CSGT Hà Nội làm nhiều việc tốt hơn TP.HCM

10:27, Thứ sáu 07/06/2013

( PHUNUTODAY ) - Nếu xét các việc làm của Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và TP. HCM, có thể thấy CSGT Hà Nội xây dựng hình ảnh và thân thiện, tươi cười hơn rất nhiều so với CSGT TP. HCM.

Nếu xét các việc làm của Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và TP.HCM, có thể thấy CSGT Hà Nội xây dựng hình ảnh và thân thiện, tươi cười hơn rất nhiều so với CSGT TP.HCM.
Không phải bỗng dưng người viết đưa ra nhận xét đấy đâu, quý vị thử xét kỹ lại xem, từ đầu năm 2013 tới nay, để xây dựng hình ảnh CSGT thân thiện với người dân hơn, rất nhiều biện pháp hay đã được CSGT Hà Nội triển khai.

Đầu tiên, mỗi lúc đi làm, CSGT Hà Nội luôn phải đút túi một cuốn cẩm nang về cách hành xử với người dân. Thậm chí, khi trao đổi với báo chí ngày 21/2, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hà Nội (PC67) còn nói: “Sắp tới mỗi tổ CSGT của Công an TP Hà Nội có thể được trang bị 1 máy tính bảng iPad”, để CSGT tra cứu các thông tin cần thiết phục vụ xử lý vi phạm, hướng dẫn người dân chấp hành luật giao thông.

CSGT-quet-duong-Phunutoday.vn.jpg
Một hình ảnh đẹp của CSGT Hà Nội, sau một vụ tai nạn giao thông trên đường Phạm Hùng, lập tức CSGT mượn chổi ra quét dọn vỏ chai vỡ tránh nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: ANTĐ.

Tiếp đó, CSGT Hà Nội còn điều chuyển những cán bộ có ngoại hình thấp bé, vòng bụng quá to, nói năng không đúng mực sẽ bị điều chuyển sang ngồi bàn giấy, thay vì hướng dẫn và xử lý vi phạm, để tránh tiếp xúc với dân, làm xấu hình ảnh CSGT. Việc điều chuyển này cùng với việc đưa nữ CSGT ra đường chỉ dẫn giao thông là nằm trong 8 bước để thay đổi hình ảnh CSGT Thủ đô.

Riêng câu chuyện CSGT núp gốc cây để rình người vi phạm, đại tá Thắng cho biết: “Hiện nay, tất cả các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường phải công khai kiểm tra, xử lý phát hiện vi phạm không được núp, đứng chỗ khuất. Chúng tôi vừa tăng cường 5 tổ thanh kiểm tra để giám sát tác phong của CSGT, nếu phát hiện trường hợp nào, tùy mức độ kỷ luật để rút khỏi vị trí đó, đưa về làm trực ban”.

Mới hôm 2/6, trung úy Phạm Văn Luyến (Đội CSGT số 14, CSGT Hà Nội), khi làm nhiệm vụ phát hiện một túi xách rơi trên Quốc lộ 1B, trong chiếc túi có hơn 7 triệu đồng, 1 điện thoại di động trị giá khoảng 5 triệu đồng và rất nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng khác… trung úy Luyến đã liên hệ với người chủ túi xách và trả lạ.

Hay những cảnh CSGT ra rắc cát lau vết dầu trên đường, quét đường… đã không còn xa lạ với người dân Thủ đô.

Thậm chí, CSGT Hà Nội còn rất vui vẻ, không phải học cười mà vẫn tươi cười, như hôm 29/4 vừa qua, báo chí đã phản ánh một chiếc xe khách khi đi qua chốt CSGT trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội), một CSGT mở cửa bước lên xe, quan sát rồi nở nụ cười rất... tươi và đi xuống.

Điều đáng nói, nụ cười đó xuất hiện khi CSGT chứng kiến chiếc xe khách 38 chỗ nhưng nhà xe đã “nhồi nhét” tới 53 người, chưa kể hai phụ xe và một lái xe.

Trong khi đó CSGT TP.HCM đến cười cũng phải học, và phải mở hẳn một lớp tập huấn dài ngày để dạy CSGT biết cười, nói lời xin lỗi người dân trước khi xử lý vi phạm. CSGT TP. HCM tổ chức nhiều lớp tập huấn về “văn hóa ứng xử, đạo đức tác phong của cán bộ chiến sĩ CSGT” trong quá trình thi hành công vụ, nhằm chấn chỉnh những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa, hành vi quan liêu, tham nhũng, thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với nhân dân… Từ đó sẽ xây dựng hình ảnh CSGT gắn bó mật thiết với dân, kính trọng lễ phép, lắng nghe ý kiến, dựa vào dân để giữ gìn an ninh trật tự.

csgt-tp-hcm-chot-chan-o-quan-nhau-Phunutoday.vn.jpg
Có thể CSGT TP. HCM sẽ lập chốt chặn ở những quán nhậu để xử lý "ma men". Ảnh: Khám phá.

Lớp “văn hóa ứng xử” đã được mở, nhiều lượt chiến sĩ CSGT đã được theo học, ấy thế mà, mới hôm 4/6, tại cuộc họp về các biện pháp triển khai an toàn giao thông 7 tháng cuối năm 2013, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu các sở ngành giải quyết dứt điểm những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như lái xe sau khi uống rượu bia, lái xe không đội mũ bảo hiểm…

Để thực hiện, ông Tín đề nghị, CSGT lập chốt chặn ngay trước các nhà hàng để xử lý tình trạng nhiều người uống rượu bia vẫn lái xe. “Ngoài việc tăng cường kiểm tra trên đường, chúng ta phải xử lý ngay khi người vi phạm vừa leo lên xe”, ông Tín nhấn mạnh.

Điều này nếu được triển khai sẽ thật sự trở thành sự phiền hà lớn cho người dân, thậm chí cản trở người dân kinh doanh buôn bán, khi sẽ không còn ai dám đi ăn nhậu, vì CSGT đứng ngay cửa quá, từ quán nhậu ra là chắc chắn bị bắt và bị xử phạt. Hiệu quả chống người uống rượu bia lái xe chăc chắn sẽ đạt được, thậm chí CSGT xử phạt không ngơi tay, sẽ chẳng còn ai uống rượu bia rồi mà còn ra đường. Nếu ở quán, ai có lỡ uống ít rượu bia, thì nằm lại ở quán nghỉ luôn, khi nào tỉnh rượu bia, hết chất cồn trong người thì mới ra đường, có như vậy mới không bị xử phạt.

Ý tưởng trên mới được trình bày tại cuộc họp, ấy thế mà các hàng quán nghe được đã “kêu” oai oái. Kinh tế khó khăn, thực khách giảm, giờ lại thêm CSGT chặn ở cửa, thì chuyện hàng quán đóng cửa chỉ là sớm chiều.

Xem ra, CSGT TP.HCM quá nhàn rỗi chăng, nếu thế, thiết nghị lực lượng này nên ra đường đi gom đinh, quét đường như CSGT Hà Nội… sẽ thiết thực hơn rất nhiều. Chẳng mấy chốc CSGT TP.HCM lại gây dựng được hình ảnh thân thiện, cười vui như CSGT Thủ đô.

  • Phạm Thanh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc