Có tiền gửi tiết kiệm đừng chọn kỳ hạn 3, 6 hay 12 tháng: Nhớ nguyên tắc này, ít tiền vẫn hưởng lãi cao

( PHUNUTODAY ) - Với bí quyết gửi tiền dưới đây bạn sẽ có thể hưởng được nhiều ưu đãi hơn và dù gửi ít tiền thì vẫn có thể hưởng lãi suất cao nhất.

Trong đầu năm 2024 dù vẫn còn một vài đơn vị sẵn sàng trả lãi suất từ 6% trở lên cho khoản tiền gửi 12 tháng. còn hầu hết mức lãi suất ngân hàng đã giảm đáng kể. Mặc dù, người gửi tiền muốn hưởng mức lãi suất 6% một năm phải gửi kỳ hạn dài hơn, từ 15 tháng hoặc thậm chí 24 tháng trở lên. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh "thừa tiền" là điểm chung của giới ngân hàng khi cho vay ảm đạm, lãi suất huy động của các nhà băng tư nhân cũng không còn chênh lệch đáng kể so với nhóm có vốn nhà nước. Thậm chí, lãi suất tiết kiệm tại một số ngân hàng tư nhân như ABBank, ACB, Techcombank, Sacombank, MB, VIB, VPBank còn về thấp hơn hoặc ngang ngửa nhóm "Big 4" quốc doanh.

Nếu như so với cùng kỳ năm ngoái thì tại thời điểm này lãi suất tiết kiệm tại nhóm nhà băng có vốn nhà nước gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank đã giảm từ 2% đến 3%. Còn tại một số ngân hàng tư nhân, lãi suất thậm chí giảm lên tới 4-5% so với cuối năm ngoái.

gui tiet kiem

Cách gửi tiết kiệm dù ít tiền hưởng lãi suất cao

Cần lựa chọn kỳ hạn gửi phù hợp

Cách gửi tiết kiệm lãi cao đầu tiên là phải lựa chọn đúng kỳ hạn. Thông thường, gửi tiết kiệm kỳ hạn dài sẽ có lãi suất cao hơn so với kỳ hạn ngắn. Nếu có nhiều tiền rảnh rỗi thì gửi tiết kiệm ngân hàng có kỳ hạn dài là phương án được lợi nhất. Mức lãi suất trung bình của các ngân hàng với tài khoản tiết kiệm dài hạn hiện nay khá tốt, phổ biến khoảng 5-6%/năm.

Lựa chọn ngân hàng phù hợp

Một trong những cách giúp bạn gửi tiết kiệm thông minh là nên lựa chọn những ngân hàng có uy tín và phù hợp với mình. Bởi vì việc lựa chọn ngân hàng như thế nào ảnh hưởng rất nhiều tới quyền lợi của bạn vế sau này. Nếu được thì nên lựa chọn những ngân hàng nhà nước để đảm bảo quyền lợi.

Nên biết sự khác nhau giữa gửi tiết kiệm và đầu tư

Khi bạn đi gửi tiết kiệm sẽ có nhân viên ngân hàng tư vấn cho bạn những gói gửi tiết kiệm lãi suất cao. Thậm chí cao gấp đôi gấp 3 lần mức lãi suất gửi tiết kiệm thông thường. Như vậy, lúc này bạn cần phải tỉnh táo đó không phải là hình thức gửi tiết kiệm thông thường mà là đầu tư. Đầu tư có thể sinh lời nhiều hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống, nhưng cũng có thể mất mát tiền bạc khi đầu tư thua lỗ. Vì vậy, người gửi tiết kiệm cần phải tỉnh táo đừng hãm lãi cao bất thường. 

Chú ý ngày đáo hạn và tất toán sổ tiết kiệm

Không nên rút tiền gửi tiết kiệm trước ngày đáo hạn vì ngân hàng sẽ tính tiền lãi theo lãi suất không kỳ hạn hoặc không tính lãi. Bởi vậy, trong khi bạn gửi tiết kiệm thì hãy nhớ ngày tất toán để không bị mất tiền oan nhé.

Cân nhắc dịch vụ và tiện ích đi kèm

Trong bối cảnh cạnh tranh nhưng hiện nay nên các ngân hàng thường có những dịch vụ đi kèm cho khách hàng lớn và những khách hàng lâu năm. Chính vì vậy, bên cạnh lãi suất và mức độ uy tín của ngân hàng gửi tiền, bạn cũng nên quan tâm, tìm hiểu kỹ lưỡng các dịch vụ và tiện ích đi kèm khoản tiết kiệm để được hưởng tối đa lợi ích.

Giai đoạn lãi suất tăng cao, nhiều người rút tiền đầu tư ở các hạng mục khác để gửi tiết kiệm thì cần lưu ý về rủi ro đi kèm.

gui tiet kiem du it huong lai cao

Chớ dại bỏ hết trứng vào một rổ

Các cụ ta thường nói đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một rổ, câu nói này chưa bao giờ là lỗi thời. Và với việc gửi tiết kiệm thì càng đúng hơn. Chính vì vậy, khi gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn nên áp dụng phương thức chia trứng vào nhiều giỏ. Tức là, thay vì dồn tất cả số tiền đang có vào một tài khoản tiết kiệm, hãy chia tiền của mình vào nhiều sổ tiết kiệm và có thể gửi ở nhiều ngân hàng khác nhau để đề phòng rủi ro.

Gửi tiết kiệm online để nhận lãi cao

Lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm online cũng là giải pháp sinh lợi tối đa. Ngoài hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, các ngân hàng còn đưa ra hình thức gửi tiết kiệm online. Hình thức này khá tiện lợi vì cho phép khách hàng tự thao tác gửi tiền thông qua ứng dụng của ngân hàng, không cần phải qua giao dịch viên mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Gửi tiết kiệm online còn có thể giúp khách hàng hưởng lãi suất cao hơn. Bởi một số ngân hàng đang đưa ra mức lãi suất cho hình thức gửi tiết kiệm online cao hơn 1-2%/năm so với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link