Chuyên gia Trung Quốc: Người nhóm máu A dễ nhiễm Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học nghiên cứu sơ bộ về bệnh nhân Trung Quốc nhiễm Covid-19 và nhận thấy những người nhóm máu A dễ nhiễm bệnh hơn những người khác.

Tuổi trẻ dẫn tin từ báo South China Morning Post về một nghiên cứu mới của Trung Quốc. Theo đó, các nhà nghiên cứu nước này đã lấy mẫu máu của hơn 2.000 bệnh nhân mắc Covid-19 ở thành phố Vũ Hán và Thâm Quyến rồi so sánh với những người khỏe mạnh. Họ phát hiện ra rằng những người nhóm máu A có tỉ lệ nhiễm cao hơn và gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn nhóm máu khác.

Ngược lại, người nhóm máu O có nguy cơ nhiễm bệnh thấp hơn so với các nhóm máu khác.

Bác sĩ Wang Xinghuan, đến từ Bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán là trưởng nhóm nghiên cứu. Bác sĩ cho biết người thuộc nhóm máu A cần được tăng cường bảo vệ để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Nghiên cứu cho thấy, trong số 206 bệnh nhân tử vong vì nhiễm SARS-CoV-2 ở Vũ Hán, 85 bệnh nhân có nhóm máu A, cao hơn 63% so với số 52 bệnh nhân có nhóm máu O.

nguoi-nhom-mau-a-de-nhiem-covid-19-01

Nghiên cứu này được công bế trên Medrxiv.org ngày 11/3 vừa qua.

Tuy nhiên, đây chỉ là nghiên cứu sơ bộ và cần được tìm hiểu sâu hơn nữa.

ANTĐ trích dẫn lời của bà Gao Yingdai, một nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm huyết học thực nghiệm quốc gia ở Thiên Tân không tham gia vào nghiên cứu cho biết, điều này có thể hữu ích cho các chuyên gia y tế nhưng người dân không nên quá lo lắng.

“Nếu thuộc nhóm máu A, bạn không cần phải hoảng sợ vì điều đó không có nghĩa là bạn sẽ bị lây nhiễm 100%. Còn nếu bạn thuộc nhóm máu O, điều đó cũng không có nghĩa là bạn an toàn tuyệt đối. Vẫn cần rửa tay và làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng”, bà Gao Yingdai nói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link