Con gái 4 tuổi càng lớn càng không giống bố, mẹ sợ nhầm con đưa đi xét nghiệm thì kết quả khó tin

( PHUNUTODAY ) - Con gái chị Lưu ở Hồ Nam (Trung Quốc) càng lớn càng có nhiều thay đổi, nên anh chị đưa con đi bác sĩ không ngờ con bị viêm VA

Gần đây, một cặp vợ chồng họ Lưu sống ở Hồ Nam, Trung Quốc đã rơi vào trường hợp như thế. Họ lấy nhau đã lâu nhưng sau nay mới sinh được một bé gái kháu khỉnh đáng yêu. Vừa sinh ra, cô bé thừa hưởng những nét đẹp của bố và mẹ, ai nhìn vào cũng hết lời khen ngợi. Nhưng sau 4 tuổi, gương mặt của cô bé ngày càng biến dạng, các nét từ từ thay đổi không còn giống bố mẹ như ngày đầu.

Anh chị Lưu liền nghĩ về những câu chuyện kỳ lạ từng được chia sẻ trên truyền hình như tráo đổi con cái, hoặc do sự nhầm lẫn của y tá. Khá lo lắng cho tình hình này, anh chị Lưu mới quyết định đem con đến bệnh viện xét nghiệm ADN. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra bác sĩ bảo rằng không cần xét nghiệm ADN mà hãy đến khoa tai mũi họng để kiểm tra.

Các bác sĩ khuyến cáo ba mẹ nên đưa con đi thăm khám thường xuyên

Các bác sĩ khuyến cáo ba mẹ nên đưa con đi thăm khám thường xuyên

Kết quả cho thấy, quá trình phát triển gương mặt của đứa bé có vấn đề. Cụ thể răng nhô ra ngoài, môi dày hơn, khuôn mặt ngày càng dài và có dấu hiệu biến dạng so với ban đầu. Dựa vào những kiểm tra sơ bộ, bác sĩ nghi ngờ đứa bé bị viêm VA và phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức. Vừa nghe tin, anh chị Lưu không tin đây là sự thật, tại sao con lại mắc căn bệnh này.

Các bác sĩ cho biết, những đặc điểm trên gương mặt đứa trẻ thay đổi do vùng mũi bị viêm nhiều, tổ chức lympho tăng sinh, gây hẹp ở mũi sau, nên khi trẻ nằm, đặc biệt là nằm ngửa, lưỡi gà rớt ra phía sau, gặp VA to thì sẽ làm đường thở ở phía sau hẹp lại, bít tắc khiến trẻ không thở bằng mũi được, phải há miệng thở. Tình trạng há miệng thở kéo dài sẽ gây biến dạng mặt của trẻ như làm môi vẩu lên, khung răng đưa ra phía trước như bị hô. May mắn thay, bố mẹ đã phát hiện ra sớm nên chỉ cần tiến hành phẫu thuật thì mọi thứ sẽ dần ổn định.

Nhìn con thay đổi ba mẹ không nghĩ bé bị viên VA

Nhìn con thay đổi ba mẹ không nghĩ bé bị viên VA

Nhiều phụ huynh có vẻ lạ lẫm với căn bệnh này, nhưng trên thực tế bệnh viêm VA là bệnh lý thường gặp ở trẻ vào mùa lạnh. Các bác sĩ cho biết, do dấu hiệu dễ trùng với những bệnh hô hấp thông thường như viêm họng, viêm mũi nên có thể gây nhầm lẫn, và đó là lý do nhiều bố mẹ bỏ qua.

 Các bác sĩ khuyến cáo về phương pháp nhân diện chứng viêm VA ở trẻ như sau:

Viêm VA là bệnh lý đường hô hấp hay gặp ở trẻ nhỏ, bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng thường xuyên tái phát và gây ra nhiều biến chứng. Do đó, cần chủ động hiểu biết về bệnh này để có biện pháp phòng ngừa đúng đắn.

Trẻ bị viêm VA cấp thường có biểu hiện như sốt cao 38-39 độ C, có khi co giật, nghẹt tắc mũi cả 2 bên, tăng khi nằm (trẻ phải thở bằng miệng). Sau đó, trẻ xuất hiện chảy nước mũi đục như mủ tăng dần và một số trẻ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa (đau bụng, nôn, tiêu chảy…).

Viêm VA mạn là tình trạng VA quá phát sau nhiều lần viêm cấp. Trẻ nghẹt mũi thường xuyên, chảy mũi xanh, 2 bên mũi lúc nào cũng có nước mũi, trẻ thường xuyên thở bằng miệng và thỉnh thoảng có những đợt cấp bộc phát.

Tai biến từ viêm VA có thể dẫn tới nhiều biến chứng

Tai biến từ viêm VA có thể dẫn tới nhiều biến chứng

Hiện nay, tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng, các bác sĩ sử dụng máy nội soi mũi họng để chẩn đoán chính xác bệnh viêm VA và phân biệt các khối u khác ở vòm mũi họng.

Lời khuyên của bác sĩ để phòng ngừa bệnh VA

Để phòng bệnh viêm VA, cần giữ vệ sinh mũi họng cho trẻ như: nhỏ nước muối sinh lý 9‰ hay xịt dung dịch nước muối biển vào mũi cho trẻ.

Khi trẻ bị chảy nước mũi thì việc rửa mũi và hút mũi rất quan trọng, giúp loại bỏ mủ và dịch viêm khỏi mũi, làm trẻ dễ thở, mau khỏi bệnh. Khi trẻ bệnh thì nên đưa trẻ đến những cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để điều trị tốt bệnh viêm VA, tránh các biến chứng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link