Đã là người không ngoan có 3 điều "cạy miệng" cũng không nói, người dạy chưa hỏi đã bô bô kể sạch

( PHUNUTODAY ) - Người khôn để miệng trong tim, giữ thật kín 3 điều không nói với người khác để cuộc sống tràn ngập phúc khí, may mắn tự nhiên tới.

Người xưa vẫn thường nói: ''Phúc từ tâm mà đến,hoạ từ miệng mà ra''. Sức mạnh của lời nói chưa bao giờ là nhỏ bé. Tôn Tử từng nói: "Tặng người lời nói, quý như châu báu, hại người bằng lời hơn cả kiếm giáo''. Miệng người lợi hại tựa như đao kiếm sắc bén. Lời nói vừa có thể tạo phúc nhưng cũng có thể gây ra việc tổn đức.

Empty

Nói nhiều và nói lung tung

Người ta thường nói, bệnh đi vào từ miệng, họa cũng từ miệng mà ra. Người nói quá nhiều thì sẽ dễ lỡ lời. Nói dai sẽ thành nói dại. Huống hồ, nói quá nhiều những lời vô nghĩa sẽ chỉ khiến người khác không muốn lắng nghe, thậm chí là xem thường. Người sống khôn ngoan nói ít mà chất, hơn là nói nhiều mà dư thừa.

Người có tri thức nội hàm không nói chuyện lung tung, lời nói ra phải cân nhắc suy nghĩ cẩn thận. Người dại dột ăn nói lung tung thường phải hối hận vì những lúc lỡ lời. Ăn nói không suy nghĩ dễ rước họa vào thân, đụng chạm đến người khác. Không nói chuyện hời hợt. Người không tự coi trọng lời nói của mình dễ bị người khác trách giận, thậm chí là gây họa. Đừng dễ dàng hứa hẹn khi chưa chắc chắn làm được. Đừng hứa để rồi làm mất lòng tin từ người xung quanh.

Nói ra những điều bí mật

Với những bí mật của bản thân, người thông minh không bao giờ nói ra, vì có những việc nói ra sẽ khó thành công, thậm chí là phạm lỗi lớn.

Với những bí mật của cá nhân khác hay tập thể, họ càng không hé nửa lời. Vì nếu tiết lộ bí mật của người khác thì chính là tự hủy hoại nhân phẩm và đạo đức nghề nghiệp của mình. Huống hồ, nếu bạn nắm giữ bí mật của người khác thì chính là vì họ tin tưởng bạn. Bạn nói ra thì chính là đánh mất chữ tín của mình và lòng tin từ người khác.

Empty

Phàn nàn, oán trách

Nhiều người không hài lòng thường nói những lời phàn nàn, oán trách. Vì họ thấy ai xung quanh cũng có lỗi với họ. Nhưng kỳ thực, chỉ có người dại dột với có suy nghĩ và hành động thế này. Bạn oán trách người khác thì chứng tỏ bản thân đang bất lực, dễ run sợ trước khó khăn. Và những lời tiêu cực này lại tạo điều kiện cho tiểu nhân hãm hại bạn. Và người khôn ngoan thì không dại dột tự dồn mình vào thế bí.

Theo:  xevathethao.vn copy link