Cuộc đọ súng nảy lửa với trùm buôn ma túy liên tỉnh

( PHUNUTODAY ) - #160; Cũng trong đêm đó, tại khu vực tỉnh Hòa Bình đã xảy ra cuộc đọ súng nảy lửa, quyết liệt giữa lực lượng Cảnh sát ma túy với tên tội phạm liều lĩnh Vũ Đình Sơn.


Cuộc đọ súng nảy lửa đêm nguyệt thực

Những ngày cuối tháng 5-2011, Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an, phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy quy mô lớn liên tỉnh. Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng công an phát hiện kẻ cầm đầu đường dây này là Vũ Đình Sơn, sinh năm 1973, trú tại xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

 Đối tượng này thường vận chuyển một lượng lớn ma túy từ các tỉnh Sơn La, Hòa Bình về Bắc Giang, sau đó đem đi các tỉnh khác tiêu thụ.

Ban chuyên án được thành lập để triệt phá đường dây này, mục tiêu là tóm gọn kẻ cầm đầu và bóc gỡ những mắt xích có liên quan. Ngày 15- 6, cơ quan công an xác định: Đối tượng sẽ vận chuyển ma túy từ Hòa Bình về Bắc Giang, do đó đã tổ chức lực lượng đón lõng.

Cũng phải nói thêm, quá trình thu thập tài liệu, điều tra về “ông trùm” Vũ Đình Sơn, các trinh sát nhận thấy rằng, đây là đối tượng cực kỳ lỳ lợm và liều lĩnh. Bởi anh ta thường ôm lượng “hàng” lớn, nên không ngoại trừ khả năng anh ta luôn thủ theo hàng nóng để bảo vệ hàng nếu thấy gặp trở ngại.

 Do vậy, khi bước vào chuyên án này, hơn 20 trinh sát của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an cùng phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang, Hòa Bình… đã rải quân chốt chặn dọc đường thuộc huyện Tân Lạc, Hòa Bình để “đón lõng” và bọc lót đồng đội nếu đối tượng giở thói côn đồ.

 Do vậy, phương án mai phục, tiếp cận được tính toán tỉ mỉ. Thậm chí, lường trước việc mất dấu đối tượng trong quá trình truy đuổi, Ban chuyên án đã bố trí các trinh sát ém quân rải rác ở nhiều điểm dọc các tuyến đường chính để kịp thời phát hiện đối tượng...

19h, khu vực xã Phong Phú, huyện Tân Lạc tĩnh mịch vô cùng, vì đó là đoạn rừng núi hiểm trở, không có nhà dân sinh sống, các phương tiện giao thông ít qua lại, nên xung quanh chỉ là một màu đen bao trùm. Đêm đó lại là đêm diễn ra hiện tượng nguyệt thực toàn phần, nên ngoài những ánh đom đóm lấp lóa và thi thoảng là ánh đèn pha của một vài chiếc xe máy quét qua, thì gần như chẳng ai nhìn thấy gì.

 Một thành viên trong Ban chuyên án đã kể lại cho chúng tôi nghe giờ phút đối đầu với tên tội phạm nguy hiểm. Anh cho biết, anh đã từng tham gia nhiều chuyên án lớn, bắt nhiều trùm sò ma túy cáo già lỳ lợm, nhưng anh chưa từng gặp kẻ nào liều lĩnh và sẵn sàng một mất một còn với công an như đối tượng lần này…

Thời gian chậm chạp trôi qua, để sẵn sàng đón lõng đối tượng, các mũi trinh sát phải ngồi ở điểm ém quân hàng tiếng đồng hồ trước đó. Đêm nguyệt thực oi nồng, ở những điểm mật phục, dù ai cũng bụng đói cồn cào, nhưng chẳng ai nghĩ đến chuyện ăn uống, mọi người nín thở, mắt dõi về phía đường quốc lộ.

Khoảng 19h30’, một chiếc ôtô Honda Civic BKS 29Y-6135 màu đen phóng đến với tốc độ cao. Nhận định đó chính là xe đối tượng đang chở “hàng”, nên lực lượng CSGT ở điểm chốt chặn thứ nhất đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Chiếc xe Civic nhấp nháy xi nhan và người điều khiển đánh lái vào lề đường như thể sẽ dừng lại theo hiệu lệnh. Nhưng khi chiếc xe đang tà tà táp vào thì lại đột ngột rú ga rồi lách qua điểm chốt chặn của CSGT, bỏ chạy theo đường 12B, hướng về địa bàn xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc.

Không chậm trễ, chiếc Toyota Land Cruiser chở các trinh sát của Cục C47 liền bám đuổi. Chạy được 12km thì chiếc xe đột ngột rẽ vào đoạn đường mòn trong rừng, dẫn lên quả núi thuộc xóm Đồi, xã Ngọc Mỹ. Xe của lực lượng công an vẫn kiên trì bám đằng sau.

Đến một con dốc cao 40 độ, chiếc xe Civic khựng lại giữa dốc. Đoán chắc xe của đối tượng không thể đi tiếp, nên xe các trinh sát  từ từ tiến lại gần. Đúng lúc này, người điều khiển chiếc xe Civic đã nhả phanh, cài số lùi và lao xe đâm trực diện vào phần đầu xe của tổ công tác. 

Các trinh sát đã phản ứng rất nhanh, các anh lao ra khỏi xe, nổ súng bắn thủng lốp xe ô tô của đối tượng. Trong khi đó, đối tượng lỳ lợm ngồi cố thủ trên xe, hắn tắt điện và quan sát mọi động tĩnh bên ngoài. Lợi dụng lúc đó, các trinh sát tản ra, ém mình sau những hốc cây, tảng đá lớn chờ lực lượng tri viện…

Thời gian nhích dần từng khắc, đối tượng vẫn ngồi yên trên xe. Khoảng 10 phút sau, từ phía ém quân, các trinh sát thấy cửa xe từ từ mở ra, đối tượng lúi húi bước ra khỏi xe, trên tay cầm một chiếc túi. Vì hắn luống cuống, vội vàng nên chiếc quai túi bị mắc vào cửa xe, có vật gì trong túi văng ra. Đối tượng chẳng kịp cúi xuống nhặt, mà hắn giằng túi cắm đầu chạy.

Thấy đối tượng bỏ chạy, nhưng các trinh sát vẫn ngồi nguyên vị trí, bởi với kinh nghiệm đánh án lâu năm, các anh cho rằng việc đuổi theo đối tượng bây giờ là rất mạo hiểm. Nhiều khả năng hắn mang theo lựu đạn, súng, nếu bám sát kiểu giáp lá cà, hắn sẽ sẵn sàng nổ súng, hoặc tung lựu đạn thì sẽ gây thương vong nhiều.

Do vậy, phải ngồi chờ lực lượng tri viện, lúc đó việc vây bắt mới triển khai bài bản.

Đúng 24h, gần 100 CBCS của Cục C47, lực lượng Cảnh sát cơ động; CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hòa Bình cùng chó nghiệp vụ đã tỏa đi khắp cánh rừng truy lùng đối tượng.
Đối tượng tại cơ quan công an
Đối tượng tại cơ quan công an

Trời tối đen như mực, đường núi hiểm trở, mênh mông, việc tìm kiếm thực sự khó khăn. Đến 2h ngày 16-6, các trinh sát phát hiện đối tượng đang ẩn nấp trong một hẻm núi. Như con thú cùng đường, hắn điên cuồng gào thét: “Tao có súng, chúng mày vào đây tao bắt chết…”.

Vừa hét, hắn vừa dơ cao súng đe dọa. Các mũi trinh sát như gọng kìm ngày càng khép chặt, đối tượng bất ngờ vùng dậy, lao ra khỏi hẻm đá và bắn liên tiếp nhiều phát súng về phía lực lượng công an.

 Loạt đạn của đối tượng đã khiến Trung sỹ Bùi Văn Tuấn - cán bộ Đại đội CSCĐ, Công an tỉnh Hòa Bình bị thương. Lực lượng công an đã đáp trả bằng loạt súng AK khiến đối tượng gục ngã. Tuy nhiên, lợi dụng đêm tối, hắn vẫn men theo con suối cạn để lẩn trốn.

 Đến 7h ngày 16-6, Trung sỹ Bùi Văn Tuấn được đồng đội dìu ra đường mòn, đưa về Hà Nội cấp cứu. Việc quây bắt đối tượng ma túy vẫn diễn ra quyết liệt. Qua công tác phát động quần chúng, Ban chuyên án nhận được tin, đối tượng đang lẩn trốn tại một ngôi nhà trong xóm Đôi.

Ngôi nhà này nhanh chóng bị bủa vây. Ban chuyên án đã kêu gọi đối tượng hạ vũ khí ra đầu hàng. Đến 9h45, biết không còn đường trốn thoát, đối tượng đã hạ súng ra hàng. Kiểm tra chiếc túi hắn mang bên người có 6 bánh heroin (còn 2 bánh bị rơi tại cửa xe đêm hôm trước).


Ngay khi đối tượng này bị bắt, việc khám xét khẩn cấp nơi ở của trùm ma túy Vũ Đình Sơn, sinh 1973, ngụ tại huyện Tân Yên, Bắc Giang đã được triển khai. Lực lượng tham gia khám xét gồm các cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Hòa Bình và Cục C47, Bộ Công an. Khi có mặt tại Ngọc Vân, được chứng kiến cuộc sống của trùm ma túy thì tổ công tác hết sức ngạc nhiên trước vẻ ngoài “khó khăn” của gia đình hắn ta. 

Trong quá trình điều tra trinh sát, lực lượng công an được tận mắt thấy mức độ ăn tiêu phung phí của “ông trùm” Vũ Đình Sơn. Hắn ta nghiện ma túy tổng hợp, riêng tiền đốt vào thuốc mỗi ngày cũng lên đến hàng triệu. Chưa kể hắn còn có thú nghiện “xe hơi”. Sơn thay xe hơi như thay áo, mà toàn những loại xe đắt tiền như Lexus, CRV, Honda Civic…  Thế nhưng ngôi nhà của Sơn ở Ngọc Vân thì lụp xụp, đồ vật trong nhà rất tạm bợ, thiếu thn.
 ta dính đến ma túy (bố, anh trai và Sơn).

Bố Sơn chết cách đây vài năm vì nghiện. Anh trai đang  thi hành án vì buôn bán ma túy, còn Sơn đã có 1 tiền án vì tội này. Sơn lấy vợ sớm, nhưng do cách sống buông thả của hn ta, nên hai vợ chồng đã bất hòa và ly dị cách đây vài năm. Họ có chung với nhau 2 đứa con. Hiện cả hai đứa đều ở với mẹ. Sơn xênh xang một mình, nên hn ta thường xuyên vắng nhà, sống nay đây mai đó.

Năm 2007, trong một lần buôn bán, vận chuyển hàng trắng, Sơn đã bị bắt quả tang. Sau đó đã bị TAND huyện Tân Yên, Bắc Giang xét xử, phạt 3 năm tù giam. Sau một thời gian dài thi hành án, trở về địa phương, tưởng 
hn ta sẽ thấy sợ cảnh tù tội mà dừng lại, ai ngờ, hn lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Hôm khám xét nơi ở của Sơn ở Tân Yên, tổ công tác thu được 2 bánh ma túy, 1.460 viên ma túy tổng hợp, 1 cân tiểu li, 4 thanh kiếm và 3 đao nhỏ.

Một thành viên trong Ban chuyên án cho biết, hiện đối tượng Sơn đã hồi phục sức khỏe, tuy vậy, do những cơn vật vã vì đói thuốc nên h
n ta vẫn chưa ngồi dậy để khai báo cụ thể. Suốt đêm đầu tiên khi vừa bị bắt, Sơn không nói năng gì. Đến sáng hôm sau, hn ta đã kêu đói và ăn được chút đồ ăn sáng mà các trinh sát mua đến. Hiện công tác đấu tranh mở rộng vụ án đang được triển khai. 

Đây là một trong số những vụ buôn bán ma túy lớn mà Cục C47, Bộ Công an và lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình liên tiếp triệt phá trong thời gian qua.

Trước đó gần 1 tháng (ngày 18-5), một “ông trùm” ma túy khác cũng bị tóm gọn. Đó là Tráng A Chư, sinh năm 1977, điều khiển xe ô tô hiệu Toyota Prado vận chuyển 50 bánh heroin qua địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Và trong vụ án này, Thượng úy Đỗ Mạnh Linh - cán bộ Đại đội CSCĐ đã hy sinh.

Quỳnh Vy
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn