Chú chó đầu tiên nhiễm Covid-19 ch.ết sau vài ngày hết cách ly

( PHUNUTODAY ) - Chú chó này là trường hợp đầu tiên ghi nhận virus gây ra Covid-19 có thể tồn tại trong cơ thể vật nuôi.

Theo SCMP, chú chó giống Pomeranian, 17 tuổi, được phát hiện dương tính với Covid-19 và bị cách ly tại cơ sở của chính quyền từ ngày 26/2. Đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận virus SARS-CoV-2 tồn tại trong cơ thể vật nuôi.

Hôm 14/3, chú chó được trở về nhà sau quãng thời gian cách ly và được xác định âm tính với virus.

Phát ngôn viên cơ quan Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) của Hong Kong thông báo: "Chúng tôi nhận được thông tin từ người chủ rằng chú chó đã qua đời hôm 16/3. Người chủ không muốn giám định pháp y để xác định nguyên nhân cái chết".

Trong thời gian cách ly, chú chó này được làm xét nghiệm 5 lần. Những lần đầu tiên cho kết quả "dương tính yếu". Hai lần cuối vào ngày 12 và 13/3 cho kết quả âm tính. Sau đó, chú chó được đưa về với chủ.

chu-cho-duong-tinh-voi-covid-19-01

Chủ của chú chó là một người phụ nữ 60 tuổi, cũng bị nhiễm Covid-19. Người này nhập viện từ 25/2 và đã điều trị khỏi, xuất viện hôm 8/3.

Một số người tiếp xúc với bà cũng bị nhiễm Covid-19.

Giới chức Hong Kong khẳng định hiện chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy chó, mèo là vật trung gian lây truyền virus corona. Bên cạnh đó, giới chức cũng không loại trừ trường hợp chú chó bị lây bệnh từ con người nhưng không có dấu hiệu bị ốm hay tổn thương hệ hô hấp.

Chuyên gia sức khỏe động vật, Giáo sư Vanessa Barrs kêu gọi công chúng không hoảng sợ vì không có bằng chứng nào cho thấy con người có thể bị nhiễm bệnh bởi thú cưng. Chuyên gia này giải thích: "Những kết quả xét nghiệm này cho thấy con chó có mức độ lây nhiễm thấp. Điều này từng được phát hiện ở một số vật nuôi trong đại dịch SARS bùng phát năm 2003".

Hong Kong hiện có 3 con chó và 1 con mèo đang được cách ly tại cơ sở của nhà chức trách. Một số vật nuôi đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link