Theo Zaobao, một tờ báo địa phương của Singapore, một du khách người Việt vừa ngậm trái đắng khi mua iPhone 6 cho bạn gái tại một cửa hàng ở trung tâm Sim Lim Square.
Cụ thể, du khách người Việt đã quyết định bỏ ra 950 SGD (tầm 16 triệu đồng) để mua một chiếc iPhone 6. Tuy nhiên, do vốn tiếng Anh không tốt và tin tưởng vào sự an toàn khi mua sắm tại Singapore, nên khi được nhân viên cửa hàng hỏi muốn chọn gói bảo hành một năm hay hai năm, vị khách này liền trả lời một năm mà không nghĩ rằng tổng chi phí cho gói bảo hành này lên tới 1.500 SGD. Khi hóa đơn được đưa ra, anh ký ngay mà không đọc kỹ các điều khoản ghi trong đó. Đến khi nhân viên cửa hàng yêu cầu trả thêm 1.500 SGD mới được nhận chiếc iPhone 6, anh mới tá hỏa.
Hai du khách người Việt ngậm trái đắng tại Singapore vì không lường trước "thủ thuật" của cửa hàng. |
Vị khách liền yêu cầu cửa hàng hoàn trả số tiền 950 SGD mình đã thanh toán và cho biết sẽ không mua chiếc iPhone 6 nữa, nhưng đại diện cửa hàng có tên Mobile Air này chỉ đồng ý trả lại 600 SGD, với lý do đã "lỡ" kích hoạt gói bảo hành. Nhân viên cửa hàng còn dọa sẽ cắt luôn khoản tiền 600 SGD nếu hai vị khách người Việt báo cảnh sát.
Mặc dù vậy, bạn gái của du khách người Việt vẫn quyết định gọi cảnh sát. Khi cảnh sát đến nơi, các nhân viên trình ra hóa đơn với các điều khoản thỏa thuận mà vị khách đã chủ quan ký trước đó, và đề nghị chỉ hoàn lại số tiền 70 SGD. Sau nhiều giờ tranh cãi, với sự giúp đỡ của Hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore, cặp đôi người Việt đành chấp nhận nhận lại số tiền chỉ 400 SGD, chịu mất 550 SGD (hơn 9 triệu đồng). Theo lời nạn nhân, anh chấp nhận số tiền hoàn trả ít ỏi đó vì chỉ còn ở lại Singapore thêm hai ngày, không đủ thời gian để giải quyết vụ việc và cũng không chắc có thể lấy lại toàn bộ số tiền hay không.
Theo Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore, đã có 18 trường hợp người dùng yêu cầu Hiệp hội người tiêu dùng Singapore đứng ra bảo vệ trước nạn bẫy khách mua của các cửa hàng bên trong Sim Lim Square, đó là chưa kể đến những người chịu mất trắng số tiền lớn bởi họ là khách du lịch, chỉ ở lại Singapore trong 1,2 ngày.
Trước vị khách người Việt Nam, Mobile Air từng bẫy để thu về 16.000 USD Singapore cho một gói bảo hành 35 chiếc iPhone từ một người phụ nữ. Thông tin này được đăng tải trên Lianhe Zaobao hôm 24/10/2014. Theo đó, vị khách nữ này đã bỏ ra 40.000 USD Singapore cho riêng những chiếc điện thoại. Cảnh sát được gọi đến nhưng không thể giúp gì vì khách hàng đã ký vào hợp đồng bảo hành.
Khách hàng nhận được 550 USD Singapore tiền xu sau khi cửa hàng tại Sim Lim Square buộc phải trả lại nhờ sự can thiệp của tòa án. |
Một trường hợp khác diễn ra vào hôm 29/10 khi một phụ nữa mua chiếc iPhone 6 giá 1.600 USD Singapore. Cô này cũng bị bẫy để phải trả thêm 1.400 USD cho gói bảo hành của Mobile Air. Cô phải nhờ đến Small Claims Tribunal – một bộ phận của tòa án Singapore và được chấp nhận trả lại 1.010 USD.
Tuy nhiên, khi cô này có mặt để nhận lại số tiền, cửa hàng này chỉ trả cô 460 USD tiền giấy, còn lại là 550 USD tiền xu, mỗi đồng trị giá 1 USD.
Mới đây, thủ đoạn của các cửa hàng này đã bị vạch trần bởi một ngôi sao môn lặn người Malaysia – người cũng bị bẫy mua iPhone 6 giá cao. Theo đó, Ooi Tze Liang vào một cửa hàng có tên Mobile Planet tại #1-41, Sim Lim Square để mua 2 chiếc iPhone 6 giá 2.500 USD. Sau khi trả tiền điện thoại, Ooi được yêu cầu ký vào một gói bảo hành – cho phép bảo hành máy khi máy bị vỡ màn hình hoặc dính nước.
Ooi chia sẻ “tôi được cho biết gói bảo hành này bao gồm gần như toàn bộ các loại hư hại, nhưng chủ quán không nói trị giá của nó là bao nhiêu”. Sau khi ký tên và nhận hóa đơn, anh mới phát hiện ra gói bảo hành nói trên có phí lên đến 2.376 USD. Ooi cho biết: “nhân viên bán hàng sẽ không giao máy trừ khi tôi trả tiền cho gói bảo hiểm. Anh ta nói tôi sẽ bị phạt 800 USD nếu phá hủy hợp đồng”. Cuối cùng, anh này phải trả tổng cộng 4.876 USD cho 2 chiếc iPhone 6, tức là cao gấp đôi so với giá thị trường.
Trên trang chuyên dành cho dân du lịch Trip Advisor, người ta cũng tìm thấy một vài trường hợp khách quốc tế bị bẫy mua smartphone giá cao tại các cửa hàng nói trên, chẳng hạn như một người phải trả thêm 300 USD cho một chiếc Nexus 5 vốn có trị giá 380 USD.
Hôm thứ hai (3/11), Tòa án tối cao của Singapore đã ban hành một lệnh cấm hoạt động vĩnh viễn đối với Cyber Maestro – cũng là một đơn vị bán lẻ thuộc Sim Lim Square - sau hàng loạt các đơn khiếu nại về những vấn đề khiến người dùng nhầm lẫn về giá cả sản phẩm.
Tai nạn thảm khốc, chàng trai bị vỡ hộp sọ thành 30 mảnh Vụ tai nạn khiến Jack bị hôn mê sâu khi một chiếc xe hơi tông khiến hộp sọ của anh vỡ thành 30 mảnh. |