Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bàn gì với Tổng thống Obama?

( PHUNUTODAY ) - Về chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho rằng đây sẽ là sự kiện đặc biệt trong quan hệ hai nước Việt Nam và Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, đánh giá về chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từ 24 đến 26/7, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho rằng đây sẽ là sự kiện đặc biệt trong quan hệ hai nước và Việt Nam có tầm quan trọng với Mỹ.

 
Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Washington ngày 22/7, Trợ lý ngoại trưởng Russel cho rằng chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ là một cột mốc lịch sử. Việt Nam ở gần trung tâm của chính sách tái cân bằng của Mỹ ở châu Á. Việt Nam nổi lên như một quốc gia có tầm quan trọng ở Đông Nam Á và đặc biệt quốc gia này có vai trò lớn trong ASEAN, nhất là trong bối cảnh Mỹ đang gắn kết mạnh mẽ với khu vực này nhằm củng cố sức mạnh của một tổ chức khu vực được thành lập dựa trên các khuôn khổ luật định và sự đồng thuận.
 
Ông Russel cũng nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác đàm phán quan trọng của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hơn nữa, theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có thể là nước thu được kết quả tích cực nhất từ một hiệp định hợp tác có tiêu chuẩn và có khuôn khổ hợp tác thương mại cao như thế.
 
Cũng theo ông Russel, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có nhiều ý nghĩa. Chuyến thăm này là cơ hội để tăng cường hợp tác giữa hai nước về các vấn đề chiến lược ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Đây cũng là cơ hội để Mỹ tăng cường hợp tác với ASEAN và là sự chuẩn bị cho chuyến công du sắp tới của Tổng thống Obama tới Brunei tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS). Ngoài ra, đây cũng là dịp để hai bên trao đổi về vấn đề biến đổi khí hậu, nhất là trong những vấn đề cụ thể mà Mỹ có thể hợp tác, trợ giúp Việt Nam trong việc củng cố năng lực và khai thác nguồn năng lượng có thể đóng góp vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
 
Trợ lý Russel cho biết, chủ đề lớn nhất trong cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ sẽ là Hiệp định TPP, vốn được lãnh đạo các nước tham gia đàm phán, trong đó có Mỹ và Việt Nam, cam kết sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.
 
Trợ lý ngoại trưởng Russel cho rằng, Việt Nam và Mỹ đang có cơ hội to lớn để phát triển quan hệ song phương, vì ông Kerry cũng là một trong những người có đóng góp to lớn trong việc xây dựng quan hệ chiến lược và toàn diện mà Việt Nam và Mỹ có thể và đang hướng tới. Theo ông Russel, Ngoại trưởng Kerry là người thích hợp để đưa quan hệ Mỹ - Việt Nam đi lên.
 
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David B. Shear, người sẽ có mặt tại thủ đô Washington để dự cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào ngày 25/7, phát biểu Mỹ ủng hộ một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, tôn trọng nhân quyền. Một nước Việt Nam như vậy sẽ đóng góp rất nhiều cho hòa bình, ổn định của khu vực và cho phép nhân dân đạt được toàn bộ tiềm năng của họ ở mức tối đa. Chúng tôi nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại; hợp tác về các vấn đề khu vực và quốc tế; hợp tác về y tế, giáo dục và môi trường.

 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David B. Shear
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David B. Shear
 
Đại sứ David B. Shear nhấn mạnh, giờ đây chúng ta đang đi bước tiếp theo để gia tăng thương mại và hội nhập Việt Nam hơn nữa vào nền kinh tế toàn cầu với Hiệp định thương mại tự do và đầu tư đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Mỹ và Việt Nam cam kết chắc chắn về việc hoàn tất TPP năm nay. Nếu Việt Nam phê chuẩn hiệp định gồm 12 thành viên này, Việt Nam sẽ được tiếp cận gần như là tự do vào các thị trường TPP mà kết hợp lại chiếm tới 40% GDP toàn cầu và khoảng 1/3 thương mại của toàn thế giới.
 
'Kể từ năm 2004, Chương trình khẩn cấp của Tổng thống Mỹ về cứu trợ AIDS (PEPFAR) đã cung cấp gần 600 triệu USD để trợ giúp cuộc chiến chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ sớm tiến hành những chương trình mới để thúc đẩy chương trình phát thải cacbon thấp và chống chọi tốt với biến đổi khí hậu ở Việt Nam thông qua trợ giúp về năng lượng, lâm nghiệp và lập kế hoạch thích nghi. Chúng tôi đã làm việc tích cực để giúp Việt Nam cải thiện hệ thống giáo dục, đẩy mạnh các mối quan hệ và giao lưu nhân dân thông qua nhiều chương trình của chúng tôi, trong đó có các học bổng Fulbright. Chúng tôi cũng gia tăng hợp tác về một số vấn đề an ninh bao gồm trợ giúp nhân đạo, cứu trợ thảm họa, tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải và các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi mong làm việc với Việt Nam để xử lý nhiều thách thức trong thế kỷ 21 và các cơ hội ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
 
Phát triển hơn nữa các mối quan hệ thương mại bằng cách hoàn tất TPP, lập quan hệ đối tác về các vấn đề y tế và môi trường, đẩy mạnh hợp tác khu vực và quốc tế, khuyến khích đối thoại và giao lưu hơn nữa sẽ thúc đẩy một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, cũng như tình hữu nghị lâu bền giữa hai nước chúng ta" Đại sứ David B. Shear nói.
  • Thế Nguyễn (Tổng hợp theo TTXVN, TTO)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn