Người xưa dặn: Cây ở mồ không trồng ở nhà, đó là những cây gì?

10:13, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa có những loại cây xanh chỉ được trồng ở mộ nên bị kiêng kỵ khi được trồng trong nhà.

Cây xanh là cây cảnh mang lại bóng mát và có giá trị trang trí. Do đó cây xanh không chỉ được trồng làm cảnh ở nhà mà cũng thường được trồng ở nghĩa địa, mổ mộ để che nắng cho người đã khuất, để lấy bóng mát cho người đi tảo mộ. Thế nhưng người xưa phân biệt những cây đặc thù trồng ở mộ và cây làm cảnh ở nhà. Theo đó những cây dưới đây người xưa dặn kiêng không nên trồng ở nhà:

Cây bách thường trồng ở nghĩa địa nên không trồng trong nhà

Cây bách thường trồng ở nghĩa địa nên không trồng trong nhà

Cây thông, cây bách

Cây thông cây bách là những cây cảnh dáng thẳng, khỏe, sống lâu năm và không cần chăm sóc chịu khô hạn. Vì thế người xưa thường trồng ở nghĩa địa để lấy bóng mát. Hơn nữa cây thông, cây bách mang ý nghĩa vĩnh hằng nên biểu trưng cho nơi yên nghỉ của người khuất, thể hiện sự bình yên vĩnh hằng.

Bởi thế cây thông, cây bách dù mang sức sống mãnh liệt nhưng lại bị kiêng trồng ở nhà bởi nó vốn gắn với nghĩa địa, nên nếu trồng ở nhà giống như báo điềm xui. Trồng cây thông cây bách ở nhà giống như ngầm báo đó là nơi nghĩa địa, nơi yên nghỉ vĩnh hằng. Điều đó ngầm biến nhà thành mộ nên mang điềm báo xấu về phong thủy. 

Cây cúc vạn thọ, hoa cúc

Cúc vàng, cúc vạn thọ là những loại hoa thường thắp hương người đã chết. Cây cúc cung thường trồng trên mộ với ý nghĩa biểu trưng sự yên nghỉ vĩnh hằng. Bởi thế mặc dù hoa cúc, cúc vạn thọ đẹp nhưng chúng gắn liền với biểu tượng hoa cúng thắp hương, chứ không phải loại hoa trang trí vui tươi sang chảnh. Khi nhìn thấy hoa cúc, cúc vạn thọ là người ta liên tưởng tới thăm viếng mộ, viếng tang. Vì thế trồng cúc vạn thọ, cúc vàng trong nhà không phải là điềm may mà lại mang ý nghĩa biến nhà thành mộ. Điều đó gây ra xui xẻo cho gia đình, khiến gia đình âm u lạnh lẽo, ốm đau, người buồn không thân thiện.

Cúc vạn thọ gắn liền với mộ chí nên không mang về nhà

Cúc vạn thọ gắn liền với mộ chí nên không mang về nhà

Cây đa

Cây đa cũng là loại cây sống lâu năm và ăn rễ sâu vào đất. Cây đa thường được trồng ở nghĩa địa, ở đường để ma quỷ thần linh trú ngụ. Cây đa thường trồng ở nghĩa địa giống như là nơi để cho những linh hồn vô chủ trú. Bởi thế người xưa không mang cây đa về nhà. Dân gian truyền rằng cây đa có ma có thần nên mang về trồng ở nhà biến nhà thành miếu thờ. Trồng cây đa trong nhà vừa có thể có thần về trú ngụ vừa có thể rước ma quỷ về nhà. Bởi thế người xưa kiêng không trồng cây đa trong nhà.

Cây du già thường là nơi chôn người thân

Cây du già thường là nơi chôn người thân

Cây du già

Cây du già cũng là cây kiêng không trồng ở nhà. Người xưa thường chôn người thân đã khuất ở gốc cây du già. Bởi cây du che mưa che nắng, sống lâu năm. Chôn người thân ở gốc cây du giống như để nhận dạng tránh mất mộ. Bởi thế hình ảnh cây du gắn liền với nghĩa địa, mộ chí nên không mang về nhà để tránh âm khí.

Bất kỳ cây gì đã trồng ở mộ

Ngoài những cây đặc trưng thường được trồng ở mộ như trên thì cũng nhiều người trồng các loại hoa, loại cây khác trên mộ người thân. Cps người trồng hoa hến, có người trồng cả hoa hồng, hoa đại, hoa sứ... Khi ra nghĩa địa thấy cây nở hoa đẹp thì cũng không nên bẻ cành, nhân giống, nhổ cây con mang về nhà trồng. Nếu bạn thích loài cây đó hãy tới hàng hoa tìm mua giống đừng nhổ ở mộ về nhà. Bởi cây đã sống ở mộ sẽ hút tà khí âm khí ở nghĩa địa, do đó người xưa dặn không mang bất cứ thứ gì ở mộ về nhà từ đất, tới cây trồng. Bởi điều đó chính là rước vong, rước âm khí vào nhà gây lục đục ốm đau, suy giảm tài vận của gia đình.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên