Có phải cứ nghe tiếng CHIM LỢN kêu là run sợ vì ‘sắp có người ch.ết’ hay không?

( PHUNUTODAY ) - Từ xa xưa, các cụ đã cực kì sợ hãi và ghét bỏ loài chim lợn. Bởi, người xưa cho rằng, chim lợn là một loài quỷ dữ, cứ nhà ai có chim lợn bay qua thì sẽ có người ch.ết. Thế nhưng, sự thực có phải như thế, hãy nghe chuyên gia lý giải về điều này:

Đặc điểm của loài chim lợn

Chim lợn hay chim cú lợn là loài chim rất thông minh nhưng bị coi là quỷ dữ vì chim lợn kêu ở đầu hồi nhà ai thì nhà đó sắp có người chết. Chim cú lợn kêu 7 tiếng thì cái chết ứng vào nam giới, còn 9 tiếng thì ứng vào nữ giới.

5029170

Người ta còn đồn rằng, khi con người sắp chết, sẽ giải phóng một thứ mùi đặc trưng và chim lợn với thính giác nhạy bén, đã phát hiện ra và báo hiệu. Vì quan niệm như vậy, nên khi tiếng chim lợn kêu éc éc thành tràng dài não nề trong đêm khuya tĩnh mịch, luôn tạo cảm giác rợn người.

Thậm chí, những tiếng chim lợn trong đêm, sẽ khiến cả làng bàn tán chuyện chết chóc sẽ xảy đến với một ai đó, rồi người ta thi nhau đoán già, đoán non. Vì niềm tin loài chim này mang lại những điềm xấu, nên chim lợn bị ghét bỏ, bị xua đuổi, thậm chí bị giết. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại không tin vào điều đó. Chim lợn thực sự là một loài động vật có ích.

Chim lợn kêu là nhà có người chết – Đúng hay không?

Theo TS. Vũ Thế Khanh (TGĐ Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng), chim lợn cũng giống như nhiều loài động vật khác có khả năng dự báo. Chẳng hạn, kiến, chuồn chuồn có thể đưa ra dự báo về thời tiết nên khi thấy tổ kiến đôn cao hoặc chuồn chuồn bay thấp người ta sẽ tự động hiểu. Còn đối với chim lợn – đây cũng là loài chim có đặc tính dự báo. Bởi, người sắp chết thường phát ra một thứ sóng đặc trưng mà chỉ những loài vật mẫn cảm như chim lợn mới phát hiện được. “Điều này cũng tương tự như việc bác sỹ bắt mạch sẽ biết tình trạng của bệnh nhân hay kền kền chuyên ăn xác thối nên dễ dàng phát hiện xác chết mà ”, TS. Khanh cho biết.

chim-lon-phunutoday

Hơn nữa, chúng ta không thể đổ hết lỗi cho chim lợn. Bởi, có không ít người dù chim lợn chẳng kêu thì người đó vẫn chết như thường. Chim lợn kêu thực chất không có tính chất gây hại, cùng lắm nó cũng chỉ báo hiệu như tiếng gà gáy mà thôi.

Như vậy, chim lợn không phải là loài chim xấu và là NGUYÊN NHÂN gây ra bất kì cái chết nào của con người. Từ trước tới giờ, số người thực sự chết khi có chim lợn kêu phổ biến ở nhiều địa phương, một phần do tính chất dự báo, một phần do sự trùng hợp, liên tưởng gán ghép của con người. Tuy nhiên, điều này là bình thường, không có gì kỳ bí như người ta vẫn hay đồn thổi.

Còn theo GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh (Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam), chim lợn vốn ăn chuột và côn trùng. Đây lại là những loài vật sống gần với con người nên chuyện xuất hiện chim lợn bay qua kêu lên là điều hiển nhiên. Hơn nữa, chim lợn lại có tập tính sống về đêm. Trong đêm tối tĩnh lặng tiếng của chúng đặc biệt vang vọng mới khiến người ta có cảm giác hoang mang, sợ hãi. Bởi vậy, dù chỉ đơn giản là hiện tượng tự nhiên nhưng người ta mới gán cho nó nhiều điều kì bí như vậy.

082-1418-phunutoday

Tuy nhiên, nếu giải thích như ông Huỳnh, mọi người sẽ đặt ra nghi vấn: Tại sao có lúc chim lợn cũng bay qua mà lại không kêu? Điều này được ông giải thích như sau: Vì tiếng kêu của chim lợn là để dọa con mồi trốn chạy, lúc đó chúng sẽ phát hiện con mồi dễ hơn. Đặc biệt, nếu là vào mùa sinh sản thì con chim lợn nào cũng kêu hết, mà còn kêu rất thường xuyên nữa.

Chú ý: Chim lợn không hề có hại.Thậm chí, nó còn là loài động vật cực kì có ích cho nông nghiệp. Lẽ ra, nó nên được xếp vào hàng những người bạn của nông dân mới đúng. Bởi, theo một báo cáo thống kê thì mỗi năm, loài chim lợn lưng xám sẽ tiêu diệt hết 400 con chuột phá hoại mùa màng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link