Nghỉ học dài ngày phòng chống dịch Covid-19, nam sinh lớp 9 xin nghỉ thêm 1 tháng để... chăm vợ đẻ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều học sinh không trở lại trường sau kỳ nghỉ dài. Khi thầy cô liên lạc mới bất ngờ phát hiện các em đã lập gia đình, mang thai.

Dân trí đưa tin, bắt đầu tuần học thứ 2 sau thời gian dài nghỉ phòng chống dịch Covid-19, trường THCS Quảng Hòa (xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) có khoảng 30 học sinh vắng mặt, chưa đến trường.

Nhà trường đã tìm cách liên lạc với những trường hợp trên tuy nhiên vẫn còn 20 em chưa thể liên hệ được do các em về quê và chưa trở lại. Một số trường hợp đã lập gia đình nên ngại không dám nghe điện thoại của giáo viên.

Thầy Lê Văn Lương, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Quảng Hòa cho biết lớp còn 5 học sinh (2 nam, 3 nữ) chưa đi học. Các trường hợp này đã lập gia đình trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, một học sinh nam do vợ mới sinh dang nằm viện nên xin phép nghỉ thêm 1 tháng để chăm vợ. 4 trường hợp còn lại thầy giáo đã liên lạc và tìm đến tận nhà nhưng không gặp.

Tình huống bất ngờ xảy ra sau kỳ nghỉ dịch khiến các thầy cô giáo trong trường hết sức bất ngờ vì đây là lần đầu tiên trường có nhiều học sinh nghỉ học kết hôn sớm như vậy.

Trường THCS Quảng Hòa

Trường THCS Quảng Hòa

Thầy Đỗ Ngọc Khanh, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Hòa cho biết, thời gian nghỉ phòng chống dịch trùng với thời điểm tổ chức lễ hội mùa xuân của các đồng bào dân tộc phía Bắc. Đã có ít nhất 7 học sinh của trường lập gia đình trong thời gian này.

Thầy Khanh giải thích, các em nghỉ học dài, lại đi chơi nhiều nên chỉ sau vài lần gặp gỡ là về ở cùng nhau, không cần thông qua chính quyền địa phương hay thông báo với nhà trường. Chỉ đến khi đi học trở lại thì nhà trường mới biết.

Nhà trường đã đến vận động tuy nhiên các gia đình không có sự phối hợp. Nhiều phụ huynh không cho con đi học trở lại với lý do ở nhà đi làm. Nhiều phụ huynh không nói con lấy chồng ở đâu vì sợ thầy cô giáo đến nhà chồng vận động.

"Có phụ huynh còn nói, đáng lẽ là học xong lớp 9 mới cho cưới nhưng do nghỉ học nhiều quá, phụ huynh lại tưởng con học xong rồi nên cho cưới luôn. Việc này chỉ người trong thôn, trong bản biết", thầy Khanh cho biết.

Sau thời gian nghỉ dịch, chỉ có các học sinh nam đi học, ít trường hợp nữ sinh quay lại trường vì nhiều em ngại, có em đang mang thai. Tất cả đều là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số.

VTC đưa tin, ông Vũ Tá Long - Chủ tịch UBND huyện Đắk G'long cho biết, các hủ tục, tảo hôn tuy có giảm nhưng vẫn xảy ra trên địa bàn. Huyện vẫn đang đợi số liệu cụ thể của các trường hợp học sinh lập gia đình sớm.

Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường công tác vận động tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn