Uống cà phê mỗi ngày là lợi hay hại và cơ thể sẽ có phải ứng như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Vậy cụ thể, uống cà phê sẽ mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe và liệu cà phê có tác hại nào bạn cần lưu ý hay không? Hãy cùng tìm hiểu thêm từ các nghiên cứu cập nhật nhất về lợi ích của cà phê:

1. Lợi ích của cà phê

Cà phê, caffeine và bệnh tim mạch

Có một số nghiên cứu cho thấy caffeine là một chất làm tăng huyết áp. Nhưng nó lại làm giảm tỷ lệ mắc bệnh mạch vành, suy tim và rung tâm nhĩ. Có thể các tính chất có lợi của cà phê đã bù lại được tác động tiêu cực nhẹ của nó.

3-1501601804328

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy cà phê có tác dụng làm giảm cholesterol xấu tích tụ trong mạch máu cũng như các dấu hiệu viêm trong cơ thể.

Tai biến mạch máu não và đột quỵ

Những lợi ích của cà phê với mạch máu được duy trì vượt qua hàng rào máu não. Một nghiên cứu tổng hợp cho thấy uống 6 cốc cà phê mỗi ngày giúp giảm 17% nguy cơ đột quỵ. Trong một tập hợp những người phụ nữ Thụy Điển, con số còn lên đến 22-25%.

Một phân tích lớn khác cho thấy uống từ 1-3 cốc cà phê mỗi ngày có tác dụng phòng ngừa đột quỵ thiếu máu cục bộ trong toàn bộ dân số. Một nghiên cứu của Nhật Bản cũng chỉ ra phẩn thưởng cho những ai duy trì thói quen uống cà phê được 13 năm là 20% giảm xuống trong nguy cơ đột quỵ.

2. Những rủi ro

Như bạn nghi ngờ không có một loại siêu thực phẩm nào hoàn hảo, cà phê cũng có một số tác hại nhất định. Ngoài việc làm tăng huyết áp, cà phê có thể làm trầm trọng hơn triệu chứng lo lắng, khiến bạn bồn chồn, mất ngủ và có khả năng khiến bạn mắc bệnh tăng nhãn áp.

Có những tranh cãi xung quanh mức caffeine quá liều. Theo đó, uống từ 6 ly trở lên có thể khiến bạn phải chịu đựng nhiều tác dụng phụ như bồn chồn, tăng nhịp tim, buồn nôn, lo lắng…

Tuy nhiên, liều caffeine gây chết người lên tới 10 gam và đó là điều gần như không tưởng, bạn phải uống 100 tách cà phê mới đặt mình vào nguy cơ tử vong.

3. Thời điểm nào uống cà phê là tốt nhất trong ngày

Trước 9h sáng

Rất nhiều bạn có thói quen uống cà phê vào sáng sớm cho tỉnh người, thậm chí có khi uống cà phê mà không ăn sáng. Trong khi đó, thời điểm buổi sáng sau khi thức dậy, các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa hoạt động ổn định, hormone căng thẳng cortisol vẫn đang tăng cao.

uong-ca-phe-thoi-diem-nao-trong-ngay-gay-hai-cho-suc-khoe1496907919

Do đó, nếu bạn tiêu thụ ly cà phê vào lúc này sẽ có thể đẩy mức căng thẳng của cơ thể lên vượt mức. Cơ thể luôn trong trạng thái bồn chồn, hồi hộp, lo lắng nên sẽ khó tập trung hơn vào mọi việc bạn nhé.

10h – 11h 30 sáng

Nếu bạn là người thích uống cà phê thì có thể thưởng thức ngay 1 ly cà phê vào khung giờ này. Theo các chuyên gia thì khoảng 10 – 11h 30 là thời gian hormone căng thẳng giảm thấp nên rất an toàn cho bạn uống 1 ly cà phê. Đặc biệt, thời điểm này nhiều bạn thường bắt đầu mệt mỏi, uể oải và buồn ngủ sau 1 buổi làm việc, nên thưởng thức ly cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo đúng lúc hơn.

12h – 13h chiều

Đây là thời điểm mức cortisol trong cơ thể lại tăng cao, do đó bạn không nên uống cà phê vào lúc này. Đặc biệt, đây thường là khoảng thời gian để thưởng thức bữa trưa nên cũng không nên uống cà phê cùng bữa hoặc ngay sau bữa ăn. Vì cà phê có thể cản trở cơ thể hấp thụ chất sắt trong thực phẩm và có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu bạn nhé.

13h – 17h chiều

Sau 13h chiều thì hàm lượng cortisol bắt đầu giảm xuống. Do đó, nếu cảm thấy buồn ngủ, đầu óc lơ mơ thì bạn có thể uống cà phê vào khung giờ này. 1 ly cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo, tập trung và hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là người không quen uống cà phê thì chỉ nên uống trước 15h, đừng uống trễ quá có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối nhé.

Sau 17h chiều

Đây là khung giờ bạn không nên uống cà phê. Bởi uống cà phê sau 17h có thể ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Caffein trong cà phê sẽ khiến cơ thể bạn nôn nao, bồn chồn, khó đi vào giấc ngủ cũng như ngủ sẽ không ngon.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn