Bác sĩ cảnh báo: Mẹ và con gái thân thiết đến mấy cũng không được dùng chung 4 món đồ

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng chung các vật dụng cá nhân có thể là nguyên nhân làm lây nhiễm bệnh giữa các thành viên trong gia đình.

Bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng là thứ chúng ta tuyệ đối không được dùng chung với người khác. Tình huống này ít khi xảy ra nhưng theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 10 người thì lại có 1 người dùng chung bàn chải với người khác.

Sau mỗi lần sử dụng, bàn chải đánh răng sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn, virus như E.coli, herpes simplex virus… Việc sử dụng chung bàn chải có thể làm mầm bệnh lây nhiễm từ người này sang người khác.

Do đó, hãy chuẩn bị cho các thành viên gia đình mỗi người một chiếc bàn chải riêng và định kỳ thay mới sau 3 tháng sử dụng để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Đồ lót

Có thể bạn chưa biết, đồ lót có thể là vật trung gian làm lây nhiễm các bệnh qua đường sinh dục. Các nhà khoa học cho biết, trung bình có khoảng 0,1g (tương đương 10.000 vi sinh vật) trong mỗi chiếc quần lót. Vi khuẩn có thể lây lan từ quần lót bẩn, ga trải giường.... Việc ngâm giặt chung đồ lót cũng có thể làm lây truyền bệnh lậu.

Không nên giặt chung đồ lót để tánh làm lây bệnh phụ khoa.

Không nên giặt chung đồ lót để tánh làm lây bệnh phụ khoa.

Sản phẩm trang điểm, chăm sóc da

Làn da mỗi người có đặc điểm khác nhau, do đó cần những sản phẩm chăm sóc có tính chất khác nhau. Ngoài ra, những thứ như cọ, mút trang điểm là những nơi thường xuyên tiếp xúc với da mặt, nếu dùng chung có thể làm lây nhiễm vi khuẩn, mầm bệnh từ người này sang người khác.

Sử dụng chung son môi, son dưỡng có thể làm lây truyền virus herpes.

Tuyệt đối không sử dụng chung mascara vì chúng có thể làm lây truyền các bệnh nhiễm trùng mắt một cách dễ dàng.

Không dùng chung khăn tắm

BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho hay khăn tắm nếu không được giặt giữ thương xuyên, đặc biệt là dùng khi còn ẩm thì hoàn toàn có thể mắc bệnh phụ hoa. Do cấu tạo bộ phận sinh sục nữ dễ bị vi khuẩn xâm nhập nên sử dụng khăn tắm bẩn dễ dẫn đến chứng viêm cổ tử cung - một trong những nguyên nhân quan trọng có thể gây ra vô sinh ở nữ giới.

Thói quen này cần tránh ngay cả trong gia đình, giữ các thành viên thân thiết để ngăn chặn nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm.

Thường xuyên vệ sinh khăn tắm, sử dụng khăn tắm khô để tránh nhiễm bệnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn