Kinh nghiệm người xưa: “Có tiền đừng mua đất ven sông": Càng ngẫm càng đúng

11:03, Thứ năm 12/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Kinh nghiệm người xưa: “Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá”. Trải quả những ngày lũ lụt vừa qua, chúng ta có thể thấy được kinh nghiệm người xưa vẫn còn giá trị áp dụng.

Kinh nghiệm người xưa: “Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá”. Trải quả những ngày lũ lụt vừa qua, chúng ta có thể thấy được kinh nghiệm người xưa vẫn còn giá trị áp dụng.

“Có tiền đừng mua đất ven sông”

Theo kinh nghiệm của người xưa đúc kết, nếu có tiền muốn mua đất để ở thì đừng bao giờ mua đất ven sông. Dù cho mảnh đất ấy có phì nhiêu, thuận lợi đến nhường nào cũng không nên mua. Bởi lẽ, đất ven sông là đất có địa hình thấp, nếu trời mưa to khiến nước sông dâng cao, hoặc là khi gặp phải lũ lụt thì không có cách nào để ngăn chặn. Tiền bạc, tài sản tích luỹ cũng có thể bị cuốn trôi, thậm chí có thể vì chuyện này mà mất đi sinh mạng của bản thân và gia đình, một tai họa khó lường.

Đất ven sông là đất có địa hình thấp, nếu trời mưa to khiến nước sông dâng cao, hoặc là khi gặp phải lũ lụt thì không có cách nào để ngăn chặn.

Đất ven sông là đất có địa hình thấp, nếu trời mưa to khiến nước sông dâng cao, hoặc là khi gặp phải lũ lụt thì không có cách nào để ngăn chặn.

Do đó, câu nói này của người xưa không chỉ là lời khuyên về một quyết định đầu tư thông minh mà nó cũng là lời cảnh báo về việc cân nhắc kỹ lưỡng nơi định cư trước các yếu tố tự nhiên.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận, sống ở ven sông những ngày bình yên thật giá trị. Khung cảnh sông nước hữu tình, hoà mình vào thiên nhiên cộng với không khí cực kỳ mát mẻ là những điểm cộng cho mảnh đất ở khu vực này. Hiện nay, có rất nhiều người ưa chuộng và muốn chọn mua những mảnh đất như thế. Cùng với sự phát triển của công nghiệp, ngành xây dựng cũng có thể giải quyết được những bài toán mà người xưa đau đáu. Tuy nhiên, vẫn ở đâu đó với những hiểm hoạ không nói trước được vẫn trực chờ khi sinh sống ở những địa hình có phần nguy hiểm như thế.

“Giàu có không lấy vợ tái giá”

Chuyển sang vế thứ hai của câu nói, người xưa cho rằng: "giàu có không lấy vợ tái giá". Trong thế giới của người xưa, phụ nữ có thân phận thấp kém và không xem trọng. Trong quan điểm của họ, người phụ nữ họ rất xem trọng "tam tòng tứ đức" của một người phụ nữ. Họ cho rằng, những người phụ nữ một khi đã đi lấy chồng thì phải theo chồng, một lòng chung thủy đến suốt đời và chỉ chuyên tu vào việc dạy dỗ con cái nên người. Hơn nữa, những người phụ nữ thời xưa rất xem trọng danh tiết của mình, họ cho rằng “gái chính chuyên chỉ lấy một chồng”. Chính vì vậy, ngày xưa, nếu người phụ nữ nào tái giá thì chắc chắn mọi người sẽ cho rằng họ đã phạm phải một tội lỗi tày trời gì đó mới khiến bị gia đình chồng và chồng ruồng bỏ. Chính vì thế, một khi đã hoà ly thì gần như là dấu chấm hết đối với người phụ nữ đó nếu như gia đình nhà đẻ không giang tay chào đón. Bởi, không một người đàn ông nào muốn cưới người phụ nữ đó về làm vợ nữa.

Thời xưa, người phụ nữ họ rất xem trọng

Thời xưa, người phụ nữ họ rất xem trọng "tam tòng tứ đức" của một người phụ nữ.

Tuy nhiên, ngày nay, những quan niệm này dần trở nên lỗi thời trong xã hội hiện đại, nơi mà các tiêu chuẩn về hôn nhân, tình yêu cũng như sự nghiệp đã và đang ngày một thay đổi. Người phụ nữ có quyền tìm hạnh phúc đích thực của đời mình, họ đặt lên được và cũng hạ xuống được, họ sống thực với cảm xúc của mình và xã hội cũng động viên việc này.

Có thể nói, ngày nay, việc mua đất ở vùng ven sông không còn là mối lo ngại lớn nhờ vào sự phát triển của công nghệ cũng như hệ thống quản lý lũ lụt hiệu quả hơn. Về mặt xã hội, việc ly hôn, tái hôn được xem là quyền cá nhân và không còn là một vấn đề mang tính đạo đức hay xã hội nghiêm trọng như xưa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm