Đường nhân tạo cũng được sử dụng trong các thực phẩm đóng gói, đồ nướng, và thậm chí cả cà phê và trà mua tại cửa hàng. Tránh xa các loại thực phẩm sẽ giúp làm giảm chất béo trong gan ở mức tối thiểu.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn