Container nằm chết ở cửa khẩu vì lệnh cấm biên của TQ

13:13, Thứ hai 27/08/2012

( PHUNUTODAY ) - Hàng ngàn container hàng hóa của Việt Nam đang phải nằm dài hàng tháng trời ở các cửa khẩu Móng Cái, Lạng Sơn... chờ xuất sang TQ. Tình hình này được dự báo sẽ còn kéo dài đến hết tháng 10 tới.

Hàng ngàn container hàng hóa của Việt Nam đang phải nằm dài hàng tháng trời ở các cửa khẩu Móng Cái, Lạng Sơn... chờ xuất sang Trung Quốc. Tình hình này được dự báo sẽ còn kéo dài đến hết tháng 10 tới.

Từ hơn một tháng nay, biên giới Việt Nam – Trung Quốc khu vực Móng Cái (Quảng Ninh) đã bị đóng cửa, khiến cho việc giao thương bị ngưng trệ hoàn toàn. Nhiều chủ hàng cho biết, phía Trung Quốc tăng cường thêm hàng ngàn người, lập các lán kiểm tra với mật độ dày đặc dọc tuyến biên giới giáp với địa bàn Móng Cái. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên sau rất nhiều năm, phía Trung Quốc cấm hoàn toàn, không cho bất kỳ loại hàng hoá nào qua biên giới hai nước. Trước đây, mỗi lần cấm biên hàng hoá vẫn có thể được qua lại trong vài giờ mỗi ngày.
Từ hơn một tháng nay, biên giới Việt Nam – Trung Quốc khu vực Móng Cái (Quảng Ninh) đã bị đóng cửa, khiến cho việc giao thương bị ngưng trệ hoàn toàn. Nhiều chủ hàng cho biết, phía Trung Quốc tăng cường thêm hàng ngàn người, lập các lán kiểm tra với mật độ dày đặc dọc tuyến biên giới giáp với địa bàn Móng Cái. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên sau rất nhiều năm, phía Trung Quốc cấm hoàn toàn, không cho bất kỳ loại hàng hoá nào qua biên giới hai nước. Trước đây, mỗi lần cấm biên hàng hoá vẫn có thể được qua lại trong vài giờ mỗi ngày.
Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, tính đến ngày 20/8 có 4.234 container hàng hóa các loại, trong đó hơn 1.000 xe hàng đông lạnh đang phải lưu giữ tại các kho bãi của cửa khẩu Ka Long, điểm thông quan Lục Lầm để bảo quản chờ xuất khẩu. Hiện có gần 300 xe hàng nằm án binh bất động tại các kho bãi này ít nhất bốn, năm tháng và được xếp vào loại hàng tồn quá hạn nhưng vẫn chưa thể xuất kho. Chi phí tiền điện để giữ lạnh một container mất hơn 1 triệu đồng/ngày, chưa kể tiền lưu kho bãi chừng 300.000 đồng. Những chi phí này chủ hàng Trung Quốc chi trả nhưng thời gian lưu kho bãi quá dài, chi phí ngang với giá trị hàng hóa nên chủ hàng bỏ luôn, doanh nghiệp làm dịch vụ xuất nhập khẩu phải gánh.
Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, tính đến ngày 20/8 có 4.234 container hàng hóa các loại, trong đó hơn 1.000 xe hàng đông lạnh đang phải lưu giữ tại các kho bãi của cửa khẩu Ka Long, điểm thông quan Lục Lầm để bảo quản chờ xuất khẩu. Hiện có gần 300 xe hàng nằm án binh bất động tại các kho bãi này ít nhất bốn, năm tháng và được xếp vào loại hàng tồn quá hạn nhưng vẫn chưa thể xuất kho. Chi phí tiền điện để giữ lạnh một container mất hơn 1 triệu đồng/ngày, chưa kể tiền lưu kho bãi chừng 300.000 đồng. Những chi phí này chủ hàng Trung Quốc chi trả nhưng thời gian lưu kho bãi quá dài, chi phí ngang với giá trị hàng hóa nên chủ hàng bỏ luôn, doanh nghiệp làm dịch vụ xuất nhập khẩu phải gánh.

 

Có doanh nghiệp chuyên làm tạm nhập tái xuất hàng với Trung Quốc đã buộc phải tiêu huỷ lô hàng đông lạnh đã tắc tại biên giới từ hơn một tháng nay. Đại diện doanh nghiệp này cho biết không thể chờ hơn vì chi phí lưu kho, điện bảo quản đã quá lớn.
Có doanh nghiệp chuyên làm tạm nhập tái xuất hàng với Trung Quốc đã buộc phải tiêu huỷ lô hàng đông lạnh đã tắc tại biên giới từ hơn một tháng nay. Đại diện doanh nghiệp này cho biết không thể chờ hơn vì chi phí lưu kho, điện bảo quản đã quá lớn.

 

Bến Lục Lầm (phường Hải Hòa, TP Móng Cái) cũng chìm trong yên ắng dù nơi đây từng sôi động nhất vùng biên. Theo một cán bộ thuộc Tổ Hải quan Lục Lầm, Chi cục Hải quan Móng Cái, đây là thời kỳ hàng xuất qua bến ít nhất trong hàng chục năm nay. Mỗi ngày chỉ xuất được vài container. Còn theo một chủ hàng, trước đây tại Lục Lầm có ngày xuất tới hàng trăm container, toàn Móng Cái có ngày xuất tới gần 500 container hàng.
Bến Lục Lầm (phường Hải Hòa, TP Móng Cái) cũng chìm trong yên ắng dù nơi đây từng sôi động nhất vùng biên. Theo một cán bộ thuộc Tổ Hải quan Lục Lầm, Chi cục Hải quan Móng Cái, đây là thời kỳ hàng xuất qua bến ít nhất trong hàng chục năm nay. Mỗi ngày chỉ xuất được vài container. Còn theo một chủ hàng, trước đây tại Lục Lầm có ngày xuất tới hàng trăm container, toàn Móng Cái có ngày xuất tới gần 500 container hàng.

 

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các cửa khẩu Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn), Lào Cai... khi phía Trung Quốc gần đây tăng cường công tác quản lý hàng hoá, người và phương tiện, tăng kiểm dịch, lực lượng hải quan phía trong tăng cường ra quản lý tại cửa khẩu.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các cửa khẩu Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn), Lào Cai... khi phía Trung Quốc gần đây tăng cường công tác quản lý hàng hoá, người và phương tiện, tăng kiểm dịch, lực lượng hải quan phía trong tăng cường ra quản lý tại cửa khẩu.

 

Xe container xếp hàng chờ xuất hàng ở cửa khẩu Cốc Nam (Lạng Sơn).
Xe container xếp hàng chờ xuất hàng ở cửa khẩu Cốc Nam (Lạng Sơn).

 

Cửa khẩu Cốc Nam (Lạng Sơn), nhìn sang phía Trung Quốc
Cửa khẩu Cốc Nam (Lạng Sơn), nhìn sang phía Trung Quốc

 

Thông tin từ các Sở công thương các tỉnh có đường biên giới giáp Trung Quốc như Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang…đều cho thấy có sự hạn chế, suy giảm rõ rệt về lượng hàng, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc mà không phải do nguyên nhân từ phía Việt Nam.
Thông tin từ các Sở công thương các tỉnh có đường biên giới giáp Trung Quốc như Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang…đều cho thấy có sự hạn chế, suy giảm rõ rệt về lượng hàng, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc mà không phải do nguyên nhân từ phía Việt Nam.

 

Theo đánh giá của Bộ Công thương, trên toàn tuyến biên giới hiện nay, hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc có xu hướng chậm lại và giảm về số lượng cũng như kim ngạch. Nguyên nhân chủ yếu là do phía Trung Quốc tăng cường giám sát, chống buôn lậu, kiểm tra kiểm dịch (thường gọi là cấm biên). Trung bình mỗi năm phía Trung Quốc có 1 – 2 đợt tăng cường như vậy, mỗi đợt kéo dài từ 1 – 2 tháng. Tuy nhiên, năm nay đợt tăng cường này kéo dài từ tháng 4 đến nay và dự kiến còn kéo dài đến sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vào tháng 10 năm nay.
Theo đánh giá của Bộ Công thương, trên toàn tuyến biên giới hiện nay, hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc có xu hướng chậm lại và giảm về số lượng cũng như kim ngạch. Nguyên nhân chủ yếu là do phía Trung Quốc tăng cường giám sát, chống buôn lậu, kiểm tra kiểm dịch (thường gọi là cấm biên). Trung bình mỗi năm phía Trung Quốc có 1 – 2 đợt tăng cường như vậy, mỗi đợt kéo dài từ 1 – 2 tháng. Tuy nhiên, năm nay đợt tăng cường này kéo dài từ tháng 4 đến nay và dự kiến còn kéo dài đến sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vào tháng 10 năm nay.

 

Một số ý kiến cho rằng, các Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Côn Minh và Quảng Châu (Trung Quốc) cần tăng cường công tác nắm tình hình thực tế, thông báo sớm về những thay đổi chính sách của phía Trung Quốc, đặc biệt là các đợt cấm biên để giúp doanh nghiệp chủ động. Về phía các doanh nghiệp, cần tranh thủ khai thác lợi thế của hiệp định Tự do thương mại ASEAN – Trung Quốc để tăng xuất khẩu theo diện chính ngạch, tránh phụ thuộc vào chính sách biên mậu của Trung Quốc. (Tổng hợp từ SGTT, Tuổi trẻ, Thanh niên)
Một số ý kiến cho rằng, các Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Côn Minh và Quảng Châu (Trung Quốc) cần tăng cường công tác nắm tình hình thực tế, thông báo sớm về những thay đổi chính sách của phía Trung Quốc, đặc biệt là các đợt cấm biên để giúp doanh nghiệp chủ động. Về phía các doanh nghiệp, cần tranh thủ khai thác lợi thế của hiệp định Tự do thương mại ASEAN – Trung Quốc để tăng xuất khẩu theo diện chính ngạch, tránh phụ thuộc vào chính sách biên mậu của Trung Quốc. (Tổng hợp từ SGTT, Tuổi trẻ, Thanh niên)

 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc