Chăm sóc cây cảnh thời tiết mùa đông lạnh giá, nhớ tuyệt chiêu này, cây sẽ không vàng lá, hoa sum suê đón Tết

( PHUNUTODAY ) - Những ngày đông thời tiết lạnh giá nên nhiều người trồng cây cảnh bị chết, hãy nhớ ngay tuyệt chiêu chăm sóc này để bảo toàn cho cây nhé

Những ngày mùa đông thời tiết lạnh giá dễ làm cây bị yếu đặc biệt nếu cây cảnh bị hứng sương giá thì càng có nguy cơ chết rễ và vàng lá. Cây cảnh vốn dĩ không chịu quen thời tiết khắc nghiệt nên chăm sóc chúng vào mùa đông rất cần chú ý. Do đó những ngày đông bạn cần dịch chuyển chế độ chăm sóc cây so với những mùa khác nhé:

thay-chau-cay-canh

Không nên thay chậu và không động rễ cây cảnh khi giá rét

Khi thời tiết xuống thấp, hoặc nắng rồi lại rét thất thường thì cây cũng bị yếu đi giống như con người chúng ta vậy. Do đó các loại cây vào lúc này sẽ ngủ đông, ngừng hoạt động. Nên nếu bạn tác động vào bộ rễ hoặc thay chậu mới cho cây thì rễ bị đứt, cây khó ra rễ lại nên dễ bị chết và vàng lá vì yếu. Bạn nên thay chậu cho cây vào đợt thuận lợi cho sự sinh trưởng thì cây dễ ra rễ mới, sẽ phát triển tốt hơn và tránh được tình trạng bị vàng úa. 

Hãy nhớ trong nhà chỉ sưởi ấm một cách tự nhiên, tránh để gần đèn sưởi, lò sưởi cây sẽ bị mất nước, và đèn sưởi nhân tạo không giúp cây khỏe mạnh như thời tiết tự nhiên, nên tránh sưởi nhiệt độ cao và tránh tác động lên rễ nhé. 

Lúc này thay chậu sẽ làm cây không đủ sức chịu đựng nên một vài rễ bị đứt có thể khiến cây gục ngã, nhất là những loại cây khó sống.

tuoi-cay-mua-dong

Chú ý tưới nước, tránh đóng băng cây

Mùa đông, nếu thời tiết hanh khô thì nước dễ bốc hơi,nhưng nếu lạnh đi kèm mưa ẩm cao thì bạn nên chú ý đất lâu bay hơi có thể khiến cây bị lạnh hơn. Do đó phải chú ý lượng nước tưới vào mùa đông cho cây, tránh tình trạng tưới thừa nước và cũng tránh bị khô quá. Bạn nên để ý độ khô của đất và độ ẩm không khí để lựa tưới. Không tưới cây sáng sớm không tưới cây trời tối. Nên tưới cây tầm 9 giờ sáng hoặc 3-4 giờ chiều để tránh cây bị lạnh. Những cây mùa đông thường tiêu thụ ít nước hơn. Khi đất lâu khô không thoáng bộ rễ bị nghẹt thở nên gây vàng lá nhiều hơn.

Nếu cây đang có nụ và ra hoa thì nên tưới đẫm hơn, tưới nhiều lần thay vì tưới quá đẫm nước cho cây. Những cây đã ngủ đông không ra hoa lá rụng vợi thì tưới ít hơn tránh bị nghẹt vì ẩm quá độ. 

 Giảm lượng phân bón và ngăn ngừa thiệt hại do phân bón

Mùa đông là lúc bạn hạn chế tưới phân bón nhất là phân hóa học vì chúng có thể gây hại cho cây. Khi vào đông cây tiêu hao ít năng lượng nên nếu cho ăn nhiều cây hoạt động quá tải không hợp quy luật sinh lý. Trừ những cây đang nụ sắp nở hoa thì vẫn cần tưới để hoa nở to nhưng để chắc chắn bạn nên tưới ít một và cắt giảm so với mùa xuân và mùa hè.

tam-nang-cay-mua-dong

 Đón nắng nhiều hơn, tăng sức sống cho cây cảnh

Mùa đông nắng nhẹ thiếu nắng thì bạn nên chú ý cho cây cảnh tắm nắng sáng nhiều hơn để duy trì năng lượng cho cây. Hơn nữa việc tắm nắng có thể giúp cây giữ ấm, nhưng tránh tắm lúc sương chưa tan sẽ làm táp lá, vàng lá vì sương giá. Trong mùa đông khi bạn chuyển cây vào nhà nhiều hơn để giữ ấm thì lại càng cần chú ý hơn tới việc mang chúng ra tắm nắng sớm nhé. Khi cây không đủ nắng vào mùa đông sẽ dễ bị vàng lá và chết. 

Chăm sóc cây cảnh mùa đông là rất cần chú ý, đặc biệt đây lại là dịp mà bạn mong muốn cây ra hoa ra nụ chào đón năm mới. Do đó với những loại có nụ chuẩn bị nở hoa thì chú ý nhiều hơn chăm sóc kỹ hơn. Còn với loại cây ngủ đông tạm thời ngừng ra hoa thì cần chú ý tưới ít và để cây nghỉ ngơi nhiều hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn