Còn 150.000 F0 sau test nhanh chưa được công bố tại TP.HCM

( PHUNUTODAY ) - Ngành y tế TP.HCM thống kê, có khoảng 150.000 ca F0 chưa được cấp mã số để quản lý. Đồng nghĩa với việc, con số Covid-19 thực tế tăng cao hơn so với Bộ Y tế công bố.

Sở Y tế TP.HCM vừa đề nghi Bộ Y tế cấp mã số cho khoảng 150.000 ca bệnh test nhanh kháng nguyên dương tính Covid-19, để nhóm người này được chính thức quản lý bằng mã số quốc gia.

Theo đó, từ ngày 20/8 đến nay, TP ghi nhận khoảng 150.000 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính Covid-19.

Tuy nhiên, theo ngành y tế TP.HCM, số ca bệnh này chưa được cấp mã số để quản lý do hướng dẫn của Bộ Y tế "chỉ cấp mã số cho trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR dương tính".

Ảnh minh hoạ Internet

Ảnh minh hoạ Internet

Về nguyên nhân, theo vị này, giai đoạn khoảng từ giữa tháng 8/2021, số F0 phát hiện bằng test nhanh của TP rất lớn. Lúc bấy giờ bệnh nhân rất đông, không thể đủ nguồn lực thực hiện xét nghiệm RT-PCR ngay cho tất cả, do đó buộc phải công nhận test nhanh dương tính là F0 để kịp thời cách ly, điều trị.

Và kế hoạch này được bộ phận thường trực phòng chống dịch của Bộ Y tế tại TP.HCM thông qua bằng văn bản, cho phép "kết quả test nhanh dương tính được ghi nhận là F0 đối với các trường hợp được chỉ định cách ly tại nhà".

Trả lời trên LĐO, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết việc bổ sung thêm 150.000 bệnh nhân sẽ không ảnh hưởng tới tiêu chí ca mắc mới và nhấn mạnh nếu đẩy mạnh tiêu chí bao phủ vaccine trong cộng đồng và tiêm vaccine cho người trên 50 tuổi sẽ giúp TPHCM có thể xuống cấp độ thấp hơn.

Ngoài ra, ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đưa ra 3 số liệu đáng chú ý: Số lượng bệnh nhân nhập viện ít hơn xuất viện, số lượng bệnh nhân nặng đang thở máy ngày càng giảm, số lượng tử vong giảm… đây đều là một tín hiệu rất lạc quan, ông Hải nhận định.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link