Thuốc Paracetamol lành tính nhưng có thể gây tử vong vì lý do này nhưng quá nhiều người không hề biết

( PHUNUTODAY ) - Thuốc Paracetamol lành tính nhưng có thể gây tử vong vì lý do này nhưng quá nhiều người không hề biết, hãy tìm hiểu để tự bảo vệ bản thân và mọi người trong gia đình.

Paracetamol – loại thuốc lành tính nhưng có thể gây tử vong

Nhiều người khi có triệu chứng đau nhẹ như đau đầu, đau cơ đau răng thường dùng Paracetamol có thể dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc và gây ra độc tính, đặc biệt gây độc tính cho gan nếu sử dụng quá liều và thời gian dài.

Mới đây, ở Sơn La đưa tin một nam thanh niên bị hôn mê và suy gan nặng khi sử dụng liên tiếp 19 viên thuốc hạ sốt Paracetamol trong 2 ngày liền, chỉ sau 3 ngày nhập viện, nam thanh niên đã tử vong.

Còn tại bệnh viện mắt trung ương thường xuyên tiếp nhận trường hợp bị tổn thương thị giác do sử dụng thường xuyên Paracetamol dẫn đến tổn thương niêm mạc.

PGS.TS Phạm Thành Suol cho biết nguy hiểm nhất từ việc sử dụng Paracetamol đó là gây tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng không đúng cách. Đặc biệt những người uống rượu bia có nguy cơ ngộ độc cao hơn do rượu bia và Paracetamol đều gây hại cho gan.

thuoc

Những điều lưu ý cần biết khi sử dụng Paracetamol

Chỉ uống khi sốt trên 38.5 độ C Trường hợp sốt cao tái diễn phải cách liều 4 đến 6hNgười lớn liều dùng tối đa là 60mg/kg, người nghiện rượu tối đa là 6 viên trong vòng 24h, đối với trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: chỉ dùng 1 viên là đủ, 3 đến 6 tuổi: 1 đến 2 viên.

Lý do không nên tùy tiện dùng paracetamol:

Tổn thương gan: Nếu từng đọc chỉ dẫn trên vỏ hộp đựng viên paracetamol, bạn sẽ biết thuốc này có thể gây tổn thương gan khi dùng quá liều. Khi vào cơ thể, paracetamol sẽ được hấp thu vào máu và chuyển hóa qua gan thành nhiều chất, trong đó có một chất rất độc cho gan. Vì vậy, khi dùng paracetamol liều cao hoặc khi chức năng gan suy giảm thì có thể dẫn đến nhiễm độc gan, hoại tử tế bào gan.

Viêm dạ dày: Trong một số trường hợp, lượng paracetamol dư thừa có thể dẫn tới viêm dạ dày. Do đó, nếu bạn bị đầy hơi hoặc khó tiêu, cần hỏi ý kiến bác sĩ vì đó có thể là tác dụng phụ của paracetamol.

Buồn ngủ: Một trong những tác dụng phụ của việc dùng paracetamol là buồn ngủ gây ra do bệnh não gan. Do đó cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng paracetamol ngay cả khi điều trị sốt hoặc cúm.

thuoc-0

Chú ý: Paracetamol là thuốc giảm sốt rất hiệu quả nhưng các chuyên gia y tế khuyến cáo, không nhất thiết lúc nào cũng phải giảm sốt. Trong thực tế, có một số bằng chứng cho thấy thuốc giảm đau hạ sốt thực sự cản trở sự phục hồi của cơ thể khi bị nhiễm trùng, nguyên nhân thông thường của các cơn sốt.

Hi vọng với những thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp bạn và người thân có những hiểu biết và cách dùng đúng đắn khi sử dụng Paracetamol để tránh những hiểm họa cho sức khỏe.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn