Đặc sản bốc mùi hôi thối vẫn có giấy kiểm dịch

( PHUNUTODAY ) - Theo thông tin mới nhất từ TTXVN, sáng 3/6, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc khi đang tuần tra chốt chặn trên Quốc lộ 1A đoạn qua khu vực ngã 3 Tân Vạn (phường Bình Thắng, Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã phát hiện chiếc xe khách mang biển kiểm soát 76B-000.95 do tài xế Nguyễn Tăng Diện điều khiển chạy theo hướng vào TP.HCM có dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

(Đời sống) Theo thông tin mới nhất từ TTXVN, sáng 3/6, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc khi đang tuần tra chốt chặn trên Quốc lộ 1A đoạn qua khu vực ngã 3 Tân Vạn (phường Bình Thắng, Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã phát hiện chiếc xe khách mang biển kiểm soát 76B-000.95 do tài xế Nguyễn Tăng Diện điều khiển chạy theo hướng vào TP.HCM có dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, tổ liên ngành đã phát hiện dưới khoang hàng lý của khách có 10 thùng xốp chứa nhiều con heo sữa đã bốc mùi nồng nặc nên yêu cầu tài xế đưa xe về trạm để làm rõ.

Tổ liên ngành đã thu giữ gần trăm con heo sữa với trọng lượng hơn 600kg đã bốc mùi hôi thối, chảy nước. Tài xế Diện cũng không xuất trình được giấy tờ có lên quan về nguồn gốc của số hàng trên, chỉ biết chở hàng vào bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) sẽ có người đến nhận.

Heo sữa luôn là món thực phẩm được coi như đặc sản ở TP.HCM chính vì vậy mà các cơ quan liên ngành thường xuyên phát hiện món đặc sản này được tuồn vào các cửa ngõ của thành phố.

Cơ quan kiểm tra tiến hành thu giữ số heo sữa hôi thối trên
Cơ quan kiểm tra tiến hành thu giữ số heo sữa hôi thối trên


Trước đó, tại ngã tư Thủ Đức (P. Linh Trung, Q. Thủ Đức, TP.HCM) cơ quan chức năng cũng phát hiện xe mang biển số 50TĐ 00181. Trên xe có 6 thùng xốp đựng 110 con heo sữa đã giết mổ (trọng lượng 359 kg) từ Quảng Nam về TP.HCM.

Lô hàng trên có một Giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục thú y Quảng Nam cấp cho hai thùng xốp ướp đá có trọng lượng là 110 kg thịt heo sữa đến Q.11, TP.HCM nhưng không hợp lệ; bốn thùng xốp chứa heo sữa còn lại không có Giấy chứng nhận kiểm dịch, không có dấu kiểm soát giết mổ.

Cũng trong ngày 3/6, tại km97 + 600 quốc lộ 18A, đoạn đi qua phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, đội tuần tra kiểm soát giao thông trung tâm dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an Quảng Ninh) phát hiện xe ôtô tải biển kiểm soát 34C - 029.50 do Nguyễn Văn Giang, sinh năm 1974, trú tại Tân Cương, Ninh Giang, Hải Dương điều khiển chở 1000 con chim bồ câu nhập lậu.

Qua khai thác, Giang khai nhận đã mua số chim trên tại khu vực thành phố Móng Cái, sau đó vận chuyển về Hải Dương để tiêu thụ. Hiện cơ quan chức năng đang tạm giữ và tiêu hủy.

Chỉ cách đây không lâu12h ngày 31/5, tại quốc lộ 1A, địa phận xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, lực lượng CATP Lạng Sơn đã bắt quả tang xe môtô BKS: 12K5-1456, vận chuyển gia cầm sau giết mổ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Trong thùng xốp và bao kẹp giữa xe là chim bồ câu đã sơ chế. Qua khai thác, lái xe thừa nhận chim bồ câu được nhập từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch để đưa về Việt Nam phân phối.

Trong khi đó, thông tin về dịch cúm A/H7N9 vẫn đang nóng trên các thông tin về y tế sức khỏe, đặc biệt trước đó giới chức ngành nông nghiệp Trung Quốc cho biết đã phát hiện virus cúm A/H7N9 ở các mẫu phẩm chim bồ câu lấy tại một khu chợ bán nông sản ở Thượng Hải.

Cũng liên quan đến vấn đề thực phẩm càng đáng lo ngại hơn khi báo Dân trí đưa tin cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Đôn, trú xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên - Trưởng phòng kiểm dịch, kiểm soát giết mổ thuộc Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên - về hành vi “bán” giấy kiểm dịch.

Theo cáo trạng, Đôn đã 21 lần cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm bì bóng cho 4 hộ kinh doanh ở xã Tân Quang, trong đó đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y bắt buộc cho 3 hộ; cấp giấy kiểm dịch khống cho 1 hộ.

Với những hành vi chở hàng thực phẩm đã bốc mùi đến đầu nậu sẽ tiến hành khử mùi, tiêu độc khiến cơn bão thực phẩm bẩn càng thêm nóng. Trong khi đó, các sản phẩm đặc sản cũng bị làm hàng bởi cơ quan chức năng mua bán giấy phép kiểm dịch. Việc mua bán giấy phép kiểm dịch quá dễ dàng khiến người tiêu dùng lo lắng liệu khi kiểm tra cơ quan phát hiện có giấy phép kiểm dịch của bên thú y nhưng chất lượng thực của sản phẩm ra sao thì người làm ra chúng mới biết.

  • K.N (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn