Bé bụ bẫm nhưng vẫn có thể còi xương, suy dinh dưỡng,các mẹ đừng nên chủ quan!

( PHUNUTODAY ) - Không ít bố mẹ vẫn tâm niệm rằng: Trẻ ăn nhiều, ăn ngon và tăng cân tốt chứng tỏ trẻ khỏe mạnh, không bị còi xương.

 Nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng, hoang mang không hiểu vì sao con mình rất bụ bẫm nhưng khi đi khám lại được bác sĩ chẩn đoán là bị còi xương và suy dinh dưỡng?

Nguyên nhân trẻ bụ bẫm vẫn bị suy dinh dưỡng và còi xương

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trẻ ăn uống tốt, tăng cân đều, thậm chí khá bụ bẫm không có nghĩa sẽ tránh được bệnh còi xương và suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân gây ra còi xương ở trẻ chủ yếu là do thiếu vitamin D. Do mẹ kiêng cữ cho bé quá kỹ, ít cho con tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay chế độ ăn uống không cân đối –quá mặn hay quá nhiều đạm làm đảo thải vitamin D qua nước tiểu, trẻ không được bú mẹ đầy đủ cũng là nguyên nhân gây ra còi xương.

coi xuong 2

 Bên cạnh đó, những trẻ ăn dặm sớm và ăn nhiều bột cũng gây tình trạng rối loạn chuyển hóa ức chế hấp thu canxi. Cùng với đó, những trẻ quá bụ bẫm cũng là một  yếu tố gây còi xương. Bởi lẽ ở những trẻ này, nhu cầu vềcanxi, phốt pho, vitamin D cao hơn những trẻ bình thường.

Chế độ dinh dưỡng của trẻ còi xương

Đối với những trẻ còi xương thể bụ thì cân nặng tốt, thậm chí là thừa cân nên không cần quá tăng cường thêm dinh dưỡng mà nên cho trẻ ăn cân đối các thành phần và chú trọng và những thực phẩm giàu canxi cho bé. Cụ thể như sau:

Đối với các loại rau củ quả, mẹ nên chọn cho bé ăn những loại hoa quả ít đường như táo, bưởi, thanh long cung cấp ít năng lượng nhưng lại giàu vitamin, giúp trẻ khỏe mạnh và tránh tăng cân. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên tránh những loại trái cây nhiều đường cho bé như vải, mít… để tránh sự tăng cân nhanh ở trẻ còi xương thể bụ bẫm.

coi xuong 5

Cùng với đó, mẹ có thể cho bé ăn các loại thịt nạc, cá tôm, trai, hàu với lượng vừa đủ. Những thực phẩm này giàu chấtđạm nhưng lại ít năng lượng hơn chất béo. Đặc biệt, hàm lượng canxi, kẽm trong các loại hải sản như trai, hàu… là rất lớn và cần thiết cho trẻ còi xương nói chung và còi xương thể bụ nói riêng.

Ngoài ra, với trẻ còi xương thể bú mẹ có thể lựa chọn cho trẻ còi xương uống sữa tách béo hoặc sữa tươi không đường nhằm vẫn cung cấp đủ dưỡng chất mà không kích thích trẻ tăng cân nhanh.

Đối với trẻ còi xương thể bụ bẫm, trong chăm sóc dinh dưỡng mẹ cần xây dựng chế độ ăn giảm tinh bột, hạn chế đồ chiên xào đối với trẻ bị thừa cân. Một số thực phẩm giàu tinh bột cần ăn hạn chế như bánh mỳ, bột mì, cơm…

coi xuong

Ngoài ra, những loại thực phẩm cao năng lượng như mỡ, bơ, bánh kẹo, socola, phômai chứa nhiều chất béo cũng là những thực phẩm mẹ nên tránh sửdụng cho bé.

Một điểm nữa mẹ cần lưu ý đó là nên xây dựng chế độ ăn cân đối các thành phần, tránh ăn thiên quá nhiều về đạm và không nên nhồi nhét hay ép bé ăn nhiều quá mức.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn