Cổ nhân dạy: Tuân thủ 4 điều ''không'' để tránh 4 mối họa lớn

( PHUNUTODAY ) - Họa từ miệng mà ra, trong cuộc sống mỗi một lời nói ra đều có thể rước lấy tai họa, khiến bản thân phải trả giá đắt. Với những người thường xuyên nói ra những lời thị phi thì càng dễ rước hết tai họa về mình.

Không thèm khát, tránh được mối họa hệ lụy

Cổ nhân có câu: Vô dục tắc cương, người càng có ít dục vọng thì sẽ chính trực, cương cường. Một người nếu như xuất hiện ý bất lương, dục vọng nhiều thì sẽ dễ trươt dài trên con đường tội lỗi. Họ vì thỏa mãn ham mê, dục vọng của bản thân mà chẳng từ bất kỳ thủ đoạn nào cả.

Con người sống trên đời, muốn được tự tại thì nhất định phải học được chữ buông. Người mà không bỏ xuống được công danh lợi lộc thì khó tránh khỏi những cuộc tranh đấu trong cõi hồng trần cuồn cuộn.

Không vọng ngôn, tránh được mối họa từ miệng

Họa từ miệng mà ra, trong cuộc sống mỗi một lời nói ra đều có thể rước lấy tai họa, khiến bản thân phải trả giá đắt. Với những người thường xuyên nói ra những lời thị phi thì càng dễ rước hết tai họa về mình.

3117-e4c411bd85dd8aa58b87a95ad2317e6d

Thế nên, trong giao tiếp thì nhất định không được nói năng tùy tiện, nói năng phải chú ý đến thái độ của mình, có như thế mới giữ được thể diện cho mình và cả người khác.

Không tham lợi, tránh được mối họa oán hận

Người xưa dạy: Gặp lợi mà không cẩu thả nhận, người quân tử quý trọng tài vật nhưng không tùy tiện nhận. Những người gặp lợi mà sinh lòng tham thì có nhiều vô kể. Khi lợi ích trước mặt thì con người ai cũng muốn mình có được một phần.

co-nhan-day-1-160905

Nếu quá tham lam, muốn chiếm hết lợi ích về mình thì sẽ bị người khác oán hận. Mà khi chất chứa quá nhiều oán hận thì một ngày nào đó tai họa sẽ càng ập xuống mà thôi.

Không ngạo mạn, tránh được mối họa hung hiểm

Những người ngạo mạn thì sẽ dễ gặp những tai họa. Làm người nên có lòng kính trọng, tôn kính người già, yêu thương trẻ nhỏ, là yêu cầu căn bản của làm người. Người khi biết kính sợ thì đi đến đâu cũng được người khác hoan nghênh, tiếng đón. Trái lại, một người ở trong nhà bất hiếu với cha mẹ, ở bên ngoài lại bất kính với người bề trên thì chính là đã đánh mất đi tiêu chuẩn căn bản của làm người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link