Nữ hoàng Elizabeth II từ chối phẫu thuật đầu gối, Hoàng gia Anh diễn tập kịch bản băng hà

( PHUNUTODAY ) - Nữ hoàng Elizabeth II đang chịu đựng những cơn đau đầu gối và phải rất chật vật để đứng dậy được sau mỗi lần ngồi xuống tuy nhiên bà chưa sẵn sàng phẫu thuật. Ngày 1/7, các bộ trưởng Anh đã tham gia một cuộc diễn tập bí mật nhằm chuẩn bị cho những ngày sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà.

Theo tờ The Sunday Times ngày 1/7, cuộc diễn tập với quy mô “chưa từng có” do Phó thủ tướng David Lidington chủ trì với sự tham dự của Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid, Chủ tịch Hạ viện Andrea Leadsom.

Cuộc diễn tập được tiến hành tại phòng họp của Ủy ban Đối phó tình trạng khẩn cấp thuộc chính phủ hôm 28/6 và mọi trợ lý đều không được tham gia nhằm tránh thông tin bị rò rỉ.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II năm nay 92 tuổi

Nữ hoàng Anh Elizabeth II năm nay 92 tuổi

Cuộc diễn tập mang tên “Castle Dove” (Lâu đài Bồ câu), tập trung vào các kế hoạch cho ngày Nữ hoàng qua đời, ngày “D+1”, và kế hoạch 10 ngày tưởng nhớ theo nghi lễ hoàng gia. Theo kế hoạch, sẽ có 600 thành viên hội đồng cơ mật tụ họp tại cung điện Buckingham để chuẩn bị cho buổi lễ kế vị của thái tử Charles.

Theo RT, kế hoạch chuẩn bị cho sự qua đời của Nữ hoàng Anh được đặt ra từ lâu và được nhắc đến với tên “London Bridge'' (Cây cầu London). Dù vậy, quy mô của buổi tập dượt lần này với sự tham gia của các bộ trưởng được cho là chưa từng có.

“Đây là lần đầu tiên buổi tập dượt có sự tham gia của các bộ trưởng" , Times dẫn lời nguồn tin chính phủ Anh cho biết.

Hiện tại con trai lớn của Nữ hoàng là Thái tử Charles đang đứng đầu trong thứ tự thừa kế ngôi vị, tiếp theo là con trai ông – Hoàng tử William. Theo đó đồng tiền với khuôn mặt của vị vua mới cũng sẽ bắt đầu được lưu hành.

Cuộc tập dượt diễn ra đúng vào ngày Nữ hoàng Anh hủy sự kiện tại nhà thờ St Paul vì cảm thấy không khỏe, theo tuyên bố từ cung điện. Times dù vậy cho biết việc tập dượt diễn ra theo kế hoạch từ trước và không có liên quan đến sức khỏe của Nữ hoàng.

Trong 10 ngày trước khi vắng mặt tại một buổi lễ ở Nhà thờ St Paul vào hôm 28/6 do cảm lạnh, Nữ hoàng đã liên tục tham dự 9 sự kiện của hoàng gia. Hiện Nữ hoàng nghỉ ngơi tại lâu đài Windsor để chuẩn bị cho chuyến đi đến Holyroodhouse, Edinburg, để bắt đầu lịch trình kín mít trong tuần này.

Trước đó, Điện Kensington tiết lộ với The Sun hôm 30/6, Nữ hoàng Elizabeth II đang chịu đựng những cơn đau đầu gối ngày càng tồi tệ và phải rất chật vật để đứng dậy được sau mỗi lần ngồi xuống.

Nguồn tin cho biết: "Nữ hoàng tâm sự chuyện này với bạn bè ở lễ hội hoa thường niên Chelsea Flower Show (hồi cuối tháng 5). Đầu gối của Nữ hoàng đang bị đau nhưng bà chưa sẵn sàng phẫu thuật vì biết rằng cần một thời gian để phục hồi".

"Nữ hoàng rất dũng cảm. Những người thuộc thế hệ Nữ hoàng, gồm cả Hoàng thân Philip (96 tuổi), đều tự biết vượt qua khó khăn và tiếp tục chiến đấu. Đồng thời, Nữ hoàng cũng không muốn gây ra bất kỳ phiền toái nào", The Sun trích dẫn thêm lời của nguồn tin.

Hồi tháng 5, Nữ hoàng Anh cũng trải qua một ca phẫu thuật đục thuỷ tinh thể. Tuy nhiên, thay vì huỷ bỏ các sự kiện trong thời gian chờ phục hồi, bà chọn đeo kính râm khi xuất hiện. Cho tới đám cưới của Hoàng tử Harry hôm 19/5, Nữ hoàng được trông thấy đã hoàn toàn bình phục và không cần đeo kính trong hôn lễ của cháu trai.

Nổi tiếng với sức khoẻ tốt, Nữ hoàng và chồng hiện vẫn còn rất minh mẫn.

Nổi tiếng với sức khoẻ tốt, Nữ hoàng và chồng hiện vẫn còn rất minh mẫn.

Nổi tiếng với sức khoẻ tốt, Nữ hoàng và chồng hiện vẫn còn rất minh mẫn. Công tước xứ York từng mô tả mẹ mình là một người phi thường so với tuổi tác. Bà vẫn thường cưỡi ngựa tại lâu đài Windsor và lái xe xung quanh khu vực dinh thự riêng.

Tuy đã để các thành viên hoàng gia khác thay mặt trong các chuyến công du nước ngoài nhưng bà vẫn bận rộn tham dự các sự kiện trong vương quốc Anh với 296 sự kiện vào năm 2017. Các năm trước, Nữ hoàng còn thậm chí không phải sử dụng thang máy mà vẫn bước 26 bậc trên cầu thang dành riêng cho hoàng gia mỗi kỳ Khai mạc Quốc hội.

Lần đầu Nữ hoàng phải vào viện trong 10 năm trở lại đây là năm 2013, khi bà 86 tuổi, để điều trị viêm dạ dày ruột.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn