Cô gái Sơn La nặn mụn ở ngực ra sán vì thường xuyên ăn món mà rất nhiều người ưa thích

( PHUNUTODAY ) - Một nữ bệnh nhân 30 tuổi, ở Sơn La, nhập viện điều trị trong tình trạng sốt, kèm theo đau vùng ngực. Theo chia sẻ của người bệnh, gần đây chị phát hiện có nốt đỏ nhỏ trên ngực, kèm theo ngứa và đau. Khi đi khám, các bác sĩ phát hiện có thể bị viêm tuyến vú.

Nặn mụn ở ngực phát hiện ra sinh vật lạ

Do bận công tác nên nữ bệnh nhân này chưa kiểm tra chuyên sâu được. Nghĩ mình chỉ bị mụn nhọt bình thường, nên bệnh nhân này nhờ bạn nặn hộ nốt đỏ trên ngực. Sau nặn, một sinh vật khá lớn trồi lên, ngọ nguậy khiến nữ bệnh nhân vô cùng hoảng sợ.

pagemunonguc-1542871397-737-width1200height628-watermark

Sau khi kết thúc đợt công tác, bệnh nhân này đến Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương thăm khám, qua các kết quả xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhiễm sán lá gan lớn.

BS Trần Huy Thọ cho biết, qua điều tra bệnh sử thì được biết, người bệnh thường hay ăn lẩu, trong đó có các loại rau thủy sinh như: rau cần nước, rau ngổ, rau muống nước… Đây chính là yếu tố nguy cơ gây bệnh sán lá gan. Tuy nhiên, theo đánh giá của BS Thọ, trường hợp nữ bệnh nhân này khá hiếm gặp khi sán trú ngụ ở vú.

san-la-gan

Sán lá gan chủ yếu trú ngụ trong gan, nếu lạc chỗ cũng chỉ ở khu vực cơ thẳng gần bụng, cơ tim, phổi. Hiện sau tẩy sán, bệnh nhân hồi phục rất tốt và vừa được xuất viện sau hơn 1 tuần điều trị.

Ăn những thực phẩm này cẩn thận mắc sán lá gan

Rau trồng ở dưới nước

an-nhung-thuc-pham-nay-can-than-mac-san-la-gan1

Các loại rau trồng ở dưới nước như rau cần, cải xoong, rau rút, bồng khoai,... là những loại rau có thể chứa ấu trùng sán lá gan mà bạn không thể nhận biết bằng mắt thườngCác loại rau trồng ở dưới nước như rau cần, cải xoong, rau rút, bồng khoai,… là những loại rau có thể chứa ấu trùng sán lá gan mà bạn không thể nhận biết bằng mắt thường

Trứng sán sau khi đào thải ra môi trường ngoài cơ thể, gặp nước sẽ phát triển thành ấu trùng sán lá gan. Ấu trùng lông hoặc đuôi thường di chuyển tới các vật chủ trung gian là các loại thủy sinh. Do đó, khi chúng ta ăn những loại rau trồng dưới nước cần lưu ý vì chúng có thể chứa ấu trùng sán lá gan. Bạn cần lựa chọn nguồn thực phẩm ở những địa chỉ uy tín, được trồng và bảo quản đúng vệ sinh.

Rau trồng ở gần khu chăn nuôi

Trứng sán lá gan được đào thải ra môi trường bên ngoài bằng đường phân. Chính vì thế, các loại rau trồng ở gần khu chăn nuôi chuồng trại có nguy cơ nhiễm trứng sán rất cao. Đặc biệt những trường hợp sử dụng phân chuồng để bón cho rau sẽ càng làm tăng nguy cơ nhiễm trứng sán. Bạn không nên trồng rau ở những khu vực này và không nên ăn nguồn rau trồng gần khu chăn nuôi để phòng ngừa sán lá gan.

Rau trồng ở khu vực thả rông gia súc

an-nhung-thuc-pham-nay-can-than-mac-san-la-gan2

Nhiều gia đình thường trồng rau trong vườn nhà để lấy nguồn thực phẩm để ăn. Tuy nhiên, lại thả rông gia súc khiến cho các loại gia súc này thải phân ra khu trồng rau. Trong phân gia súc có thể chứa trứng sán lá gan và khi bạn sử dụng nguồn rau này có nguy cơ nhiễm sán lá gan rất cao.

Thực tế, rất nhiều hộ gia đình đã phải nhập viện vì sán lá gan hoặc các bệnh lý tương tự và lý do rất bất ngờ khi các kết quả kiểm tra cho thấy họ đã sử dụng rau trong vườn nhà có nhiễm trứng sán lá gan. Vì thế, để phòng ngừa nhiễm sán lá gan bạn không nên thả rông gia súc khi trồng trọt rau trong vườn.

Rau trồng gần khu nước thải

Nguồn rau này có mặt rất nhiều trên thị trường nhưng bằng mắt thường người mua chúng ta không thể nhận biết được. Vì thế, bạn cần lưu ý khi mua rau. Nên mua ở những địa chỉ uy tín, nên sử dụng rau hữu cơ để tránh mua phải nguồn rau không sạch, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link