Chuyện khoáng sản: Khai thác 10 năm mới phát hiện nhầm tọa độ!

07:17, Thứ tư 16/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Tại Hà Tĩnh, có doanh nghiệp khai thác 10 năm mới phát hiện nhầm tọa độ, trong khi sở Tài nguyên và Môi trường vẫn đi thanh tra, kiểm tra hàng năm.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 15/10 của Bộ Tài nguyên và môi trường, lãnh đạo Bộ này đã trả lời nhiều câu hỏi về những vấn đề môi trường gây  bức xúc trong dư luận thời gian qua. Ông cho biết thêm, tại Hà Tĩnh, có doanh nghiệp khai thác 10 năm mới phát hiện nhầm tọa độ, trong khi sở Tài nguyên và Môi trường vẫn đi thanh tra, kiểm tra hàng năm. 

Về vụ việc xử lý vi phạm chôn giấu thuốc bảo vệ thực vật quá hạn sử dụng của Công ty Nicotex Thanh Thái, Thanh Hóa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có chỉ đạo việc xử lý ô nhiễm theo các quy trình chặt chẽ để đảm bảo lượng thuốc bảo vệ thực vật không bị phát tán ra môi trường. Quan điểm xử lý hiện nay là dựa vào tình hình thực tế, xác định nguồn ô nhiễm, tiến hành lấy mẫu đất, tầng nước ngầm khác nhau để xác định phạm vi tác động. UBND tỉnh Thanh Hóa đã trình 2 phương án xử lý theo công nghệ đã được thử nghiệm ở Mỹ và Canada.

Trả lời câu hỏi về việc loại 424 dự án thủy điện ra khỏi qui hoạch, Thứ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cho biết, 424 dự án bị loại bỏ qua những lần rà soát quy hoạch thủy điện gần đây chỉ mới phê duyệt trên giấy, nên không gây ra thiệt hại gì.

Nhiều nhà máy thủy điện qui hoạch không hợp lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường

"Nhiều qui hoạch thủy điện không làm đánh giá môi trường chiến lược hoặc có làm nhưng không tính hết được ảnh hưởng. Việc trồng bù rừng tại các dự án thủy điện vẫn mang tính hình thức. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp chỉ tiến hành được 3-5% so với cam kết.Với các hạng mục công trình chiếm dụng diện tích lòng hồ lớn, việc trồng bù rừng là không khả thi”, ông Hà nói thêm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: