Chữ Hiếu ngày Vu Lan: Thuê KTS thiết kế mộ cho mẹ

06:22, Thứ bảy 17/08/2013

( PHUNUTODAY ) - Khoe với chúng tôi "sổ đỏ" khu đất nghĩa trang, chị Mai Thị L (giám đốc một doanh nghiệp tư nhân) tự hào vợ chồng chị đã đưa bố mẹ đi thăm khu đất trong tương lai xa của các cụ.

(Đời sống) - Với quan niệm "sống cái nhà, già cái mồ" nên nhiều người con mong muốn tuổi già của bố mẹ vui hơn khi họ biết trước được "căn nhà" bên kia cuộc đời của mình.
Mùa lễ Vu lan đến cũng là dịp con cái có cơ hội tri ân đấng sinh thành ra mình. Trong số đó có nhiều người con đã chọn cách mua đất nghĩa trang tặng bố mẹ của mình với mong muốn bố mẹ có thêm sức khỏe, có thêm tinh thần.
 
Trước tình trạng quá tải của các nghĩa trang ở Hà Nội, nhiều người già hiện nay lo "khi mình chết không biết đi đâu về đâu". Chính vì vậy, con cái của họ báo hiếu bố mẹ bằng cách cho bố mẹ tự thiết kế biệt thự cõi âm cho mình.
 
Khoe với chúng tôi "sổ đỏ" khu đất nghĩa trang, chị Mai Thị L (giám đốc một doanh nghiệp tư nhân)  tự hào vợ chồng chị đã đưa bố mẹ đi thăm khu đất trong tương lai xa của các cụ. Chị kể "các cụ cũng kỹ lắm, khi biết con cái tặng đất mộ cho mình, các cụ đòi được đi xem để tự tay chọn đất cho mình".
 
Bố mẹ chị L. rất kỹ tính và có quan niệm phong thủy. Các cụ đòi ngôi mộ tương lai của mình về hướng là phải nằm quay đầu về phía Tây hướng về cõi cực lạc. Còn khoảng sâu, cao của "ngôi nhà" cũng phải nằm ở điểm đỏ của thước Lỗ Ban. Bố chị L. là hội viên của hội nhà văn nên cụ quan niệm rất kỹ.
 
"Bố chị muốn kiếp sau vẫn được làm nhà văn, văn thơ trôi chảy nên dứt khoát cụ chọn điểm khoảng cách đặc khi xây mộ phải nằm trong điểm văn chương, chiều cao, chiều ngang của ngôi mộ tương lai cũng phải nằm trong bậc tài hoa. Cụ đòi nhà thiết kế phải "tạo mẫu" cho cụ hình một cuốn sách trên bia mộ... để người đời biết sinh thời cụ là một nhà văn" - chị kể lại những chi tiết chọn mộ của bố mình.
 
Còn mẹ chị thì đơn giản hơn. Bà muốn ngôi mộ của mình chỉ cần được thiết kế đơn giản nhưng đòi có sân vườn và nhà từ đường để khi qua đời cụ còn có nơi hội họp. Mẹ chồng chị chưa đến 80 nhưng đã đòi trồng nhiều hoa trên khu đất gia đình chị vừa mua. "Mẹ chị nói, khi mất mà ngôi mộ của mình đã có nhiều hoa do chính tay mình lúc còn sống trồng là điều vui nhất. Mẹ chị thích hoa thược dược và hoa dâm bụt nên cụ trồng một hàng hoa quanh khu đất cụ đã chọn cho mình".
 
Đá ốp mộ là đá nguyên khối. Bố mẹ chị muốn mộ của mình chỉ xây một lần, con cái không phải tôn tạo nhiều lần không may mắn. Hơn nữa, khi chọn đá, bố chị cũng kỹ lắm. Ông mệnh Kim nên dứt khoát chọn đá màu bạch kim để mệnh của ông và màu đá hợp nhau. Ngoài ra, ông cụ cầu kỳ ngôi mộ có cổng, hàng rào phải sơn màu trắng... Cụ ông rất thích màu trắng.

 

Những ngôi mộ được xây dựng cầu kỳ theo thiết kế của chủ nhân họ từ khi còn sống. Ảnh minh họa
Những ngôi mộ được xây dựng cầu kỳ theo thiết kế của chủ nhân họ từ khi còn sống. Ảnh minh họa
 
Không giống gia đình chị L. có điều kiện mua cả khu đất, nhà anh Chung (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) chỉ mua cho bố mẹ được hai ngôi mộ đơn cạnh nhau. Tuy nhiên, dù là mộ đơn chỉ vài chục triệu nhưng anh Chung cũng đưa bố anh lên tận nơi xem để ông chọn. Ông cụ là cán bộ về hưu. Nhà tập thể được cơ quan phân cho ông không được chọn hướng, chọn phong thủy nên không cầu kỳ. Nhưng khi tự chọn "ngôi nhà" cho riêng mình, cụ chọn rất kỹ.
 
Theo quan niệm của ông cụ. Cụ thích ngôi mộ của mình nằm ở mạn sườn đồi hướng về phía nam để đón gió phương nam mát. "Bố tôi bảo khi chết lạnh lẽo lắm nên lúc nào cũng phải hướng về phía nam cho ấm áp". Ngôi mộ cụ chọn được thiết kế theo bậc tam cấp đơn giản. Màu đá cụ chọn là màu ghi. Gia đình không nhiều tiền nên cụ chỉ chọn đá giả. Tuy nhiên theo ông cụ nói "đá màu ghi là màu của đá núi nên khi mất cụ sẽ được bao bọc bởi núi rừng.
 
Anh Trương Nam Th. - Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội mua một lốt đất nghĩa trang ở công viên Vĩnh Hằng. Anh thuê hẳn một kiến trúc sư về tư vấn thiết kế xây mộ cho bố mẹ anh dù họ vẫn còn sống. Anh cho biết "biết trước được ngôi nhà khi mình qua đời mình sẽ ở, ngôi nhà vĩnh viễn là điều hạnh phúc lắm. Ai chưa được xem mộ của mình thì cười nói phản cảm nhưng khi có điều kiện thiết kế mộ cho mình rồi họ mới thấy vui. Mẹ anh cũng thế, bà rất dễ tính trong mọi việc nhưng khi thiết kế mộ của bà về tương lai bà lại rất cẩn thận" - anh Th. chia sẻ.
 
Ông Trần Tuấn Anh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Toàn Cầu cho biết có một đại gia ở Hà Nội, ông là cán bộ cấp Bộ. Ông chọn mua cho cả dòng họ nhà mình 500 m2 đất ở nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Hòa Bình. Khi mua đất xong, vị cán bộ này cũng đưa bố mẹ, họ hàng lên cho mọi người tự chọn nơi xây "nhà" cho mình. Cả khu đất được thiết kế theo dạng biệt thự nhà vườn. 
 
Cũng giống như mua đất cho người sống, người ta đi mua đất cõi âm cũng kỹ tính. Thậm chí, có gia đình các cụ khó tính còn chọn kỹ hơn cả mua nhà. Ngày nay, các cụ hồ hởi với việc tự xem và chọn mẫu thiết kế cho mình, có cụ mang cả mẫu thiết kế về xin tư vấn từ thầy phong thủy. Tự chọn mộ cho mình theo hướng phong thủy mà các cụ thấy hợp và con cái thấy hợp. Có những cụ, thuê hẳn thầy phong thủy đến tận nghĩa trang chọn mộ giúp mình.
 
  • Bảo Trâm
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc