Chúng ta đang bị "đầu độc" như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rau bẩn, thịt bẩn, hóa chất, gia vị độc hại được dùng đại trà thiếu kiểu soát, đầy rẫy trong các bữa ăn từ người giàu đến người nghèo ở Việt Nam.

Người Việt bị "đầu độc" bằng hàng loạt loại thực phẩm bẩn

- Rau xanh phun thuốc tăng trưởng và trừ sâu quá liều lượng: Những hộ trồng rau ở khu vực phường Thạnh Xuân, quận 12 đều đặn mỗi ngày pha thuốc trừ sâu tăng trưởng, thậm chí cả dầu nhớt để tưới rau giúp cho rau lớn nhanh, xanh mướt, lá đẹp. Người dân xung quanh khu vực này thú nhận họ không bao giờ ăn rau trồng ở đây, còn những người trồng rau thì tự trồng riêng một khoảnh để ăn.

- Thịt có chất tạo nạc: Chủ một trại chăn nuôi ở phường Long Bình Tân, thuộc Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai cho biết, trên thị trường có hơn chục loại chất tạo nạc giá 300.000 - 600.000 đồng/kg, dùng pha trộn cho khoảng 50 con heo. Loại đậm đặc khoảng 1,8 triệu đồng/100 g, pha nuôi được 100 con. Cánh thương lái cho biết, thuốc cấm Salbutamol rất dễ dàng mua ở Đồng Nai, theo các đường dây mua bán thuốc thú y và thức ăn cho heo. Thuốc được trộn vào cám, thức ăn cho heo ăn với liều lượng khoảng 100 gram trộn cho 8 - 10 tấn cám. Đó là liều thuốc rất nặng để vỗ béo heo lên 25 - 30 kg/con trong vòng 4 tuần, gấp nhiều lần so với cách nuôi trộn thuốc vào khi con heo còn nhỏ.

- Trái cây ngâm hóa chất: Bên cạnh việc xử lý trái cây mau chín, chín đều, người bán còn dùng hóa chất nhằm kéo dài thời gian bảo quản có thể hàng tháng đến hàng năm mà hoa quả không hỏng.

 

- Tăng trọng cho cá, mực bằng hóa chất lạ: Gần đây, giới kinh doanh thủy hải sản râm ran về loại hóa chất hòa tan trong nước, mà khi ngâm vào sẽ khiến cá, tôm, mực… tăng trọng gấp rưỡi chỉ trong vòng vài giờ, giúp người bán thu lợi lớn hoặc có thể bán thủy hải sản giá rẻ mà không lỗ.

- Dầu ăn bẩn: Người dân hàng ngày vẫn đang bị đầu độc bởi những loại dầu ăn trôi nổi, không nhãn mác. Ở các chợ, nhiều người còn sử dụng dầu “nước hai”, dầu đã chiên rán qua nhiều lần để bán hàng.

- Thực phẩm chức năng chứa thuốc kích dục: Các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử phạt nhiều nhãn hiệu thực phẩm chức năng được quảng cáo có tác dụng bổ thận, tráng dương nhưng thực ra lại chứa thuốc kích dục mà không được công bố trong thành phần.

Nỗi ám ảnh mang tên ung thư

Hằng năm Việt Nam có từ 100.000 - 150.000 người mắc ung thư và khoảng 70.000 người tử vong do căn bệnh này. Tức là, trung bình 1 ngày có gần 200 người Việt Nam chết vì ung thư theo nghiên cứu của Bệnh viện Quân y 175.

Và theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội quốc tế Phòng chống ung thư, khoảng 50% các ca bệnh ung thư liên quan đến ăn uống, đặc biệt ở các nước đang phát triển như Việt Nam.

Hệ quả của bệnh tật bắt nguồn rất lớn từ việc ăn không lành mạnh, sử dụng thực phẩm bẩn. Ăn quá nhiều chất béo, đồ uống nhiều năng lượng, thức ăn nhanh, ăn ít rau, lười vận động đều tiềm ẩn nguy hiểm sức khỏe. Ngoài ra, một nguyên nhân khác chính là thức ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây là vấn đề lớn mà thời điểm này Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng chưa kiểm soát tốt. Hiện nay rất khó nhận biết đâu là thịt có chất tạo nạc, đâu là thịt sạch. Vấn đề quan trọng là người dân phải tự bảo vệ từ nguồn cung, thương hiệu thấy tin tưởng. Các cơ quan quản lý phải có biện pháp giám sát thật kỹ.

Khi ăn những thực phẩm còn dư lượng thuốc trừ sâu, chất tạo nạc, hóa chất tăng trưởng... tai biến đầu tiên sẽ là ngộ độc. Trong thời gian dài, cơ thể tiếp tục nạp các chất bẩn này sẽ gây ra các bệnh mạn tính về tiêu hóa. Từ đây, con đường ung thư rất có thể hiện hữu khi người dân không ý thức trong việc cần thay đổi chế độ ăn sạch và đủ dinh dưỡng. Những căn bệnh bắt nguồn từ ăn không đúng cách gồm ung thư dạ dày, vòm họng và đại trực tràng. Trong đó, ung thư dạ dày và đại trực tràng là ung thư phổ biến trên thế giới, gây tử vong cao, chỉ đứng sau ung thư phổi, gan.

Mực khô siêu nhỏ giá 2.000 đồng/con tràn lan trên mạng
Mực khô siêu nhỏ giá 2.000 đồng/con tràn lan trên mạng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chợ mạng mấy ngày gần đây rao bán loại mực khô siêu nhỏ, siêu rẻ chỉ 2.000 đồng/con khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc và chất lượng của nó
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT