Có nên trồng cây hoa Thiết Mộc Lan trước cổng nhà không?

( PHUNUTODAY ) - Thiết Mộc Lan là loại cây phong thủy được nhiều người yêu thích. Vậy có nên trồng loại cây này trước cổng nhà hay không?

Cây Thiết Mộc Lan hay còn được gọi là cây Phát Tài, cây Phất Dụ thơm, được phân biệt dựa trên màu xanh của lá cây gồm loại lá xanh hoàn toàn và loại lá xanh có sọc vàng. Cây được phân làm hai loại là Thiết Mộc Lan gốc và Thiết Mộc Lan khúc.

Thiết Mộc Lan khúc có phần thân được cưa thành nhiều khúc có chiều cao khác nhau rồi ghim xuống đất. Sau đó, gốc và rễ sẽ đâm chồi mới.

thiet-moc-lan

Thông thường, các gia đình thường chọn loại cây Thiết Mộc Lan khúc vì sự phân tầng cao thấp tượng trưng cho các cấp bậc khác nhau với mong muốn thăng tiến trong công việc, kinh doanh thuận lợi.

Cây Thiết Mộc Lan lá sọc vàng: Lá thuôn dài, bản rộng, nhẵn bóng, màu sẫm, mép nguyên và có những sọc màu nhạt ngả vàng ở phần trung tâm lá. Hoa thiết mộc lan có màu trắng hoặc nâu tím, kết chùm và mang hương thoang thoảng. Thích nghi tốt với nhiều môi trường khác nhau, tuy tốc độ sinh trưởng tương đối chậm, nhưng sống khỏe và sống lâu.

thiet-moc-lan1

Cây Thiết Mộc Lan lá nhỏ: khá dễ trồng và chịu được ánh sáng thấp và thiếu nước, nên sống tươi tốt quanh năm, trang hoàng không gian sống trong nhà hay văn phòng của bạn. Loại cây này có khả năng loại bỏ độc tố, thanh lọc không khí, giúp cải thiện sức khỏe cho bạn và cả gia đình.

Ý nghĩa phong thủy của cây thiết mộc lan

Trong phong thủy, cây thiết mộc lan được đánh giá là đem lại nhiều sinh khí, may mắn và thịnh vượng cho gia chủ, nhất là khi cây nở hoa là dấu hiệu tiền tài đang đến với bạn. Hơn nữa, nếu bạn đặt cây theo hướng Đông hay Đông Nam của ngôi nhà thì sẽ đem tới nhiều may mắn bởi cây là đại diện cho hành Mộc.

thiet-moc-lan2

Ngoài ra, ý nghĩa phong thủy của cây còn dựa vào số cành hoặc chậu. Vì thế, khi mua cây, bạn nên tùy thuộc vào mong muốn mà lựa chọn số cành cho phù hợp. Trong đó:

2 cành: Biểu tượng cho sự vẹn trọn, may mắn trong tình yêu, mọi điều như ý.

3 cành: Tượng trưng cho hạnh phúc.

5 cành: Biểu tượng của sức khỏe.

8 cành: Đại diện cho sự phát tài phát lộc.

9 cành: Tượng trưng cho hạnh phúc viên mãn, thời vận tốt đẹp, tài lộc dồi dào.

Có nên trồng cây thiết mộc lan trước cửa nhà không?

Với những ý nghĩa phong thủy mang lại và vẻ đẹp của mình, loại cây này phù hợp để trồng trước cửa, bên cạnh hay đặt trong nhà. Bạn có thể đặt cây ở bất cứ nơi nào tùy thích.

thiet-moc-lan3

Cây thiết mộc lan hợp tuổi gì

Cây thiết thường mua về để trưng trong nhà, văn phòng và được tặng với mong muốn mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Theo phong thủy thì cây thiết mộc lan nên trồng ở hướng đông hay đông nam, đây là hướng có ánh sáng tốt vì vậy tượng trung cho sự phát đạt.

Theo các quy luật tương sinh trong ngũ hành, cây thiết mộc lan thuộc mệnh Mộc và có mối quan hệ tương sinh với mệnh Hỏa vì Mộc sinh Hỏa, do đó cây thiết mộc lan thích hợp với cả hai gia chủ thuộc mệnh Mộc và mệnh Hỏa.

Những người thuộc mệnh Mộc đều có thể trồng cây này:

Nhâm Ngọ (1942, 2002),

Kỷ Hợi ( 1959, 2019),

Mậu Thìn (1988, 1928),

Quý Mùi (1943, 2003),

Nhâm Tý (1972),

Kỷ Τỵ (1989),

Canh Dần (1950, 2010),

Quý Sửu (1973),

Tân Mão (1952, 2011),

Canh Thân (1980),

Mậu Tuất (1958, 2018),

Tân Dậu (1981).

Ngoài ra, còn có tuổi Mão mang mệnh Mộc (Tân Mão -1951) và Hỏa (Đinh Mão – 1987).

Cách trồng và chăm sóc cây Thiết Mộc Lan

Loại cây này có thể nhân giống bằng hạt và bằng cách giâm cành. Tuy nhiên, phương pháp giâm cành được dùng phổ biến hơn bởi nhanh và năng suất hơn.

Ban sẽ lấy cây bố mẹ cắt ra thành từng khúc riêng biệt có chiều dài khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Khi chọn các cây bố mẹ để ươm hay chọn cây khoẻ và mắt lá ngắn. Dùng sơn chống thấm hoặc vôi bôi lên các đầu cây, vừa thẩm mỹ lại vừa bảo vệ cho đầu cây không bị thấm nước, tránh mục nát và hư hỏng.

Bạn cũng có thể trồng thiết mộc lan bằng gốc, sau khi cắt bớt phần ngọn và thân. Trồng bằng gốc là cách để giúp cây có thể khỏe và sống lâu nhất. Nên đưa cây ra ngoài nắng để cây phát triển tốt nhất.

Về cách chăm sóc cây thiết mộc lan: Nếu là cây mới mua, sau 4-5 ngày bạn lại mang cây ra ngoài trời khoảng 3-4 ngày để cây thích nghi. Mỗi tuần làm 1 lần để cây có thể thích ứng với mọi môi trường sống và không bị chết.

Bạn nên hạn chế tưới nước cho cây, nên tưới 1 lần/tuần để cây luôn khỏe mạnh. Chú ý cải tạo đất và bón phân để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Khi cây phát triển ổn định trong nhà thì mang cây ra ngoài nắng cả ngày để ức chế thân và rễ cây.

Phân bón: Sau khi ươm cây khoảng 2 đến 3 tháng, bạn có thể dùng NPK để bón cho cây. Khi bón phân cần chú ý không bón sát gốc cây. Chỉ cần một lượng nhỏ phân bón đối với thiết mộc lan ghép hoặc 2 năm với cây gốc.

Ngoài ra, nếu đặt chậu cây ở trong nhà, thỉnh thoảng nên đưa ra ngoài có ánh nắng mặt trời, nơi thông thoáng để phát triển tốt nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link