Con dâu sinh ra đứa trẻ có màu tóc lạ: Mẹ chồng bèn giám định ADN, biết kết quả hối hận vô cùng

( PHUNUTODAY ) - Bình thường, móc tóc và màu da của trẻ sẽ được thừa hưởng từ bố mẹ hoặc được pha trộn của ca hai. Thế nhưng, trong thực tế vẫn có những ngoại lệ.

Bình thường, móc tóc và màu da của trẻ sẽ được thừa hưởng từ bố mẹ hoặc được pha trộn của ca hai. Thế nhưng, trong thực tế có những trường hợp em bé sinh ra có ngoại hình khác biệt với cả bố lẫn mẹ dù cùng huyết thống. Từ đó, dẫn đến những nghi kỵ, mâu thuẫn không đáng có trong gia đình.

Gần đây, tại Hồ Nam, Trung Quốc, một bà mẹ họ Trương cũng gặp phải tình cảnh trái ngang như vậy. Chị Trương và ông xã sau 5 năm yêu nhau, đã kết hôn vào năm ngoái. Ít lâu sau, vợ chồng chị nhanh chóng có "tin vui". Suốt 9 tháng 10 ngày mang nặng bầu bí, gia đình chồng đỗi đãi, chăm sóc chị Trương vô cùng tử tế, tận tình. Đặc biệt mẹ chồng, dù biết chị Trương sinh con gái, nhưng vẫn hết lòng thương yêu hai mẹ con.

Thế nhưng, khi em bé chào đời, thái độ của cả nhà bỗng nhiên thay đổi. Nguyên nhân, em bé sinh ra có mái tóc màu vàng hoe, trong khi cả hai vợ chồng lại tóc đen. Bản thân chị Trương cùng lấy làm khó hiểu, nhưng các đường nét trên khuôn mặt bé lại giống bố y hệt. Thế nhưng, lời giải thích của chị Trương vẫn không thể thuyết phục mọi người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Từ một cô con dâu được thương yêu, chị Trương bị mọi người ghẻ lạnh. Chẳng ai quan tâm chị, chồng chị còn thường xuyên say khướt. Dù chị Trương đề nghị đưa con đi xét nghiệm ADN, nhưng chồng chị lại gạt phắt đi, nói rằng điều này không cần thiết nữa. Vậy nhưng, khi ngang qua phòng mẹ chồng, chị Trương nghe được bà đang nói chuyện với con trai, đã lấy mẫu tóc của bé gái và anh đi giám định ADN, hiện đang chờ kết quả. Bà làm vậy, vì sợ con dâu tráo mẫu xét nghiệm. 

Vài ngày sau, chị Trương biết đã có kết quả ADN nên chủ động hỏi mẹ chồng. Bà chỉ biết cùi đầu xấu hổ. Em bé chắc chắn là con của chị Trương và con trai bà. Dù được mẹ chồng xin lỗi nhưng chị Trương cảm thấy vô cùng tủi thân, tình cảm với gia đình chồng không còn được như trước. 

Vì sao màu da, màu tóc của con lại khác cả bố lẫn mẹ?

Chúng ta có thể bắt đầu từ vị dụ sau. Nếu gen màu tóc của bố và đều ở trạng thái dị hợp tử (mang 1alen quy định tóc màu đỏ là alen lặn, 1 alen quy định tóc nâu là alen trội). Bố mẹ dị hợp tử 2 alen Vàng – Nâu nên có màu tóc là màu nâu. Ta có thể đưa ra kết luận sau đây:

mau toc

- Nếu cả bố và mẹ đều truyền cho con 2 alen quy định tóc màu nâu, đứa trẻ sẽ có tóc màu nâu (giống màu tóc cha mẹ chúng). Trường hợp này có xác suất xảy ra là 25%.

- Nếu cả bố và mẹ cho con 1 alen quy định tóc màu vàng còn người kia truyền cho con alen quy định tóc màu nâu, đứa trẻ sẽ có tóc màu nâu (giống màu tóc cha mẹ chúng). Trường hợp này có xác suất xảy ra là 50%.

- Nếu cả bố và mẹ cho con 2 alen quy định tóc màu vàng, đứa trẻ sẽ có mái tóc màu vàng (khác màu tóc cha mẹ chúng). Trường hợp này có xác suất xảy ra là 25%.

Từ ví dụ trên, kết luận nếu bố mẹ mang gen dị hợp tử, không phải 100% con sinh ra sẽ có màu tóc giống màu tóc của bố hoặc mẹ, có tới 25% khả năng con sinh ra sẽ có màu tóc khác hoàn toàn màu tóc của bố hoặc mẹ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link