Tổ tiên mách bảo cách chọn vợ gả chồng: Gia đình tử tế sợ ba rò rỉ, 3 thứ đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người lớn tuổi thích dùng “nhà đông con đầy cháu” để thể hiện, đối với người trẻ thì chỉ cần “có tiền tiêu” là đủ. Nhưng đối với gia đình bất hạnh, có nhiều yếu tố tác động. Vì gia đình bất hạnh thường gặp "3 rò rỉ”, “3 rò rỉ” này có nghĩa là gì? Vấn đề ở đây là gì?

Rò rỉ đầu tiên: "Rò rỉ nồi", tượng trưng cho vấn đề thực phẩm và quần áo

Theo nghĩa đen, chúng ta có thể biết rằng nồi nấu ở nhà đang bị rò rỉ, nếu nồi ở nhà bị rò rỉ sẽ khó nấu ăn . Thời xa xưa, người ta dùng củi để đun nấu. Ngay cả một gia đình giàu có cũng chỉ có một chiếc nồi sắt lớn để nấu nướng.

E6358E75-C36B-4427-AFE1-D6155E8F33DA

Ngoài ra, sự cố rò rỉ của nồi không có gì đáng sợ bằng việc cả gia đình sẽ không ăn được. Tuy nhiên, “nồi nào úp vung nấy” cũng là điều ông cha dặn dò các thế hệ mai sau: phải siêng năng cần kiệm, tích cực tạo ra của cải, tránh trường hợp không thể mua nồi khác khi bị rò rỉ.

Sự cố rò rỉ thứ hai: "Rò rỉ nhà", biểu tượng của mái ấm gia đình

Nhà là nơi có cảm giác an toàn, không cần biết chuyện gì xảy ra, chỉ cần có nhà là mọi thứ sẽ trở lại như cũ.

Trong con mắt của người xưa, ngôi nhà là của cải quan trọng của họ. Một ngôi nhà đôi khi có thể được truyền cho nhiều thế hệ. Vì điều kiện sống hạn hẹp thời xưa, nên việc xây nhà không chỉ lãng phí thời gian mà còn đòi hỏi của cải và sức lực.

2BDF4728-0B8F-4A27-B682-B3B015974546

Việc nhà bị nứt vỡ, bị dột mang ý nghĩa không tốt lành bởi ông cha ta quan niệm rằng nhà là nơi trú ẩn an toàn của con người, tượng trưng cho sự hòa thuận, hạnh phúc, mãn nguyện, ấm no. Nếu mái nhà bị hỏng, nó sẽ có nghĩa là trong gia đình sẽ có xáo trộn, bất ổn.

Tổ tiên cũng dùng “rò rỉ nhà” để răn các thế hệ mai sau: thường xuyên làm những việc để giữ gìn gia đình, chăm lo cho gia đình, chung sức chung lòng để gia đình vui vẻ, hạnh phúc, đầm ấm, hòa thuận.

Sự rò rỉ thứ ba: "Rò rỉ người", tượng trưng cho cái chết của một thành viên trong gia đình

Cái thứ ba là sự rò rỉ của con người. Khó khăn nhất trong ba sự cố rò rỉ này là rò rỉ do con người gây ra. Tại sao nó khủng khiếp? “Rò rỉ nồi” và “rò rỉ nhà" có thể được khắc phục, nhưng “rò rỉ người” thì bất lực.

"Rò rỉ người" là gì? Rất dễ hiểu, nó đề cập đến sự giảm thiểu liên tục của những điều xấu trong gia đình, chẳng hạn như cái chết của người già hoặc cái chết của trẻ em, và dân số của gia đình tiếp tục giảm.

“Ba rò rỉ” mà tiền nhân nói rất có lý và có cơ sở. Nó cho chúng ta biết rằng chúng ta phải biết cách quản lý cuộc sống gia đình. Thứ nhất, chúng ta phải có những bữa ăn ngon, thứ hai là chúng ta phải biết che mưa, che gió. Điều quan trọng nhất là quan tâm đến gia đình của mình nhiều hơn, đặc biệt là sức khỏe.

Theo:  xevathethao.vn copy link