Cuộc truy đuổi nghẹt thở ông chủ nhỏ của 30 bánh heroin

06:03, Thứ sáu 24/08/2012

( PHUNUTODAY ) - Cả nhà đi buôn ma túy, anh em dắt nhau đi buôn ma túy, cha con đưa nhau vào tù vì ma túy và vợ chồng mang án tử cũng vì ma túy. Và mới đây là mẻ lưới bóc gỡ 30 bánh heroin là vụ điển hình.

Đối với tỉnh Sơn La, một tỉnh vùng biên giới phía Bắc thì “cái chất trắng chết người” có thể được ví phủ mờ như sương. Cả nhà đi buôn ma túy, anh em dắt nhau đi buôn ma túy, cha con đưa nhau vào tù vì ma túy và vợ chồng mang án tử cũng vì ma túy.

Điều này cũng đồng nghĩa gánh nặng trên vai lực lượng làm công tác đấu tranh phòng, chống ma túy là hết sức phức tạp. Nhiều chuyên án lớn được xác lập, hàng trăm đối tượng bị bắt giữ nhưng tình hình mua bán, tàng trữ ma túy vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Và mới đây là mẻ lưới bóc gỡ 30 bánh heroin do một gã thanh niên “ngựa non háu đá” vận chuyển để nhận tiền công 60 triệu đồng đã làm rúng động xứ sở này.

Cuộc đọ tay lái với gã thanh niên bí ẩn

“Quốc lộ 6, một đêm tối trời. Đoạn đường đầy nguy hiểm với một bên là vực thẳm, một bên là sườn núi. Địa hình này không phải dành cho những tay đua tốc độ công thức 1 với những chiếc ô tô tầm quốc tế mà chỉ là cung đường an toàn đối với những tay lái lâu năm, lão luyện và cẩn thận.

Ấy vậy mà, một đêm tháng 5/2012, cung đường này với tên gọi Cánh rừng già đã phải “chịu trận” cuộc rượt đuổi tốc độ giữa lực lượng công an và tội phạm ma túy” – Một trinh sát ma túy trực tiếp tham gia vụ án đã nhớ lại và kể với người viết mới đây.

Những chiếc xe ô tô nối đuôi nhau lao đi với tốc độ chóng mặt trên Quốc lộ 6 trong đêm tối. Một bên là vực thẳm, một bên là sườn núi, nếu không vững tay lái và không quen đường thì xe dễ lao xuống vực hoặc đâm vào núi.

Tuy nhiên, cuộc rượt đuổi vẫn diễn ra đầy căng thẳng trên quãng đường dài cho đến khúc cua thuộc đoạn đường Cánh rừng già thì khoảng cách mới rút ngắn. Sau khúc cua gấp trước mặt, các trinh sát phát hiện, cửa xe phía trước đã bật mở. Liền theo đó, nhiều thứ trong xe văng ra một cách vô tội vạ.

Đối tượng Vàng A Giơ
Đối tượng Vàng A Giơ

Lái xe quả là liều lĩnh và là một tay lái cừ khôi khi vẫn giữ nguyên tốc độ phóng xe chóng mặt và kịp tuồn ra khỏi xe những “vật lạ”. Chỉ đến khi lốp xe trước xịt hơi do dính phải hàng công mà các trinh sát ném ra, chiếc xe phải giảm tốc độ, từ từ dừng lại, lái xe mới nhảy ra ngoài.

Trước mặt các trinh sát là một thanh niên trẻ, mặc quần comple, thắt cà vạt hợp thời trang, phảng phất mùi nước hoa ngoại đầy quyến rũ. Anh ta chỉ lắc đầu im lặng để mặc các trinh sát khám xe và thu được 30 bánh heroin, 6 viên ma túy tổng hợp cùng một khẩu súng K54 và 8 viên đạn cùng nhiều tang vật liên quan.

Quả thật nhìn mặt gã thanh niên hào hoa này, chẳng ai nghĩ hắn là chủ nhân tạm thời của món “hàng” trị giá tiền tỷ này. Và cũng chẳng thể ngờ, sau một thời gian đọ tay lái với các trinh sát, hắn cũng được đánh giá là một tay lái có tầm.

Cung đường có tên Cánh rừng già nằm trên quốc lộ 6 thuộc địa bàn tỉnh Sơn La là một trong những cung đường hiểm trở nhất.

