Cuối năm thay bát hương mới theo đúng cách này để gia tiên phù hộ, tiền tài ngập nhà trong năm mới

( PHUNUTODAY ) - Việc chăm sóc bàn thờ gia tiên sao cho luôn sạch sẽ, gọn gàng chính là việc cần làm và phải làm thường xuyên.

Tia-chan-huong

Trong mỗi gia đình bàn thờ gia tiên chính là nơi thể hiện cốt cách của từng nhà, từng dòng họ. Mặt khác đó cũng là nét văn hóa tâm linh từ sâu thẳm tấm lòng gia chủ thể hiện qua bàn thờ. Bàn thờ gia tiên là một thánh thất tôn nghiêm, là nơi để chúng ta hướng về nguồn cội.

Nếu gia chủ thay bát hương vào dịp cuối năm, thì khi đã bốc xong phải đặt nơi bàn thờ sạch sẽ, không nên để uế tạp. Sắp xếp lại ban thờ phải khấn vái, xin phép và chỉ được di chuyển bình hoa, chén nước, đỉnh đồng, đèn,… còn bát nhang, bài vị đã định vị thì không được xê dịch.( nhiều nơi được phép xê dịch cho nên cứ tùy tập tục vùng miền mà các bạn tiến hành cho phải phép nhé)

Vệ sinh bát nhang, bài vị, ban thờ… phải lấy tay giữ không cho xoay rồi lấy khăn sạch, ẩm đã nhúng rượu cho pha gừng giã nhỏ, nước hoa tươi lau cho sạch. Nhiều nơi quan niệm không để động bát hương nhưng cũng có nhiều nơi vẫn bê bát hương xuống vệ sinh lau chùi bình thường.

Cách thay bát hương mới

Thay bát hương mới tốt nhất bạn nên để đầu xuân cúng tạ đất thì thay một thể, khi đó các bạn có thể nhờ thầy đến giúp, nếu còn cốt bát hương thì giữ lại, nếu không còn thì các bạn nhờ thầy viết cho.

Khi đó các bạn mua bát hương sao cho phù hợp với ban thờ, bát hương thần linh lớn nhất và hai bát hương gia tiên và bà tổ cô thì xấp xỉ nhau, các bạn tẩy uế bằng rượu gừng, đốt rơm nếp lấy tro nhặt sạch sẽ, các bạn cũng có thể vẩy chút rượu gừng vào tro để tẩy uế.

Sau đó bốc bát hương theo thứ tự, bát hương thần linh ở giữa bốc trước, kế tiếp đến bát hương gia tiên, cuối cùng là bà tổ cô... Nếu thờ nhiều hơn thì bạn bốc theo thứ tự từ cao xuống thấp - cần chú ý là khi đặt bát hương lên kệ tam cấp thì bát hương thần linh cao nhất ở chính giữa.

Bát hương gia tiên ở bên phải hướng nhìn từ ngoài vào, bát hương bà tổ cô ở bên trái hướng nhìn từ ngoài vào - quan trọng nhất là bạn phải thành tâm, sống có nhân có đức bạn, trong thờ cúng là phải thành tâm bạn sẽ có được tất cả!

Lưu ý:

– Đại đa số trong nhà có 2 bàn thờ đó là bàn thờ gia tiên và bàn thờ ông Công - đều phải tỉa chân nhang.

– Bàn thờ Gia tiên là chỉ thờ tổ tiên nhà mình, do đó việc để bát hương thần linh lên bàn thờ Gia tiên là không đúng. Bạn cũng không nên để bát hương Phật bà quan âm lên ban thờ gia tiên bởi lẽ, tổ tiên nhà ta làm sao lại ngồi cùng Thần linh và Phật bà quan âm được! Muốn thờ Thần linh và Phật bà quan âm cần lập bàn thờ riêng.

– Một số nhà, bàn thờ sẽ có nhiều bát hương: Cụ tổ, ông, bà, cha, mẹ… Nên quy về một bát hương hội đồng thờ chung tất cả là tốt nhất.

Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn