Muốn vượt qua đau thương hãy nhớ: Diệt cỏ dại không phải là đi nhổ cỏ mà tích cực trồng cây mới

13:07, Thứ bảy 13/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng từng có những muộn phiền những nỗi đau, những thất bại, những khuyết điểm. Chúng như cỏ dại trong tâm hồn, càng chú ý càng lớn nhanh, càng nhổ có khi càng mọc nhanh hơn.

Đặc trưng của cỏ dại

Cỏ dại là giống loài phát triển nhanh, khi bị đứt cành thì lại càng mọc nhiều nhánh nhiều cành. Cây quý thì dễ bị phá hủy lụi tàn nhưng cỏ dại thì rất khó phá. Càng đi nhổ cỏ càng mọc. Dùng lửa đốt, năm sau cỏ vẫn mọc. Dùng vôi rắc năm sau cỏ lại mọc, thậm chí ngày nay nhiều thuốc diệt cỏ ra đời gây hại động vật, làm chết lúa chết rau, hại người mà không diệt hết cỏ.

Nhưng nơi nào người ta chăm chỉ trồng cấy, trồng rau, trồng cây thì cỏ sẽ ít dần đi. Vì chú trọng chăm cây, trồng cây, cây lớn thì cỏ sẽ ít đi, cỏ bị ít dinh dưỡng, cỏ bị che khuất.

Cỏ dại càng nhổ càng mọc

Cỏ dại càng nhổ càng mọc

Tâm hồn con người cũng vậy. Những thứ đau buồn, phiền muộn, những thất bại, những tật xấu, những khuyết điểm... như cỏ dại, càng chú ý càng phát triển mạnh. Chỉ có cách quên chúng đi và tập trung vào điểm mạnh để điểm mạnh nổi lên. Ví như khi chúng ta ngày nào cũng nghĩ làm sao để tỏ tật xấu thì tật xấu cứ hiển hiện nhưng nếu ngày nào cũng nghĩ ta có điểm mạnh này, hôm nay tích cực lên thì điểm mạnh sẽ nổi lên. Khi chúng ta gặp chuyện buồn cứ mải nghĩ về nó thì càng chìm trong đau khổ nhưng nếu tích cực đi làm những việc vui vẻ thì dần dần nối đau bị lãng quên đi.

Để sống tốt lên, vượt qua đau thương, hoàn thiện bản thân thì đừng chăm chỉ diệt cỏ hãy chú trọng trồng cây

Chú trọng trồng cây tức là chú trọng tạo cho mình thói quen tích cực, tham gia học hỏi, học tập gặp gỡ người tích cực, làm việc tốt và đừng chú ý vào sự chỉ trích của người khác. Khi tâm hồn bạn đủ vững mạnh thì những thứ cỏ dại kia không đủ mạnh nữa.

Khi bạn đủ vững chãi thì người khác không làm tổn thương được bạn. Khi bạn đủ kiến thức, kinh nghiệm thì nối sợ không còn nữa. Khi bạn đủ về tài chính thì không lo lắng bữa cơm manh áo nữa. 

Tập trung trồng cây cây tốt thì cỏ dại tự hết

Tập trung trồng cây cây tốt thì cỏ dại tự hết

Thay vì trách người thì tập trung cho bản thân, bạn sẽ không tự đau khổ vì lỗi của người khác gây cho mình. Đừng ngồi đó than thở về muộn phiền mà hãy tích cực lao động làm việc và tìm những nguồn vui khác, muộn phiền tự khắc được đẩy lùi. 

Đừng ngồi đó ân hận về những lỗi sai hay sự khuyết thiếu của mình mà hãy làm việc chăm chỉ hơn để sửa lại thì sẽ tốt đẹp lên. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên