Về nước tránh dịch Covid-19, nhóm khách Việt "làm loạn" sân bay, không chịu cách ly

( PHUNUTODAY ) - Nhóm khách Việt làm náo loạn sân bay Nội Bài và nhất quyết không chịu cách ly vì cho rằng mình không sao, không bị bệnh.

Ngày 17/3, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm hành khách đôi co với nhân viên tại ảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, những người này đáp chuyến bay từ Qatar về Hà Nội, hạ cánh xuống Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lúc sáng ngày 15/3. Sự việc to tiếng được cho là xảy ra vào buổi chiều.

Theo thông tin từ video, nhóm khách (gồm cả người lớn và trẻ nhỏ) trở về Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt là châu Âu.

Do phải chờ đợi, nhiều chuyến bay liên tục hạ cánh, lượng khách vào nhà ga ngày càng đông nên nhóm khách này tỏ ra bức xúc.

Video: Nhóm khách về nước tránh dịch gây náo loạn sân bay Nội Bài, nhất quyết không chịu cách ly.

Một người phụ nữ mặc váy và áo khoác đen trong nhóm khách này đứng ra to tiếng với lực lượng chức năng. Người này cho rằng, cả chuyến bay không ai làm sao, không ai bị nhiễm Covid-19 nên chỉ cần cách ly tại nhà hoặc ở địa phương, không cần "giam" chung ở sân bay và cách ly tập trung.

Cán bộ công an cửa khẩu Nội Bài vẫn kiên nhẫn giải thích cho nhóm khách nhiểu nguyên tắc của việc cách ly: "Cách ly tập trung hay cách ly ở nhà là do cơ quan y tế phân loại. Xe của Ban Chỉ huy quân sự của Bộ Tư lệnh Thủ đô chở các đoàn khách đi tới nơi cách ly và đang quay trở lại đón các đoàn tiếp theo, khoảng 15h30 xe sẽ tới sân bay. Với xe đón mong các anh các chị thông cảm bởi vì phải đảm bảo nhiều yếu tố, họ phải khử trùng xe trước khi lên đón các anh chị...".

Không chấp nhận lời giải thích từ cán bộ sân bay, người phụ nữ áo đen tiếp tục lớn tiếng: "Chuyến bay của bọn em hạ cánh từ 7h kém thì phải cho đi để chuyến khác đến, bây giờ cứ ùn ùn thế này thì chỉ đưa nhau chết, các anh dồn hết vào một chỗ thế này thì sống sao được...".

Khi được yêu cầu nói nhỏ và giữ trật tự, người này không chấp hành và tiếp tục nói: "Anh làm theo ca, hết ca là anh nghỉ và người khác làm. Nhưng chúng tôi hạ cánh từ 7h sáng. Các anh xem như thế có chết cả một lũ không? Các cháu nhỏ ăn không có ăn, uống không có uống. Đồ ăn các anh đưa nhưng không hợp khẩu vị nên không ăn được. Người lớn mệt mỏi, ngột ngạt, quần áo không được thay".

Người phụ nữ áo đen lớn tiếng, gây náo loạn sân bay Nội Bài.

Người phụ nữ áo đen lớn tiếng, gây náo loạn sân bay Nội Bài.

Nhà chức trách hàng không tại Sân bay nội Bài đã nắm được thông tin nhóm khách bức xúc do phải chờ đợi quá lâu khi làm thủ tục nhập cảnh và thực hiện cách ly y tế.

Tuy nhiên, việc chờ đợi trong thời điểm này là không thề tránh khỏi bởi lượng khách từ châu Âu và các nước ASEAN về nước rất đông.

Đại diện nhà chức trách cho hay: "Các thủ tục trong giai đoạn này nhiều và phức tạp hơn rất nhiều so với thường lệ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi thấy đáng tiếc khi xảy ra những việc này. Trong bối cảnh hiện nay, thủ tục nhiều hơn, thời gian chờ đợi lâu hơn, nhưng tất cả vì công tác phòng, chống dịch. Trước kia, các đoàn khách là người lao động Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc về nước họ hợp tác rất vui vẻ và tuân thủ rất nghiêm quy định".

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hành khách đi các chuyến bay quốc tế đến Nội Bài giai đoạn này, thủ tục nhập cảnh ngoài các bước thông lệ sẽ phải làm thêm khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung đối với khách đến từ vùng dịch.

Trong thời gian chờ đợi hoàn tất các thủ tục, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Công an cửa khẩu Nội Bà và các lực lượng liên quan để tăng cường nhân sự để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể, song không thể tránh khỏi những thời điểm lượng khách quá đông dẫn đến việc phải chờ đợi lâu. Trong những khung giờ trưa, chiều tối hoặc khi phải đợi lâu, Cảng Nội Bài bố trí phục vụ các suất ăn, uống miễn phí cho hành khách có nhu cầu.

Các suất ăn miễn phí được cung cấp cho hành khách có nhu cầu trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục nhập cảnh, kiểm tra y tế.

Các suất ăn miễn phí được cung cấp cho hành khách có nhu cầu trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục nhập cảnh, kiểm tra y tế.

Lãnh đạo cảng Nội Bài nhấn mạnh: "Tất cả hành khách cần nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tránh có thái độ không đúng mực, bức xúc hay bất hợp tác với các lực lượng chức năng. Hành khách theo dõi các thông tin trên các màn hình thông báo bay tại các vị trí nhà ga để nắm bắt thời gian hoàn thiện thủ tục".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link