Cô dâu Việt cưới rồi mới tốt nghiệp ĐH tại Hàn Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phuntuoday)- Có người nói Thuỷ đã gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Có thể điều đó là đúng, nhưng những thành quả cô có không phải tự nhiên đến, mà bởi phần lớn sự nỗ lực, cố gắng và nhiệt huyết của bản thân.

“Đảo Je-ju là hòn đảo ở Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới bởi vẻ đẹp tuyệt vời. Nó được ví như Hawaii thứ hai tại Châu Á với sự phát triển mạnh mẽ về du lịch. Trường đại học du lịch Je-ju năm vừa qua trong lễ tốt nghiệp có một cái tên rất đặc biệt: Hồ Thuỷ - một cô gái Việt Nam làm dâu tại xứ Hàn”
[links()]
Cô dâu Việt tại trường đại học

Chuyện một lưu học sinh Việt Nam học tập tại Hàn Quốc, tốt nghiệp và nhận lời yêu của một người bản xứ không phải là chuyện khó thấy, nhưng một cô gái Việt Nam lấy chồng rồi mới theo học đại học không phải có nhiều.

Có lẽ chính vì vậy khi Hồ Thuỷ chính thức nhập học tại trường đại học du lịch Je-ju, báo chí và các phương tiện truyền thông đều chú ý tới cô như một trường hợp tiêu biểu của làn sóng mạnh mẽ từ những gia đình đa văn hoá.

Gia đình của Hồ Thuỷ khác với đa số những gia đình vợ Việt – chồng Hàn nơi đây ở chỗ họ gặp nhau và yêu nhau tại chính đất nước Hàn Quốc.

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp cấp 3 một thời gian tại Đồng Nai, do hoàn cảnh kinh tế gia đình không được thuận lợi, cô gái trẻ Hồ Thuỷ đăng ký đi xuất khẩu lao động và nơi cô đặt chân đến là xứ sở của Kim Chi.

Vợ chồng Hồ Thuỷ hạnh phúc trong ngày cưới
Vợ chồng Hồ Thuỷ hạnh phúc trong ngày cưới đặc biệt tại Sở cảnh sát

Đến đây cô được giao công việc tại một nhà máy ở Yeo-su, Jeon-la Do. Thuỷ làm việc chăm chỉ với hi vọng kiếm được tiền gửi về cho gia đình cũng như tích góp được một phần vốn liếng cho tương lai. Nhưng cô không ngờ được rằng tương lai của mình sẽ gắn liền tại đất nước này và tình yêu đến với cô cũng bất ngờ như vậy.

Chồng của cô sau này, anh Kim Min Soo hơn cô 1 giáp. Họ tình cờ quen nhau và tình cảm đến với họ một cách rất tự nhiên như nó vốn có. Khi dành trái tim mình cho người đàn ông Hàn Quốc ấy, Hồ Thuỷ cũng không tránh khỏi những lăn tăn suy nghĩ.

Cô sợ rằng khi biết chuyện có tình cảm với một người đàn ông Hàn Quốc, bố mẹ cô sẽ lo lắng còn làng xóm sẽ gièm pha rằng cô “ham tiền lấy chồng Hàn để đổi đời” theo phong trào “đi lấy chồng ngoại quốc” lúc ấy đang rộ lên ở quê hương mình.

Đành rằng nếu điều đó là sự thực đã là một nhẽ, đằng này người cô thương yêu là một người đàn ông cũng chẳng lấy gì làm khá giả về mặt kinh tế. Anh làm công việc điều hành một trang mua sắm trên mạng, công việc cũng có nhiều khó khăn nhưng cô luôn ngưỡng mộ anh vì lúc nào anh cũng chăm chỉ hết mình vì công việc.

Nếu là tình yêu đích thực thì mọi khó khăn đều không thể khiến nó dừng bước. Trái tim họ đã đưa hai người đến với nhau và tới năm 2009, Hồ Thuỷ mới chính thức theo anh Kim Min Soo về một nhà xây dựng gia đình nhỏ của mình.

Vợ chồng Hồ Thuỷ trong trường đại học
Vợ chồng Hồ Thuỷ trong trường đại học

Lấy nhau tháng 3 năm 2009, đến tháng 7 hai vợ chồng Kim Min Soo và Hồ Thuỷ mới chính thức chuyển về đảo Je-ju, quê hương của anh Kim để sinh sống. Mặc dù khi bước chân tới Hàn Quốc cô bắt đầu từ con số 0:

Không biết nói một câu tiếng Hàn, không ăn được đồ ăn Hàn, không biết chút gì về văn hoá Hàn, những khó khăn gặp phải không ít nhưng với sự giúp đỡ của các anh chị em đi trước, Hồ Thuỷ nhanh chóng quen với cuộc sống nơi đây.

Khi chuyển về Je-ju, cô nhanh chóng tham gia vào các hoạt động xã hội tại đây và với kinh nghiệm sống tại Hàn Quốc trong vài năm của mình, cô được tín nhiệm giao nhiều công việc tại Viện nghiên cứu văn hoá gia đình quốc tế Je-ju. 

Thời điểm đó, tuy số lượng những người phụ nữ từ các nước khác tới Je-ju sinh sống không nhiều như các nơi khác thuộc Hàn Quốc nhưng vẫn ngày một gia tăng. Tuy nhiên những cô gái tới nơi đây thường cũng bắt đầu từ những con số 0 như Thuỷ ngày xưa.

Chính vì vậy với sự thông minh nhanh nhẹn của mình, Hồ Thuỷ được đào tạo và làm công việc trợ giảng cho các giảng viên Hàn Quốc tại Viện nghiên cứu trong các lớp học tiếng Hàn và văn hoá Hàn Quốc cho các cô dâu mới tới sinh sống từ những đất nước khác, đặc biệt là những cô dâu tới từ Việt Nam.

Thấy được sự nhiệt tình và năng lực của Thuỷ, Viện trưởng viện nghiên cứu văn hoá gia đình quốc tế Je-ju cảm thấy tiếc khi cô không được học hành tới nơi tới chốn cũng như tin tưởng vào khả năng của Hồ Thuỷ nên đã giới thiệu và cử cô đi học tại khoa Xã hội trường Đại học du lịch Je-ju.

Trước lời đề cử của Viện trưởng viện nghiên cứu văn hoá gia đình quốc tế, những người đứng đầu trường Đại học du lịch Je-ju đã cân nhắc rất kỹ càng và phải cho tới khi gặp Hồ Thuỷ và phỏng vấn cô, họ hoàn toàn bị thuyết phục và tin tưởng vào khả năng theo học của cô gái Việt Nam này.

Tin tức một cô dâu Việt được nhận vào trường đại học lan ra khắp hòn đảo Je-ju xinh đẹp. Anh Kim Min Soo cũng vô cùng tự hào về những thành tích của vợ. Hồ Thuỷ cũng khẳng định rằng chính sự giúp đỡ và động viên của chồng là nguồn sức mạnh lớn nhất giúp cô không ngừng phấn đấu trong cuộc sống.

Hàng ngày cô vẫn tham gia với tư cách trợ giảng tại Viện nghiên cứu, nơi đã tin tưởng và giúp đỡ cô rất nhiều vào ban ngày và tham gia học tập vào buổi tối. Phải có một người chồng thấu hiểu và tin tưởng lắm, Hồ Thuỷ mới có thể dành hết thời gian cho mục tiêu mình đã định ra trước mắt.

Trước trường hợp đặc biệt của Hồ Thuỷ, trường đại học cũng dành cho cô một suất học bổng trị giá 500.000 won (tương đương 10 triệu đồng Việt Nam). Số tiền tuy không lớn nhưng là nguồn động viên tiếp thêm sức mạnh cho cô gái trẻ.

Đám cưới muộn trong sở cảnh sát

Chính thức trở thành vợ chồng vào tháng 3 năm 2009 nhưng vào thời điểm đó do điều kiện kinh tế cả hai vợ chồng đã không tổ chức được một đám cưới như mong đợi.

Cũng chính bởi điều đó dù không nói ra nhưng anh Kim Min Soo luôn hiểu lòng vợ mình, mong muốn một lần được gặp mặt cha mẹ vợ, một lần được cho cha mẹ cô ở nơi xa an lòng và yên tâm trước cuộc sống nơi xứ người của con gái.

Chuyển tới Je-ju, anh Kim Min Soo cũng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện cùng với vợ ở Trung tâm nghiên cứu văn hoá gia đình quốc tế. Biết được câu chuyện của hai vợ chồng, Trung tâm cũng giúp đỡ tạo điều kiện tổ chức một đám cưới nhỏ nhưng ý nghĩa.

Hội trường lễ cưới được dựng lên trong chính sở cảnh sát phía Bắc Je-ju, Tổ chức xã hội phúc lợi Je-ju tài trợ cho hai vợ chồng váy cưới, chụp ảnh cưới và những lễ nghi khác trong đám cưới.

Sau nhiều ngày chờ đợi, một đám cưới diễn ra vô cùng ý nghĩa và đặc biệt tại sở cảnh sát với sự tham gia của 130 người gồm bạn bè, người thân, bố mẹ của chú rể, đặc biệt có sự tham gia của cả bố mẹ cô dâu đến từ Việt Nam.

Niềm vui được trở thành sinh viên năm thứ 1 trường Đại học du lịch Je-ju vẫn còn nguyên vẹn, hạnh phúc trong một đám cưới đầy ý nghĩa lại ngập tràn.

Trong lễ cưới hai vợ chồng nhận được rất nhiều lời chúc mừng cũng như quà tặng của bạn bè và các tổ chức xã hội, nhưng đối với họ điều tuyệt vời nhất đó là được thấy bố mẹ của hai bên đứng cạnh nhau, nhìn các con đầy hạnh phúc.

Tuy ngôn ngữ không thông nhưng thật kỳ lạ họ đều có thể hiện với nhau những gì muốn nói. Gần 1 tháng trôi qua nhanh chóng, bố mẹ của Thuỷ quay trở lại Việt Nam với những kỷ niệm tuyệt vời và sự an tâm tuyệt đối khi được chứng kiến cuộc sống của con gái tại nơi xa.

Có người nói Thuỷ đã gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Cũng có thể phần nào điều đó là đúng, nhưng những thành quả hiện nay của cô không phải tự nhiên có được. Nó cũng đạt được bởi phần lớn sự nỗ lực, cố gắng của chính cô, sự nhiệt huyết và năng lực của bản thân.

Cũng trong năm 2010, trong cuộc thi nói tiếng Hàn Quốc, tên cô đã được xướng lên với vị trí cao nhất tại Hội trường văn hoá Seoul. Năm nay, tên cô lại một lần nữa được nhiều người yêu mến nhắc đến khi trong bảng vàng thành tích của trường Đại học du lịch Je-ju xuất hiện tên của Hồ Thuỷ.

Cô đã tốt nghiệp đại học và giờ đây ước mơ của cô mới thực sự bắt đầu thành hiện thực. Cô muốn trở thành một người bảo vệ nhân quyền cho các chị em phụ nữ Việt Nam có hoàn cảnh như mình tại Hàn Quốc bởi hơn ai hết cô hiểu những khó khăn trong cuộc sống và những điều thiệt thòi của những người phụ nữ lấy chồng xa trong cuộc sống gia đình cũng như xã hội.

Không chỉ bạn bè, người thân mà tất cả những người yêu mến cô đều chờ đợi những thành tích mới từ Hồ Thuỷ trong con đường mà cô đã chọn.

  • Như Ý
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn