Con gái 8 tuổi sợ về quê nội vì cái WC bẩn

14:12, Thứ tư 15/08/2012

( PHUNUTODAY ) - Về quê, con sợ nhất là ở bẩn, không vệ sinh. Cứ chân đất cát chạy ra đồng. Và con sợ nhất là cái WC ở quê nghèo quá bẩn với nồng nặc mùi phân.

Con cái)- Về quê, con sợ nhất là ở bẩn, không vệ sinh. Và con sợ nhất là cái WC ở quê nghèo quá bẩn với nồng nặc mùi phân.
[links()]
Tôi biết con gái nhỏ của mình có ngày không thích về quê như hôm nay là do lỗi giáo dục rất nhiều của tôi – một người mẹ!

Mấy ngày hôm nay tôi đau đầu quá. Thật sự tôi cũng cảm thấy xấu hổ vì con gái nhỏ của mình. Bên cạnh đó, tôi cũng thấy bản thân đã sai lầm trong việc nuôi dạy con cái.

Chuyện là, tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Chồng tôi thì quê ở tận Vĩnh Phúc. Sau ngày cưới, chúng tôi lập nghiệp trên Hà Nội. 10 năm bươn chải làm ăn, chúng tôi cũng tích cóp được một số tiền đủ mua một căn hộ chung cư 54 m2.

Bé sợ về quê vì nhà vệ sinh bẩn. (ảnh MH)
Bé sợ về quê vì nhà vệ sinh bẩn. (ảnh MH)

Mấy năm trước đây vì mải lo làm ăn kiếm sống nên vợ chồng tôi rất ít khi về quê chơi. Cả năm chúng tôi chỉ về quê chồng chưa hết đầu ngón tay. Nói chung những ngày lễ tết hoặc anh em gần ở nhà chồng có việc cưới xin thì chúng tôi mới thu xếp công việc về tranh thủ rồi lại lên sớm.

Cô con gái nhỏ của vợ chồng tôi tính đến thời điểm này sắp vào lớp 3. Cháu đã gần 8 tuổi rồi nhưng số lần được bố mẹ cho về quê từ khi sinh ra đến giờ chắc cũng chừng chỉ được 8-9 lần gì đó. Mỗi năm, vợ chồng tôi cố gắng cho con về quê thăm ông bà 1 lần.

Những lúc bình thường, vợ chồng tôi vẫn thường dạy con gọi điện về nhà hỏi thăm ông bà. Ông bà nội rất hãnh diện vì có đứa cháu ngoan ngoãn với người lớn hơn tuổi. Nhiều lần ông bà ngỏ ý cho cháu về quê chơi dài ngày nhưng cháu nhất quyết không nghe và tôi cũng thấy không yên tâm.

Cho đến đợt nghỉ hè vừa qua, ông bà nội có lặn lội đường xa lên thăm cháu. Vợ chồng tôi rất vui khi có bố mẹ đến nhà. Nhưng con gái tôi thì giữ thái độ xa cách lắm. Dần dà mãi mới quen thân được thì cũng là lúc ông bà nội lại phải xa con.

Đến ngày về lại Vĩnh Phúc, ông nội đề nghị rằng: “Cho con Thư – tên con gái tôi về quê nội chơi vài ngày trước khi vào năm học mới”. Tôi đồng ý liền vì cứ ngỡ con gái sẽ thích thú. Nào ngờ con phản đối ra mặt.

Tôi gặng hỏi lý do thì con nói rằng thích ở lại thành phố hơn. Về nông thôn chán lắm, buồn và chẳng huyên náo như thành phố gì cả. Với lại không có bạn nữa nên con sẽ buồn chán lắm.

Chưa kể về quê, con sợ nhất là ở bẩn, mọi người không vệ sinh. Và con sợ nhất là cái WC ở quê nghèo quá bẩn. Con không thể chịu nổi cái WC nồng nặc mùi phân như hố xí nhà ông bà nội hiện nay.

Nghe con nói vậy, ông bà nội chắc trong lòng ngại lắm nên vẫn cười xòa bảo cháu: “Ở quê chỉ có thế nhưng vui lắm. Con cứ thử về đi”.

Nói thế nào con cũng nhất định tỏ thái độ không về quê. Tôi có nên ép con về quê nội 1-2 tuần không? Hay phải giải thích, động viên con thế nào để con biết tổ tiên sinh ra ở đâu, sống như thế nào?

  • Thanh Hà
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc