Chùa Hà tạm thời đóng cửa không đón khách ngày đầu năm mới

( PHUNUTODAY ) - Chùa Hà- địa điểm văn hoá tâm linh nổi tiếng ở Hà Nội đã dán thông báo tạm thời đóng cửa từ 18 giờ ngày 11/2 để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thông tin trên báo Người lao động, ngày 11/2 nhiều người dân Hà Nội đi lễ chùa Hà cuối năm khá bất ngờ khi thấy cổng chùa Hà dán thông báo đóng cửa đình - chùa Hà từ 18 giờ ngày 11/2 để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nguyên nhân đóng cửa là do lo ngại Covid-19 nên di tích này tạm thời đóng cửa. Hiện vẫn chưa biết khi nào mới mở cửa trở lại đón khách lễ chùa đầu năm. Chùa Hà có tên chữ là Thánh Đức tự, là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng ở Hà Nội.

Chùa Hà đóng cửa, không đón khách (Ảnh: Người lao động)

Chùa Hà đóng cửa, không đón khách (Ảnh: Người lao động)

Theo tích xưa kể lại, chùa Hà Hà Nội do một gia đình làm nghề gốm sứ giàu có quê ở Bối Khê công đức xây dựng. Đến ngày nay, lăng mộ thờ gia đình vẫn được lưu giữ trong chùa. Bên phải ngôi chùa này là ngôi đình Hà thờ hai vị thành hoàng là Triệu Chí Thành và Chu Lý, các tướng của Triệu Việt Vương.

Ngôi đền này được làm hoàn toàn bằng gỗ quý. Trải qua bao nhiêu năm tháng làm mai một, ngôi chùa Hà đã được nhiều lần trùng tu, sửa chữa và tôn tạo với tầm vóc ngày càng to đẹp, khang trang hơn cho đến ngày hôm nay.

Chùa Hà là địa điểm được giới trẻ truyền tai nhau đến cầu duyên (Ảnh Internet)

Chùa Hà là địa điểm được giới trẻ truyền tai nhau đến cầu duyên (Ảnh Internet)

Không biết tự bao giờ, người dân Hà thành coi ngôi chùa này như một nơi để cầu duyên, tuy rằng chùa Hà không phải nơi thờ Ông Tơ bà Nguyệt. Đến chùa là các cặp nam thanh nữ tú cầu đường tình duyên cho mình. Trai chưa vợ, gái chưa chồng đến sắp lễ xin tìm được một nửa. Những đôi yêu nhau cũng tới chắp tay thành kính cầu cho tình duyên êm đẹp, trăm năm hạnh phúc.

Chùa không có một cái tích nào nói về tình duyên đôi lứa, nhưng người này mách người kia, tin cậy sự linh ứng của ngôi chùa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link