Chủ cửa hàng iPhone lừa khách Việt đã bị trừng phạt như nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sức mạnh của cộng đồng mạng Singapore được huy động để thực hiện chiến dịch trừng phạt chủ cửa hàng "chặt chém" du khách Việt mua iPhone.

Trong những ngày gần đây, dư luận Việt Nam và Singapore dậy sóng sau khi cửa hàng điện thoại Mobile Air ở khu Sim Lim (Singapore) lừa bán một chiếc iPhone 6 với giá gấp đôi cho một người Việt là anh Nguyễn Văn T., người đã phải van xin họ trả lại tiền nhưng bất thành.

iphone 6
Du khách người Việt bật khóc khi bị cửa hàng điện thoại lừa tiền.

Vụ việc trên và hơn 11 khiếu nại khác về hành vi lừa đảo của cửa hàng Mobile Air đã được phản ánh lên Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng (CASE) và cả cảnh sát Singapore, tuy nhiên có vẻ như các cơ quan này không có những biện pháp quyết liệt đối với hành vi lừa đảo trên. Và thế là cộng đồng mạng Singapore đã bắt đầu chiến dịch “trừng phạt” chủ cửa hàng và tìm lại công lý cho anh T.

Chiến dịch này bắt đầu với việc trang Facebook “SMRT Ltd” đề nghị 1.010 lượt like (thích) để phát động chiến dịch trừng phạt. Chỉ sau một thời gian ngắn, trang Facebook này đã thu hút hơn 9.000 lượt like.

Video Clip khách Việt bị lừa khi mua Iphone 6 ở Singapore.

Sau khi giành được sự ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng, quản trị viên trang này bắt đầu phát động chiến dịch OpsAirKangkang để đưa hành vi lừa đảo của Mobile Air ra trước “công lý”. Đầu tiên, họ nhờ tất cả mọi người cung cấp thông tin mà họ biết về chủ cửa hàng, và biết được rằng người đàn ông sở hữu Mobile Air có tên là Jover Chew.

Những người bình luận trên trang Facebook này cho rằng vì nhà chức trách Singapore chưa làm gì đó để đóng cửa một cửa hàng “đáng xấu hổ” như vậy nên họ phải đích thân ra tay và cung cấp hàng loạt thông tin về số điện thoại, email, địa chỉ cửa hàng và nhà riêng của cả Chew và vợ anh ta.

Sau đó, họ bắt đầu “chơi xỏ” Chew bằng cách gọi điện đến các cửa hàng đồ ăn nhanh và đặt hàng loạt suất ăn chuyển đến địa chỉ cửa hàng và nhà riêng của Chew để anh ta có thể tiêu những đồng tiền lừa đảo của khách hàng.

Sức mạnh của cộng đồng mạng còn được thể hiện ở chỗ họ thậm chí còn lần ra địa chỉ ngôi nhà thứ hai của Chew, và cao thủ hơn, không hiểu bằng cách nào mà họ còn lấy được cả những bức ảnh “nhạy cảm” của Chew và vợ mình.

iphone 6
Trang Facebook của SMRT Ltd đã thu hút được hơn 9.000 like.

Sau khi điều tra kỹ càng hơn, họ còn lần ra địa chỉ cửa hàng điện thoại thứ hai mang tên J2 Mobile do vợ Chew điều hành. Mặc dù cô này đã lên Facebook phân trần rằng J2 Mobile không hề liên quan đến Jover Chew, song cộng đồng mạng lại phản pháo bằng cách vạch ra rằng website của cửa hàng này do chính Chew đứng tên đăng ký.

Ngay sau đó, chiến dịch trừng phạt đã thu được những thành công bước đầu. Tại khu Sim Lim, cửa hàng Mobile Air cũng đã đóng cửa im lìm, tuy nhiên cộng đồng mạng khẳng định Chew vẫn còn 3 cửa hàng khác cần họ “chăm sóc”.

Trước sức ép ghê gớm của dư luận, vợ và mẹ vợ của Chew đã phải đứng ra xin lỗi và cầu xin mọi người chấm dứt chiến dịch này. Một số người mỉa mai rằng Chew là kẻ hèn nhát khi để vợ và mẹ vợ đứng ra nhận trách nhiệm trước cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, SMRT Ltd cũng đã đưa ra yêu cầu đối với Chew để đổi lại việc họ ngừng chiến dịch trừng phạt này. Theo đó, Chew sẽ phải trả lại cho anh Thoại 550 đô-la Singapore mà Mobile Air đã lừa của anh, đồng thời phải trả thêm cho anh 1.500 đô-la để đảm bảo rằng họ sẽ không bao giờ tiếp diễn hành vi lừa đảo tương tự.

iphone 6
Cửa hàng Mobile Air đã phải đóng cửa trước sức ép của dư luận.

Phản ứng của cộng đồng mạng trước các yêu cầu mà SMRT Ltd đưa ra là rất tích cực. Nhiều người đã ca ngợi chiến dịch trừng phạt này và tuyên bố rằng Chew cùng cửa hàng Mobile Air “đáng bị như vậy”.

Một số người Singapore thậm chí còn lập một trang quyên góp trên Indiegogo để quyên tiền cho anh T. mua một chiếc iPhone 6. Cho đến nay, trang này đã quyên góp được hơn 3.407 USD.

Tuy nhiên, chia sẻ trên trang Lianhe Zaobao, anh Nguyễn Văn T. cho biết anh chỉ nhận 550 SGD từ một doanh nhân và mua một chiếc iPhone với số tiền đó. Anh sẽ không nhận thêm bất cứ đồng nào.

“Tôi bị mất 550 SGD. Do đó, tôi sẽ chỉ nhận 550 SGD quyên góp bởi một người tốt bụng, không hơn. Tôi cảm ơn lòng tốt của tất cả các bạn nhưng tôi không muốn chiếm đoạt nhiều hơn những gì mình đã mất” – anh này cho biết.

Được biết, một số cư dân mạng khác còn tặng du khách người Việt Nam một số món ăn, đặc sản địa phương để làm quà trở lại Việt Nam.

tự tử
Mất việc, người đàn ông chui vào hàng rào sắt, bẻ cổ tự tử
"Tôi cũng ra đó, nhìn thấy anh ta gục trên hàng rào, với cái cổ bị uốn một cách thiếu tự nhiên. Có vẻ như anh ta đã đưa cổ vào hàng rào và bẻ cho tới khi gãy cổ"- 1 người nói.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT