Cô giao bài toán 'Chia 17 con ngựa cho 3 người': Lời giải khiến mẹ choáng váng, CĐM rần rần khen bé thông minh

( PHUNUTODAY ) - Một bài toán tiểu học tưởng chừng đơn giản nhưng cách giải của cậu nhóc lại khiến cả cô cả mẹ không thốt nên lời.

Toán học với những con số phức tạp vẫn luôn là nỗi sợ của nhiều học sinh. Cứ tưởng rằng chỉ toán cao cấp mới khiến người ta hoa mắt, chóng mặt nhưng nhiều khi những bài toán đơn giản của tụi học sinh tiểu học cũng làm người lớn đau đầu tranh cãi.

Mới đây, một bài toán của học sinh lớp 1 đã được chia sẻ ầm ầm vì quá lắt léo. Cụ thể, đề bài như sau:

"Một người chăn ngựa mất đi để lại 17 con ngựa cho 3 đứa con cùng với di chúc như sau:

- Cho người con út một nửa số ngựa.

- Cho chị cả một phần ba số ngựa.

- Cho anh hai một phần chín số ngựa.

Ba anh em lúng túng không biết làm thế nào. Em hãy giúp họ chia gia tài mà không phải xẻ thịt các con ngựa".

Một cậu học trò đã nhanh trí làm như sau: "Ta sẽ chia: 17: 3 = 5 (dư 2 con). Lấy 2 con bán lấy tiền, chia cho 3 anh em".

76

Đáp án quá hài hước khiến giáo viên phải chụp lại gửi cho phụ huynh. Bà mẹ sau khi xem đáp án của cậu con trai thì liền cảm thán: "Vừa nhanh vừa gọn, đỡ phải nghĩ nhiều. Cô giáo gửi cho mà chua hết cả mặt với con".

Vậy lời giải đúng của bài toán là như nào?

"Gọi tổng số ngựa của người cha là x. Ta được: 1/2 * x + 1/3 * x + 1/9 * x = 17 => x = 18. Từ đó: Số ngựa của người con út là 9 con, người chị cả là 6 con và người anh hai là 2 con".

Hoặc cách giải mẹo của bài toán này như sau:

"Để tìm được số ngựa có thể chia hết cho cả ba số 2, 3 và 9, ta giả sử muợn thêm 1 con ngựa từ nhà hàng xóm. Như vậy là đủ 18 con.

Suy ra người con út được 9 con, người chị cả được 6 con và người anh hai là 2 con. Cộng tất cả lại sẽ được 17 con, dư lại 1 con ngựa trả lại cho nhà hàng xóm".

Thực tế không phải người lớn nào cũng có thể dễ dàng giải được bài toán này. Vì học sinh lớp 1 chưa được dạy về tỉ số nên để người mẹ giải thích mẹo tính toán cho con thì cũng vất vả lắm đây! Và cách giải của cậu nhóc chính ra lại là hay nhất vì không để gia đình... phải đánh nhau do chia gia tài.

2

Một số bình luận về bài toán mẹo này:

- "Chính ra cậu nhóc thông minh đấy chứ. Tuy không làm đúng di chúc nhưng giảm tải bất công, chị em đỡ đánh nhau vì vụ chia gia tài", bạn N.A bình luận.

- "Đây là 1 bài toàn cổ khá hay. Lớp nhỏ thì mượn thêm ngựa, còn lớp lớn thì áp dụng tính chất bằng nhau. Nhưng để cha mẹ đi lý giải bài này cũng khó phết đấy", bạn V.A chia sẻ.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về bài toán mẹo này?

Theo:  khoevadep.com.vn copy link