Có phải uống rượu vào người ta thường nói thật?

06:31, Thứ tư 04/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Dâ gian thường cho rằng khi say những gì người ta nói ra sẽ là thật nhất, có chắc vậy không, các nhà khoa sẽ cho bạn biết câu trả lời.

Nhiều người thường thử lòng nhau bằng cách cho nhau uống rượu say và cho rằng khi đã say thì đó là lúc người ta thật nhất. Nhiều người còn khẳng định rằng khi say người ta nghĩ tới ai nói tới ai thì đó là người mà họ yêu nhất.

Ông Aaron White, người đứng đầu Chi nhánh Sinh trắc học và Dịch tễ học thuộc Viện Quốc gia Mỹ về Lạm dụng rượu và Nghiện rượu (NIAAA) cho rằng: "Rượu khiến chúng ta dễ nói ra những thứ trong đầu hơn. Một số trường hợp, đó có thể là sự thật. Trong trường hợp khác, đó có thể chỉ là điều bạn nghĩ là thật trong trạng thái say xỉn". 

Rượu rõ ràng có tác động lớn lên tinh thần của họ. Do đó khả năng những lời nói trong lúc say là sự thật nhưng không hoàn toàn, có thể đôi khi đó chỉ là lời nói mà trong suy nghĩ họ cho là thật nhưng khi tỉnh táo họ lại lựa chọn khác.

Rượu có thể khiến người ta dễ nói ra suy nghĩ

Rượu có thể khiến người ta dễ nói ra suy nghĩ

Năm 2017, một nghiên cứu đã đăng tải trên tạp chí Clinical Psychological Science nói về quá trình tìm hiểu về sự thay đổi tính cách của người sau khi uống đủ lượng vodka chanh để nồng độ cồn trong máu đạt 0,09%. Sự thay đổi lớn nhất là họ trở nên hướng ngoại hơn nhiều. Dù nghiên cứu không điều tra xem rượu có phải "huyết thanh nói thật" hay không, nhưng một người cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường xã hội cũng có nhiều khả năng thành thật hơn.

Rượu phần nào khiến người ta phá bỏ vỏ bọc nên có thể nói ra suy nghĩ  tuy nhiên sự tác động của rượu có thể khiến suy nghĩ trở nên thất thường hơn. 

Giáo sư Michael Sayette chuyên gia tâm lý học tại Đại học Pittsburgh cho rằng: "Uống rượu thường có xu hướng làm tăng cường cảm xúc. Chúng ta có thể mỉm cười nhiều hơn và nói to hơn trong những tương tác thoải mái, nhưng có lẽ, theo như nhà nghiên cứu Claude Steele tại Đại học Stanford, chúng ta cũng dễ khóc hơn trong những tình huống không dễ chịu".

Rượu có thể khiến người ta tăng cường cảm xúc nên sẽ nói ra suy nghĩ của mình nhưng rượu cũng có thể khiến con người rơi vào bất ổn và nói điều mà mình không thực sự coi là nghiêm túc, sau đó lại cảm giác hối hận. Đó chính là lý do rượu khiến hành vi con người cực đoan, mất kiểm soát hơn.

Rượu có khả năng gây mất ức chế nên con người sẽ hành động theo cơn kích động hơn. Rượu tác động làm yếu tín hiệu vỏ não, vùng não có chức năng điều chỉnh hành vi và kiểm soát kích động. Rượu cũng ức chế lên  hạch hạnh nhân, một cấu trúc sâu trong não với khả năng khơi dậy cảm giác sợ hãi và lo lắng. Khi con người tỉnh táo thì hạch hạnh nhân thường phát ra tín hiệu cảnh báo giúp ngăn con người nói hoặc làm những điều sai lầm trong giao tiếp xã hội, nhưng những tín hiệu đó sẽ giảm đi sau vài ly rượu.

Chính vì thế chúng ta cần cảnh giác khi uống rượu và khi đối diện với những người đang say rượu. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: uống rượu