Cách ghi giá mang lại cảm giác rẻ hơn
Thường giá sản phẩm sẽ được ghi với những số lẻ cao nhất để mang lại cảm giác giá sản phẩm đó rẻ hơn. Ví dụ như một chiếc áo có giá khoảng 400.000 đồng nhưng cửa hàng chỉ đề giá 399.000 đồng. Cách ghi này chưa lên đến đầu 4 sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác chiếc áo giá chỉ khoảng hơn 300.000 đồng mà thôi.
Thẻ giảm giá thực ra không có giá trị gì
Thẻ giảm giá, thẻ khách hàng, thẻ vàng, thẻ bạc,... tất cả đều không thực sự mang lại quyền lợi được chiết khấu nếu bạn chỉ mua hàng với số lượng bình thường. Bạn chỉ có thể được hưởng chiết khấu nếu mua thật nhiều, thật nhiều hàng. Và như thế, các siêu thị buộc bạn phải mua nhiều và cho bạn chút giảm giá thực sự không còn mấy giá trị nữa.
Các chiêu giảm giá câu khách
Các cửa hàng thường treo biển "SALE" (giảm giá) thật lớn và bắt mắt để thu hút khách hàng. Nhờ đó, họ đã đánh lừa được người tiêu dùng ghé thăm cửa hàng và mua các mặt hàng không hề được giảm giá.
Hoa thơm đặt ngay gần cửa
Trong các siêu thị, hoa tươi được đặt gần cửa trước. Do đó, bạn mới bước vào siêu thị, giỏ hàng của bạn vẫn trống rỗng và tinh thần mua sắm sẽ cao hơn.
Xếp những thứ có liên quan đến nhau ở cạnh nhau
Chẳng hạn, bạn đã mua sữa và trứng. Ngay sau đó, bạn sẽ thấy đập vào mắt mình là bơ và pho mát. Và rồi, bạn không thể chỉ ăn bơ, bánh mì ở ngay bên cạnh để bạn ăn cùng với bơ. Cứ thế, từ chỗ chỉ định mua sữa và trứng, bạn đã khuân về vô số thứ.
Mở bản nhạc êm ái, ngọt ngào
Bản nhạc yêu thích mà bạn từng nghe trong buổi hẹn hò lãng mạn đang vang lên và bạn trở nên hào phóng hơn bao giờ hết. Thứ âm nhạc ma quái này khiến những lo lắng, muộn phiền của bạn giảm xuống, nó thư giãn bạn và khiến bạn dễ dàng rút ví hơn.
Thực tế, âm nhạc mà bạn nghe được trong siêu thị không phải là một danh sách phát ngẫu nhiên. Nó được lựa chọn cẩn thận bởi một "kiến trúc sư âm thanh", người phân tích thị hiếu của các khách đến siêu thị.
Douglas Rushkoff, tác giả của cuốn sách "Coercion: Why we listen to what they say" (1999), nói rằng các siêu thị sử dụng âm nhạc rất tốt, với những bản nhạc có tiết tấu chậm hơn, giúp họ bán thêm được 38% lượng hàng. Trong khi đó, các quán ăn nhanh lại dùng loại âm nhạc có nhịp điệu nhanh hơn, giúp tăng tỷ lệ nhai của các thực khách.
Thử đồ miễn phí và bạn sẽ mua đồ thật
Những đồ ăn thử khiến bạn tin rằng sản phẩm này hoàn toàn mới lạ, mùi vị rất riêng và hẳn là đẳng cấp. 100% những lần ăn thử đều mang lại cảm giác rất tuyệt vời. Và bạn sẵn sàng trả tiền.
Quầy thanh toán luôn có kẹo ngon
Có nghĩa là, các siêu thị sẽ để các loại bánh kẹo ngon, những món đồ nho nhỏ ở quầy thanh toán. Và khi bạn tính tiền, bạn sẽ lại dễ dàng... mua thêm những món đồ vừa nhỏ, vừa xinh, vừa ngon này dù không thực sự cần.
Đơn giá luôn được ghi theo cách khiến bạn bị nhầm lẫn
Chẳng hạn, 1 kg táo có giá 60.000 đồng, họ sẽ không ghi giá như thế. Thay vào đó, họ sẽ treo giá 15.000 đồng cho 250 gram. Cách ghi này khiến bạn cảm thấy mức giá rẻ hơn.
Không hề có một chiếc đồng hồ nào trong siêu thị
Không hề có một chiếc đồng hồ nào trong siêu thị và bạn có thể quá bận bịu, tập trung sự chú ý vào những món hàng đẹp đẽ, tuyệt vời trên kệ mà quên mất rằng mình đã ở trong này quá lâu với hàng đống thứ trong giỏ.
Kẹo và bim bim luôn nằm trong tầm tay của trẻ
Vì ngay trong tầm mắt của chúng nên chúng dễ dàng nhìn thấy và bỏ vào giỏ hàng của bạn, và tất nhiên chúng rất thích như thế.
Giỏ mua hàng thường quá lớn hoặc quá bé
Các giỏ hàng sẽ quá lớn hoặc quá bé, bạn không bao giờ tìm thấy chiếc giỏ nào vừa cả, đúng không? Bạn sẽ mua quá nhiều với một chiếc giỏ quá bé, hoặc mua quá ít với một chiếc giỏ quá lớn, và với trường hợp sau, bạn sẽ cảm thấy nên mua thêm một chút nữa cho... hợp lý. Và thông thường, nếu để ý, bạn sẽ thấy giỏ mua hàng của các siêu thì thường rất lớn.
Đặt những món đồ ở ngang tầm mắt
Các cửa hàng đều đặt những món đồ ở ngang tầm mắt để khuyến khích khách hàng mua. Đặc biệt là các mặt hàng được ưa chuộng thường được đặt ở cuối lối đi.
Những mặt hàng thiết yếu sẽ ở bên tay phải
Ở hầu hết các siêu thị, khách hàng sẽ đi từ phải qua trái. Một số cho rằng điều này là vì ở nhiều nước, trong đó có Mỹ, mọi người lái xe bên phải. Ngoài ra, hầu hết mọi người đều thuận tay phải vì thế điều này càng tự nhiên hơn. Mọi thứ bạn cần mua nhất thường ở bên tay phải.
Hàng bánh ngọt thơm ngào ngạt luôn đón bạn từ cửa vào
Hầu hết các siêu thị sẽ sắp xếp các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao như bánh mì, bánh ngọt ở gần cửa vào, vì hương vị hấp dẫn của chúng sẽ kích hoạt tuyến nước bọt, làm cho bạn muốn mua hơn.
Màu sắc
Các gam mầu ấm thu hút mọi người bước chân vào siêu thị. Những gam màu mát mẻ lại khiến mọi người dễ chịu và mua nhiều hàng hơn. Vì thế, nhiều siêu thị trang trí màu sắc ấm áp bên ngoài và màu xanh mát mẻ bên trong.
Sản phẩm sữa thường xếp ở các gian hàng khuất hơn
Các siêu thị thường sắp xếp các sản phẩm sữa và yếu tố cần thiết khác ở các gian hàng khuất hơn để buộc bạn phải đi qua toàn bộ cửa hàng mới có thể tiếp cận chúng.
Sắp xếp các mặt hàng trong tầm tay
Các cửa hàng cũng cố gắng sắp xếp các mặt hàng trong tầm tay. Nghiên cứu cho thấy rằng việc được tận tay kiểm tra các mặt hàng sẽ làm tăng khả năng mua sắm của khách hàng.
Sập lò than ở Hoà Bình: Vẫn chưa tìm thấy 2 công nhân mắc kẹt (Xã hội) - (Phunutoday) - Hơn 2 ngày tìm kiếm đã trôi qua nhưng 2 nạn nhân trong vụ sập hầm than ở huyện Tân Lạc, Hòa Bình vẫn chưa được tìm thấy. |