Nơi đây từng diễn ra cuộc đua tốc độ giữa lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy, lực lượng Cảnh sát bảo vệ, cơ động và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu với các đối tượng ma túy để truy bắt, thu giữ nhiều đối tượng và nhiều chuyến hàng trắng về xuôi với số lượng cực lớn.

Các cán bộ chiến sĩ của các đơn vị nói trên luôn luôn ở tư thế chủ động tấn công. Khi nhận được lênh của chỉ huy là sẵn sàng tập trung lên đường làm nhiệm vụ, cho dù họ chẳng thể biết nhiệm vụ cụ thể của những chuyến xuất kích bí mật về đêm là gì.

Kể cả những chú cảnh khuyển nghiệp vụ cũng được huy động bất kể giờ giấc. Chỉ những cán bộ chủ chốt mới biết nhiệm vụ đêm nay là gì, họ mang theo cả chó nghiệp vụ và phổ biến đến từng tổ công tác nhiệm vụ đêm nay tất cả đều phải đặt tính bí mật, an toàn lên hàng đầu bởi có thể sẽ có cuộc đọ súng.

Và trong những cuộc ra quân như thế, các lực lượng chức năng Công an tỉnh Sơn La đã ngăn chặn được nhiều chuyến hàng trắng về xuôi. Tuy nhiên, với các trinh sát, đây chỉ là bước khởi đầu của việc giải mã hàng loạt các bí mật liên quan tới việc mua bán heroin, ma túy tổng hợp và vũ khí nóng của một số đường dây ma túy mới.

Trở lại cuộc đua trên Quốc lộ 6, khi bị bắt, lái xe không hề bị thương và cửa xe đã bật mở trong quá trình đối tượng tăng tốc bỏ trốn. Trên khúc cua, nơi phát hiện cửa xe bật mở, các trinh sát thấy vương nhiều vết máu.

Với phán đoán, khả năng có đối tượng đi cùng trốn thoát, một tổ công tác đã đem theo chó nghiệp vụ săn lùng khắp các cánh rừng lân cận nhưng cho đến sáng, cuộc tìm kiếm vẫn không có kết quả.

Tuy nhiên, điều khiến các trinh sát khá bất ngờ, chủ của món hàng có giá tiền tỉ - 30 bánh heroin là một thanh niên người Mông. Và phải mất khá nhiều thời gian, các trinh sát mới lấy được lời khai của đối tượng.

Hắn tên Vàng A Giơ (SN 1985, trú tại bản Hang Kia, xã Hang Kia, huyện Mai Châu) – nơi từng được ví là điểm nóng ma túy của tỉnh Hòa Bình.

Lời khai của gã đồ tể

Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của tên Vàng A Giơ được cấp tốc thực hiện sau lời khai của hắn. Một tổ công tác gồm các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm được cử lên đường đến bản Hang Kia làm nhiệm vụ.

Song tình thế không đơn giản như những vụ khám xét nhà những đối tượng phạm các tội danh không ít nguy hiểm. Mặc dù có sự phối hợp của công an và chính quyền sở tại nhưng các trinh sát vẫn phải khắc phục nhiều khó khăn, cản trở từ phía gia đình đối tượng mới vào được nhà đối tượng Vàng A Giơ.

Tại nhà Giơ lúc này đang có 4 người lạ mặt từ nơi khác đến chờ hắn. Phải chăng, nếu tính thời gian theo lộ trình thì Vàng A Giơ đã có mặt ở nhà từ lâu, nhưng đến khi sự xuất hiện bất ngờ của các trinh sát, các đối tượng đang chờ đợi Vàng A Giơ đã tự hiểu.

Theo chính quyền địa phương, Giơ hiện có một vợ và hai con. Vợ chồng Vàng A Giơ sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nên cuộc sống chỉ đủ ăn chứ không dư dả gì mấy. Thế nhưng, dạo gần đây, Vàng A Giơ dường như bỏ quên việc đồng áng, thường xuyên vắng nhà, thỉnh thoảng mới thấy bóng dáng Vàng A Giơ và cũng chẳng ai biết Vàng A Giơ đi đâu, làm gì.

Người trong bản chỉ nghĩ rằng có thể việc đồng áng không giúp Vàng A Giơ nuôi vợ chăm con nên hắn đã bỏ đi làm ăn xa để lập nghiệp, đổi đời. Và cũng kể từ dạo ấy kinh tế nhà Giơ khá lên nhanh chóng và cũng chẳng ai buồn để ý xem hắn làm gì mà có lắm tiền mang về trang trải trong nhà một cách nhanh chóng.

Cho đến khi sự xuất hiện đầy bất ngờ của công an với tờ lệnh khám xét nhà khẩn cấp, mọi người mới ngớ ra công việc làm ăn bấy lâu nay của Vàng A Giơ. Được biết, anh trai của Vàng A Giơ cũng đang bị cơ quan công an truy nã về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”, điều tất yếu của một qui luật làm giàu bất chính từ cái chết trắng.

Và đối với các tỉnh biên giờ phía Bắc, việc anh em, cha con, vợ chồng dẫn nhau vào tù vì heroin không còn là điều lạ. Đối với anh em Vàng A Giơ cũng vậy. Căn nhà thưng được làm bằng gỗ tuyệt đẹp nay đã vắng bóng người đàn ông trụ cột trong gia đình là Vàng A Giơ.

Lẽ thường, các đối tượng phạm trong tội thường cố thủ bản chất khôn ngoan, cứng đầu. Vàng A Giơ cũng vậy, từ ngày bị bắt, ngoài việc khai ra nơi ở của mình, Vàng A Giơ không hé răng nữa lời về số lượng hàng hắn vận chuyển.

Mãi cho đến cuối tháng 8, tức hơn 100 ngày ngồi trong Trại tạm giam, Vàng A Giơ mới bắt đầu nhỏ giọt từng lời khai của mình. Dường như Vàng A Giơ đã hiểu ra rằng, bản giao kèo giữa hắn với người hắn bắt tay làm ăn không còn được đảm bảo như lời hứa.

Và một bản án nghiêm minh đang chờ hắn cũng đang để hắn suy nghĩ mà hối hận về hành vi của mình nên hắn đã mở miệng.

Hắn khai ra một cách nhỏ giọt về cuộc vận chuyển 30 bánh heroin trên chính chiếc xe 4 chỗ do hắn làm tài xế. Lúc đầu Giơ khai nhận rằng mình tự học lái xe ô tô và có giấy phép lái xe. Chiếc xe ô tô BKS 29Y-1024 là do hắn tự mua của một người lạ mặt với giá hàng trăm triệu đồng chỉ để lái xe đi chơi đây đó.

Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã tìm ra chủ đầu tiên của chiếc xe là một người ở Hà Nội. Và sau đó được bán cho một người khách ở Hòa Bình với giá 300 triệu đồng. Người chủ thứ ba của chiếc xe náy chính là anh trai của Vàng A Giơ.

Với những chứng cứ rành rành, Vàng A Giơ dã cúi đầu nhận tội, chính hắn đã tận dụng xe của anh trai mình trong lúc bị truy nã để “nối nghiệp” anh vận chuyển hàng trắng.

Hôm ấy, theo sự thỏa thuận giữa Vàng A Giơ và một người trong bản, Vàng A Giơ sẽ nhận được số tiền thù lao là 60 triệu đồng sau khi số hàng 30 bánh heroin được giao tận tay cho một đầu mối ở Hà Nội.

Quả là một công việc khá hời, Vàng A Giơ chẳng phải vất vả đầu tắt mặt tối ngoài đồng từ năm này qua năm khác cũng chẳng thể tích lũy được số tiền ấy, đủ ăn là may lắm rồi.

Bây giờ, chỉ cần ăn diện bảnh bao trong vai người lịch sự đàng hoàng, chễm chệ ngồi ô tô 4 chỗ đồng hành với 30 bành heroin, lướt vi vu xuôi về Hà Nội chỉ mất vài tiếng đồng hồ, nếu trót lọt qua mắt được công an thì đã có trong tay một món tiền khá lớn. Mỗi tháng làm đôi ba chuyến là phất lên nhanh chóng.

Lúc này đây, hắn đang phải đối diện với một bản án thích đáng dành cho cái tội của mình. Lo sợ, tiếc nuối cũng đã quá muộn màng. Hắn đã đi vào vết xe đổ của anh mình. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng về đường dây buôn ma túy cực lớn nói trên.

  • STT

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc