Con không sợ cha mẹ nghèo mà sợ cha mẹ có đặc điểm này, đừng trách con không gần gũi nếu bạn mắc phải

19:15, Thứ bảy 13/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Những bậc cha mẹ có những đặc điểm này hãy sửa ngay kẻo con càng lớn càng muốn xa lánh, gia đình ngột ngạt.

Cha mẹ hay kể lể công lao nuôi dưỡng

Sinh con thì cha mẹ đương nhiên có nghĩa vụ phải nuôi con. Đó không chỉ là quy chuẩn xã hội mà còn quy định trong luật pháp. Việc nuôi trẻ nhỏ có nhiều vất vả, có con trẻ dễ dàng hơn, có trẻ ốm đau khó nuôi. Thế nên nhiều cha mẹ rất vả vả để nuôi con lớn. Nhưng việc cha mẹ liên tục kể lể, than vãn về việc mình vất vả để nuôi con sẽ không khiến con ghi nhớ công ơn mà chỉ cảm thấy bị đòi nợ, cảm thấy quá áp lực.

Nhiều cha mẹ cứ khi giận con khi con không đạt như mình muốn lại kể lể dằn vặt con bằng công trạng nuôi con. Nếu bạn mắc phải điều này hãy dừng ngay bởi đó là tính xấu khiến con cái sợ hãi, muốn xa lánh cha mẹ. Thử hỏi: Một mai khi chúng ta già, nghe con cái than khổ sở vì chúng ta, nghe con kể về công sức chăm sóc bố mẹ thì chúng ta có vui không? Chỉ cần nhớ lại ngoài kia, một ai đó xa lạ giúp đỡ ta xong và họ thường xuyên nhắc nhớ lại chuyện đã giúp thì chúng ta có bớt tôn trọng họ không?

Nuôi con nhiều vất vả nhưng đừng kể lể than vãn suốt ngày khiến con sợ

Nuôi con nhiều vất vả nhưng đừng kể lể than vãn suốt ngày khiến con sợ

Việc cha mẹ nuôi con là đương nhiên. Việc muốn con có hiểu không phải kể lể mà chính dạy con cách tôn trọng người khác và làm gương cho con về lòng hiếu thảo. Đừng biến tình yêu thiêng liêng của cha mẹ thành món nợ của đời con.

Cha mẹ mang chuyện của con ra ngoài kể

Khi con cái càng lớn chúng càng biết tới quyền tự do cá nhân, chúng cần sự riêng tư. Vì thế đừng vô tư kể chuyện của con cho người khác, kể cả họ hàng, đặc biệt chuyện tế nhị, thậm chí cả thành tích của con. Khi đăng thông tin về con nên hỏi ý kiến con trước. Nhiều đứa trẻ cảm thấy ngại ra ngoài, xấu hổ vì cha mẹ mang chuyện của chúng kể khắp nơi. Một vài câu chuyện nhỏ thì được nhưng những chuyện có tính riêng tư nên để trẻ tự bộc lộ tự quyết định.

Cha mẹ hãy để con được sống cuộc đời của chúng

Cha mẹ hãy để con được sống cuộc đời của chúng

Muốn con thực hiện dang dở của mình

Nhiều cha mẹ thường gửi gắm những thất bại, những dở dang của mình vào cuộc đời con. Nhiều cha mẹ sắp xếp cuộc đời con, uốn nắn, nhắc đi nhắc lại về việc con phải thay mình làm cái này kia, đó là những thứ mà đời họ chưa làm được. Nếu con cái cùng chí hướng thì không sao nhưng nhiều đứa con có nhận thức trải nghiệm và định hướng khác, chúng sẽ cảm thấy gánh nặng và không được là chính mình. Đừng dùng con cái để thực hiện những dang dở đời mình, hãy để con được sống cuộc đời của chúng.

Yêu con nhưng không lắng nghe ý kiến của con

Nếu bạn yêu con nhưng lại cứ tự ý làm mọi việc liên quan tới con theo ý mình cũng khiến con mệt mỏi. Nhiều cha mẹ thường xuyên mua đồ cho con nhưng không hỏi ý kiến chúng. Nhiều cha mẹ tới nhà con cứ tự ý mua đồ này đồ kia và muốn con dùng, nghĩ rằng con thiếu nên tự ý mua. Nhiều cha mẹ tự ý dọn dẹp sắp xếp lại đồ đạc của con...

Những việc làm đó tưởng rất đơn giản và bày tỏ tình yêu nhưng kết quả không hề tốt. Cha mẹ nào cũng yêu con nhưng cần phân biệt giữa việc yêu và việc nên tôn trọng sự riêng tư của con. Bạn đừng làm thay con, hãy hỏi ý kiến con. Bởi đôi khi con cái cảm thấy ngột ngạt sợ hãi vì tình yêu của cha mẹ, đồ cha mẹ cho vứt đi thì tiếc và sợ cha mẹ trách nhưng dùng thì chúng không muốn dùng. Có nhiều đứa con mỗi lần rời nhà là cha mẹ nhét cho vô số thứ đồ mà không biết rằng chúng cảm thấy mệt hơn. Đó chỉ là ví dụ rất nhỏ về việc cha mẹ yêu con không đúng cách. Yêu kiểu đó chính là đã quản quá nhiều việc của con. Con càng lớn bạn càng cần phải tách biệt, con là con, mình là mình. Chúng không phải đứa trẻ mà bạn còn ôm ấp trong lòng nữa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: con bất hiếu